Tổng thống Nga Putin cảnh báo có thể 'quyết liệt hơn' ở Ukraine

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 11:30, 17/09/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận về cuộc phản công của Ukraine và cảnh báo về hậu quả đối với những nỗ lực của Kiev trong việc thực hiện “các cuộc tấn công khủng bố”.
1100873997-021030191908-1920x0-8-8951.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Trả lời trong cuộc họp báo ngày 16/9 tại Samarkand (Uzbekistan), Tổng thống Vladimir Putin cho biết phương Tây đã nung nấu ý tưởng về sự sụp đổ của nước Nga trong nhiều thập kỷ, nhưng điều đó sẽ không xảy ra.

“Họ nên giải quyết các vấn đề của chính mình”, ông Putin nói. "Việc họ luôn nỗ lực hướng tới sự tan rã của đất nước chúng ta là một sự thật. Thật đáng tiếc khi họ có ý tưởng sử dụng Ukraine để đạt được mục tiêu này".

Tổng thống Nga nhấn mạnh chiến dịch quân sự ở Ukraine - khai màn hồi cuối tháng 2 - được tiến hành để ngăn chặn một kịch bản như vậy xảy ra. “Đây chính xác là điều mà một số nước phương Tây đã và đang hướng tới - tạo ra vòng vây chống Nga và gây bất ổn cũng như đe dọa Nga từ hướng này. Mục tiêu chính của Mátxcơva hiện nay là ngăn chặn việc đó xảy ra. Mục tiêu chính của chiến dịch quân sự là giải phóng Donbass.”

Bình luận về chiến dịch phản công gần đây của Ukraine, ông Putin nói: “Giới chức Kiev thông báo rằng họ đang tiến hành một chiến dịch phản công. Hãy xem chiến dịch này sẽ tiến triển như thế nào, kết thúc ra sao.”

Ông Putin khẳng định kế hoạch tổng thể của chiến dịch quân sự sẽ không có bất kỳ thay đổi nào. Đến thời điểm hiện tại, Mátxcơva vẫn thể hiện sự kiềm chế, nhưng điều đó có thể thay đổi.

“Chiến dịch quân sự không phải chỉ là một lời đe doạ nào đó, mà là một hoạt động quân sự đặc biệt. Chúng ta đang chứng kiến những nỗ lực trong việc thực hiện các cuộc tấn công khủng bố, nỗ lực phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự của chúng ta. Chúng ta vẫn đáp lại điều này với sự kiềm chế, hiện tại là thế.”

Gần đây, Nga đã thực hiện một vài cuộc tấn công “nhạy cảm” vào Ukraine, ông Putin nói và cho biết thêm rằng những cuộc tấn công như vậy nên được coi là một “lời cảnh báo” từ Mátxcơva.

“Nếu tình hình tiếp tục tiến triển theo hướng này, thì phản ứng của chúng tôi sẽ quyết liệt hơn.”

Tổng thống không nói rõ ông đề cập đến cuộc tấn công nào, nhưng trong tuần qua, quân đội Nga đã nhắm vào một số nhà máy điện và đập thuỷ lợi ở Ukraine.

Ông Putin nhắc lại rằng Mátxcơva và Kiev dường như đã gần đạt được thỏa thuận vào mùa Xuân trước khi phía Ukraine rời khỏi cuộc đàm phán. "Quân đội của chúng tôi được rút khỏi hướng Kiev để tạo điều kiện cho việc ký kết một thỏa thuận như vậy. Thay vào đó, chính quyền Kiev lập tức từ bỏ mọi thỏa thuận. Họ tuyên bố sẽ không tìm kiếm bất kỳ thỏa thuận nào với Nga, mà thay vào đó là tìm kiếm chiến thắng trên chiến trường. Được thôi, đó là điều họ muốn", lãnh đạo Nga nói.

Tổng thống Putin khẳng định ông sẵn sàng nói chuyện với người đồng cấp Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky, nhưng để một cuộc gặp như vậy diễn ra thì một phần quyết định sẽ thuộc về Kiev.