Tác hại của mỡ bụng tới trí thông minh

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 22:15, 14/09/2022

Nghiên cứu dữ liệu của 4.000 người cho thấy, béo phì có liên quan đến giảm khả năng chú ý và tốc độ xử lý thông tin.

Các nhà khoa học đã ghi nhận những rủi ro ảnh hưởng tới sức khỏe khi vòng hai ngày càng lớn. Mỡ bụng dư thừa liên quan đến bệnh tim, tiểu đường và thậm chí cả ung thư.

Một trong những nguyên nhân khiến mỡ bụng nguy hiểm hơn các chất béo khác do bao quanh các cơ quan nội tạng. Ở nam giới, loại chất béo này dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2. Ở phụ nữ, mỡ bụng liên quan đến ung thư vú và các vấn đề về túi mật.

Do một loạt các yếu tố, bao gồm khẩu phần nhiều hơn tại các nhà hàng, lối sống ít vận động hơn, ăn nhiều thực phẩm chế biến hơn, tình trạng mỡ bụng đang gia tăng ở những người trưởng thành, trong đó có Mỹ.

Ngoài các ảnh hưởng trên, các nhà chuyên môn còn đề cập tới một tác dụng phụ đáng lo ngại: suy giảm trí thông minh.

Chất béo trong cơ thể có làm giảm chỉ số IQ?

Nghiên cứu cho thấy, có thể có mối liên hệ giữa mỡ bụng và những thay đổi trong chức năng não. Tạp chí Brain, Behavior và Immunity đã công bố dữ liệu của hơn 4.000 nam giới và nữ giới khoảng 65 tuổi không bị suy giảm nhận thức. Nghiên cứu đã theo dõi mối liên hệ giữa lớp mỡ bụng và “trí thông minh mềm” trong 6 năm.

Trí thông minh mềm là khả năng tư duy linh hoạt và hiểu biết về các khái niệm trừu tượng. Những người có trí thông minh mềm cao có thể thực hiện các nhiệm vụ suy luận tốt hơn, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Kết quả ghi nhận, những người có nhiều mỡ bụng có xu hướng giảm trí thông minh mềm theo tuổi tác. Trong khi đó, nhóm người có khối lượng cơ lớn hơn không có sự suy giảm như vậy.

Ngoài ra, nghiên cứu công bố trên Neuropsychology cho thấy béo phì có liên quan đến việc giảm khả năng chú ý và tốc độ xử lý.

Sự suy giảm ở nhiều lứa tuổi

Thật không may, tác động của béo phì đối với trí thông minh nhận thức không chỉ giới hạn ở người lớn tuổi. PLOS One cung cấp thông tin, trẻ em ngày càng ít vận động đã dẫn đến sự suy giảm về sức khỏe và khả năng nhận thức.

Trong nghiên cứu, một nhóm trẻ được yêu cầu tìm hiểu tên của các khu vực cụ thể trên bản đồ. Ngày hôm sau, các bé được hỏi còn nhớ thông tin gì. Những đứa trẻ có thân hình cân đối hơn cho thấy khả năng nhớ tốt hơn.

Theo Healthline, để giảm mỡ bụng, bạn có thể ăn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, hạn chế uống rượu. Nếu bạn bắt đầu một chế độ lành mạnh ngay hôm nay, cơ thể, bao gồm cả não bộ, sẽ cảm ơn bạn.