Cựu cán bộ C03 nhận 2,2 triệu USD 'chạy án' bị đề nghị 9-10 năm tù

Pháp luật - Ngày đăng : 12:40, 17/09/2022

Bùi Trung Kiên bị đề nghị mức án 9-10 năm tù vì nhận của Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức 2,2 triệu USD để "chạy án" cho người này.

Sáng 17/9, TAND Hà Nội xét xử 6 bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Môi giới hối lộ" liên quan đến hành vi "chạy án" cho cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân.

Các bị cáo gồm: Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế - C03 Bộ Công an) bị xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Năm bị cáo khác hầu tòa về tội "Môi giới hối lộ", gồm: Lê Thanh An (cựu cán bộ Cục C03), Trần Văn Long (Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du Lịch Việt), Nguyễn Ngọc Triệu (cựu Trụ trì Chùa Nôm), Bùi Thị Hồng Giang (luật sư) và Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty CP Đầu tư Long Thịnh).

Tại phiên tòa hôm nay, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi (cùng là bị hại) xin vắng mặt.

Cựu cán bộ C03 nhận 2,2 triệu USD 'chạy án' bị đề nghị 9-10 năm tù  - 1

Các bị cáo tại toà.

Theo cáo buộc, ông Quân đã nhờ Kiên và nhóm 5 bị cáo còn lại chạy án để không bị xử lý hình sự liên quan đến sai phạm về đấu thầu tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Ông Quân đã đưa tổng cộng 3,7 triệu USD cho Kiên và nhóm An, Giang, Long để lo lót song không thành.

Trong bản luận tội vào trưa cùng ngày, đại diện VKSND Hà Nội ghi nhận 6 bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Theo VKS, trong vụ án, Bùi Trung Kiên là người hiểu biết pháp luật. Song bị cáo này đã gian dối, lợi dụng lòng tin của ông Quân để chiếm đoạt tiền. Bên cạnh đó, Bùi Trung Kiên và Lê Thanh An từng công tác trong ngành công an, nhưng họ đã lợi dụng chức vụ mà phạm tội.

Còn nhóm bị cáo bị truy tố tội "Môi giới hối lộ" đều có trình độ học vấn, song đã bất chấp pháp luật, nhận tiền từ ông Nguyễn Minh Quân để giúp ông này thoát tội.

Sau khi đánh giá, VKS đề nghị HĐXX phạt Bùi Trung Kiên 9-10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Với nhóm bị cáo bị truy tố tội "Môi giới hối lộ", VKS đề nghị phạt Bùi Thị Hồng Giang và Lê Thanh An cùng mức 6-7 năm tù; Hà Duy Tuấn 8-9 năm tù; Nguyễn Quốc Triệu 4-5 năm tù; Trần Văn Long 3-4 năm tù.

Cựu cán bộ C03 nhận 2,2 triệu USD 'chạy án' bị đề nghị 9-10 năm tù  - 2

Bị cáo Bùi Trung Kiên bị đề nghị 9-10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong phần thẩm vấn trước đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu (cựu sư thầy Thích Đồng Huệ - nguyên Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cựu Trụ trì Chùa Nôm) cho hay: "Đến giờ bị cáo ân hận, ăn năn. Ban đầu bị cáo không nhận thức được hành vi, khi làm việc với cơ quan công an mới biết rõ sai phạm".

Tại toà, bị cáo Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty Cổ phần đầu tư Long Thịnh) cũng thừa nhận có sai phạm như cáo trạng quy kết về tội “Môi giới hối lộ”. Song bị cáo cho hay, bản thân nhận 1 triệu USD từ An, sau đó mang cho ông Triệu 970.000 USD để chạy án. Số còn lại dùng cho việc mua quà để đi cùng Triệu, đưa cho những người nhận giúp ông Quân.

Theo lời khai của Tuấn, bản thân không đề phòng do có mối quan hệ thầy - trò với ông Triệu nên không có chứng cứ gì, chỉ có lái xe làm chứng. Ngoài ra, bị cáo nói trong điện thoại của mình còn lưu giữ các tin nhắn, cuộc gọi trao đổi với ông Triệu. Bị cáo muốn HĐXX làm rõ số tiền đã đưa cho bị cáo Triệu. Tuấn nhắc lại nhiều lần việc mong muốn toà làm rõ số tiền đã đưa.

Đối chất với lời khai trên, bị cáo Triệu phủ nhận, cho rằng sai hoàn toàn. Bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố song cho hay số tiền thực tế nhận từ Tuấn chỉ là 400.000 USD.

“Không có việc Tuấn giao cho tôi 970.000 USD”, bị cáo Triệu phủ nhận và cho biết, sau khi nhận xong tiền, bị cáo có đưa cho một người quen để lo lót.

Hiện bị cáo Triệu và gia đình nộp khắc phục toàn bộ số tiền bất chính và thừa ra hơn 600 triệu đồng. "Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo và các bị cáo còn lại", cựu trụ trì Chùa Nôm nói.

Tại toà, bị cáo Bùi Trung Kiên (42 tuổi, cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an) thừa nhận sai phạm như cáo trạng truy tố.

Cựu cán bộ Cục C03 khai mình là bạn bè với ông Quân, khi nghe ông này đặt vấn đề nhờ chạy án, Kiên đã 5 lần nhận tổng số tiền 2,2 triệu USD từ cựu giám đốc bệnh viện. Sau đó, ông Kiên để tiền trong tài khoản.

Giữa tháng 5/2021, ông Quân đòi lại tiền nên Kiên trả được 1,15 triệu USD. Hiện bị cáo cùng gia đình đã nộp khắc phục toàn bộ hơn một triệu USD còn lại và thừa ra 200 triệu đồng.

Cựu cán bộ Cục C03 khác là Lê Thanh An cũng thừa nhận cáo buộc khi trả lời HĐXX. Ông An khai mình đã nhận 1,5 triệu USD từ bị cáo Bùi Thị Hồng Giang (luật sư). Sau đó, An đưa cho bị cáo Hà Duy Tuấn một triệu USD để lo giúp việc cho ông Quân.

"Đến lúc này bị tạm giam vô cùng hối hận về hành động của mình", ông An trình bày và mong tòa sơ thẩm xem xét giảm nhẹ khi lượng hình.

Minh Tuệ