'Buổi sáng không mua thịt lợn, buổi tối đừng mua đậu phụ'

Ẩm thực - Ngày đăng : 10:19, 17/09/2022

Tại sao người xưa lại nói như vậy, liệu ngày nay những kinh nghiệm đó còn đúng để áp dụng hay không?

1. Không nên mua thịt lợn sớm

Thời xưa, những người bán thịt thường mổ lợn vào buổi sáng sớm, khoảng 3-4h sáng để đảm bảo độ tươi ngon của thịt khi bán buổi sáng ở chợ. Phiên chợ thời điểm này chỉ họp vào buổi sáng, nếu họ giết mổ vào buổi chiều hoặc đêm thì thịt cần phải để qua đêm mới bán được, tự nhiên thịt sẽ không còn tươi ngon.

Nếu bạn mua thịt lợn từ sáng sớm, rất có thể bạn sẽ mua phải thịt lợn còn sót lại từ hôm trước và thịt sẽ không được tươi ngon. Hơn nữa, vào thời cổ đại hoặc nhiều thập kỷ trước, không có tủ lạnh. Chỉ cần để thịt ở nhiệt độ phòng trong một đêm.

Có thể hình dung được có bao nhiêu vi khuẩn sẽ sinh sản trong thịt. Chính vì điều này mà người xưa với kinh nghiệm sống thường không mua thịt lợn vào sáng sớm.

Buổi sáng không mua thịt lợn, buổi tối đừng mua đậu phụ-1

Tuy nhiên, ngày nay cơ sở giết mổ hoạt động rất linh hoạt, ngoài ra thịt thừa ngày hôm trước người ta sẽ chế biến nhiều món hoặc chuyển đến các quán ăn chứ ít khi để thừa đến ngày hôm sau. Nhưng bà nội trợ cũng nên tỉnh táo khi đi chợ để mua được những miếng thịt tươi ngon dựa vào kinh nghiệm chọn thịt của bản thân.

Cần đảm bảo màng ngoài của miếng thịt phải khô, không bị nhớt, mùi và màu sắc bình thường, miếng thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, khi ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra và ta thấy các thớ thịt đều nhau.

Thịt lợn ngon phải có màu hồng nhạt, mỡ mỏng, mỡ màu trắng. Chúng ta nên đi chợ sớm và mang về cất giữ trong tủ lạnh sẽ tốt hơn và hợp lý hơn việc mua thịt lúc muộn.

2. Đừng mua đậu phụ muộn

Quá trình làm đậu phụ tương đối phức tạp. Vào thời xưa kia, người ta làm thủ công bằng tay. Các nhà làm đậu phụ thường phải ngâm đậu trước một ngày và sau đó dậy sớm làm và buổi sáng đem bán. Chính vì thế đậu phụ vào buổi sáng là tươi nhất.

Tuy nhiên, do cấu trúc đặc biệt của đậu phụ, thời hạn sử dụng của đậu phụ rất ngắn và rất dễ bị hỏng. Đặc biệt vào mùa có nhiệt độ cao, đậu phụ có thể có mùi lạ vào buổi tối. Do đó, không nên mua đậu phụ vào buổi chiều và tối.

Tuy nhiên, hiện nay một số nhà làm đậu phụ chuyên nghiệp vẫn làm đậu phụ cả ngày và đem cung cấp cho người dân. Chúng ta nên là người tiêu dùng thông thái, biết chọn đậu ngon và không nhiều thạch cao để không mang bệnh vào người khi ăn món ăn bổ dưỡng này.

Muốn chọn được đậu phụ ngon, nguyên chất và không bị pha tạp hay có thạch cao, bạn cần quan sát cả màu sắc, xem xét mùi vị, cảm giác khi cầm trên tay.

Một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng có màu trắng ngà, nếu có màu ngả vàng hoặc vàng là có chứa thạch cao. Đậu càng vàng thì càng nhiều thạch cao. Miếng đậu nên mua khi cầm thấy nhẹ tay, mềm mại. Nếu cầm thấy nặng nặng, chắc, hơi cứng, miếng quá vuông vức thì nên bỏ qua.

Các bạn cũng nên chú ý tới mùi của đậu. Đậu thật, nguyên chất có mùi thơm đặc trưng của mình trong khi đậu chứa thạch cao hoặc là không có mùi gì hoặc thoang thoảng mùi vôi. Khi chế biến, đậu thật có vị béo của đậu nành, như vị váng sữa vậy trong khi đậu có thạch cao vị sẽ hơi chát.

Theo Xe và Thể Thao