Ninh Bình: Dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:57, 14/09/2022

Ninh Bình - Chỉ trong vòng 10 ngày đầu tháng 9, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã liên tiếp ghi nhận hàng chục ca bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng. Toàn tỉnh Ninh Bình hiện còn 14 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động.
Ninh Bình: Dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại
Ngành Y tế tỉnh Ninh Bình triển khai phun khử khuẩn để diệt trừ muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: NT

Ghi nhận 30 ổ dịch với gần 100 ca bệnh

Ông Lê Hoàng Nam, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình cho biết: Năm nay, do diễn biến dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, nên lưu lượng giao thông cả về người, hàng hóa, xe vận chuyển từ các tỉnh, thành phố khác về Ninh Bình khá lớn, thường xuyên và khó kiểm soát. Đặc biệt, sự biến đổi của khí hậu với thời tiết nắng nóng kết hợp với những đợt mưa bất thường đã tạo điều kiện cho muỗi Dengue - muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi và phát triển.

 
Toàn tỉnh Ninh Bình hiện còn 14 ổ dịch trong cộng đồng đang hoạt động. Ảnh: NT

Tính từ ngày 8.6.2022 (ngày phát hiện ca bệnh sốt xuất huyết đầu tiên trên địa bàn tỉnh Ninh Bình), đến ngày 11.9.2022, toàn tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận 30 ổ dịch sốt xuất huyết với 93 ca bệnh. Đặc biệt chỉ trong vòng 10 ngày đầu tháng 9 này, toàn tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận 28 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Hiện chưa ghi nhận có trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết.

"Trong số 30 ổ dịch, hiện đã có 16 ổ dịch đã kết thúc, còn lại 14 ổ dịch đang hoạt động. Có những ổ dịch ghi nhận khá nhiều người mắc, như tại xã Yên Từ (huyện Yên Mô), đến ngày 10.9, đã ghi nhận 4 ổ dịch tại xóm Chung, xóm Thượng, xóm Sa Lung, xóm Cầu, với 15 bệnh nhân. Trong đó riêng ổ dịch tại xóm Chung hiện đã ghi nhận 10 người mắc và có khả năng sẽ xuất hiện thêm các ca bệnh mới trong những ngày tới" - ông Nam cho hay.

Thiếu test nhanh để làm xét nghiệm cho bệnh nhân

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, ngành Y tế tỉnh Ninh Bình đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó tùy vào diễn biến của dịch bệnh. Các đơn vị y tế dự phòng đã tổ chức khoanh vùng các ổ dịch. Đồng thời, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.

Đặc biệt, ngay khi các ổ dịch được phát hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với lực lượng Y tế dự phòng các địa phương khẩn trương tổ chức giám sát hỗ trợ, giám sát véc tơ, giám sát trọng điểm ca bệnh tại cộng đồng... Đồng thời, tăng cường tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết đến cộng đồng, đặc biệt là những nơi đã xuất hiện người mắc bệnh.

 
Tuyên truyền, vận động người dân chủ động triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) tại gia đình. Ảnh: NT

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn cho 45 cán bộ Trung tâm y tế các huyện và một số cán bộ Trạm y tế xã về hướng dẫn giám sát và phòng, chống sốt xuất huyết.

Theo nhận định của ngành Y tế tỉnh Ninh Bình, tình hình thời tiết hiện nay với nền nhiệt độ từ 25-30⁰C kèm theo có mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh. Điều đáng lưu ý là số ca bệnh nội tỉnh đang có chiều hướng gia tăng, một phần do bệnh nhân đến viện muộn, những trường hợp có triệu chứng nhẹ không được phát hiện kịp thời có thể là nguồn lây lan dịch bệnh nhanh, trong cộng đồng.

"Thời điểm đầu tháng 8.2022, 100% các ổ dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng ở Ninh Bình đã kết thúc, các ổ dịch đều đã qua 14 ngày không có ca bệnh mới kể từ ngày khởi phát của ca bệnh cuối cùng. Tuy nhiên sau đó dịch lại bùng phát, đặc biệt là từ đầu tháng 9 đến nay. Hiện một số cơ sở điều trị không có đủ test nhanh để làm xét nghiệm cho bệnh nhân, gây cản trở trong việc phát hiện và điều trị cho bệnh nhân" - ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam, hiện nay, nhận thức của người dân về bệnh sốt xuất huyết chưa thực sự đúng đắn dẫn đến áp dụng các biện pháp phòng bệnh chưa đúng. Thêm vào đó là khó khăn về nguồn kinh phí trong việc mua hóa chất, sửa chữa trang thiết bị phun hóa chất phục vụ công tác xử lý các ổ dịch. Việc mua sắm sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm cho các đơn vị trong ngành Y tế còn nhiều vướng mắc....

Bởi hiện vẫn chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nếu dịch sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng sẽ gây khó khăn, quá tải cho ngành Y tế trong công tác dập dịch và điều trị người bệnh.

DIỆU ANH