Chi 8 triệu đồng trị rạn da tại spa, cô gái 24 tuổi bị nhiễm trùng nặng

Tin Y tế - Ngày đăng : 16:15, 15/09/2022

TPHCM - Bệnh nhân nữ 24 tuổi đến khám trong tình trạng vùng da 2 bên trong đùi nhiễm trùng với nhiều vết trợt loét, bề mặt đóng mài đen dày, mưng mủ và chảy máu. Trước đó, bệnh nhân điều trị rạn da tại một cơ sở spa.

Nhiễm trùng nặng, đi lại khó khăn 

Bệnh viện Da Liễu TPHCM vừa tiếp nhận và chỉ định nhập viện trường hợp nhiễm trùng nặng sau điều trị rạn da tại một cơ sở spa.

Theo đó, chị T.T.H (24 tuổi, nữ, TPHCM) đến khám trong tình trạng vùng da hai bên trong đùi có nhiều vết trợt loét, bề mặt đóng mài đen dày, mưng mủ, chảy máu… Bệnh nhân đi lại, vận động khó khăn.

 
Tình trạng nhiễm trùng da của chị H sau khi điều trị rạn da tại spa. Ảnh: BV

Chị H cho biết, cách đây 1 tuần đã đến cơ sở spa để điều trị rạn da vùng đùi với chi phí 8.000.000 đồng. Cơ sở này cam kết điều trị hết các vết rạn sau khoảng 3-6 tháng. Chị H kể được bôi tê và thực hiện điều trị rạn da bằng phương pháp đốt điện.

Vài ngày sau, các vết đốt mưng mủ, chảy máu, đóng mài dày,…gây đau đớn, không thể tự đi lại, sinh hoạt. Nhiều lần liên hệ cơ sở spa, chị H được hướng dẫn rằng yên tâm, uống kháng sinh, giảm đau, ăn nhiều tôm với rau muống khoảng 1 tuần sẽ khỏi. Tuy nhiên, chỗ đốt càng ngày càng đau, mưng mủ, chảy máu,…

Theo Phạm Ngọc Trâm - Khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da Liễu TPHCM, bệnh nhân T.T.H bị nhiễm trùng nặng sau trị rạn da.

"Dựa trên tình trạng da của bệnh nhân chứng tỏ cơ sở thực hiện đã can thiệp bằng những phương pháp xâm lấn rất sâu vào trong mô.

Do đó, gây ra tình trạng tổn thương da rất sâu cộng với việc chăm sóc vết thương sau khi đốt chưa tốt dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Khả năng sau điều trị, nguy cơ hình thành sẹo xấu và tăng sắc tố sau viêm rất cao" - bác sĩ Ngọc Trâm thông tin.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BV
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BV

Tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, bệnh nhân H được điều trị bằng kháng sinh tiêm tĩnh mạch, kháng viêm, giảm đau và chăm sóc vết thương tại chỗ. Sau gần 1 tuần khi các vết thương bong mài và lên da non, chị H được xuất viện.

Phòng ngừa rạn da

Bác sĩ Lư Huỳnh Thanh Thảo - Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, rạn da là tình trạng xuất hiện những thương tổn da dạng đường ban đầu màu đỏ, sau đó chuyển trắng về sau.

Để phòng ngừa rạn da, các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TPHCM khuyến cáo thường xuyên luyện tập thể thao giúp kiểm soát cân nặng tốt, không để cơ thể tăng cân quá nhanh trong thời gian ngắn.

Trong thời kỳ mang thai, bôi kem giữ ẩm và kiểm soát cân nặng. Không tự ý bôi các thuốc có chứa corticoid kéo dài. Cần cảnh giác và thận trọng trước các lời quảng cáo "mỹ phẩm làm trắng", tránh mua và sử dụng "kem trộn" có chứa corticoid.

Khi phát hiện các vết rạn da trên cơ thể, cần đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn việc kiểm soát và điều trị rạn da phù hợp.

Thanh Chân