Hà Nội xin lùi thời hạn vận hành metro Nhổn - ga Hà Nội thêm 5 năm
Nhịp sống - Ngày đăng : 19:56, 13/09/2022
Xem thêm: Chủ đầu tư metro Nhổn - ga Hà Nội nói gì khi nhà dân gần dự án nứt toác?
HĐND TP Hà Nội vừa thống nhất thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, mốc thời gian hoàn thành Dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội được lùi từ 2022 sang 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng), tổng vốn đầu tư tăng hơn 1.900 tỷ đồng.
Trong đó, UBND TP đề xuất đưa tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm).
Đáng chú ý, trước đó, ngày 7/8, tại buổi làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt này chậm nhất là 31/12 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án.
Cũng trong tờ trình, UBND TP Hà Nội nêu ra 8 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án này.
Cụ thể, một là do chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.
Hai là, năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 - Công trình kiến trúc Depot hạn chế và chậm trễ thực hiện các yêu cầu của Chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội), UBND TP.
Ba là, năng lực triển khai thực hiện dự án của Chủ đầu tư, Tư vấn (PIC), sự phối hợp của các Sở, ngành còn hạn chế; sự chỉ đạo điều hành của UBND TP Hà Nội còn chưa sát sao, quyết liệt.
Bốn là, các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành.
Năm là, quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các Nhà tài trợ.
Sáu là, các vướng mắc quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị.
Bảy là, cơ chế, chính sách và quy định về GPMB rất phức tạp.
Tám là, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Về điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, UBND TP Hà Nội đề xuất tăng từ hơn 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng; nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách nhà nước.
Theo UBND thành phố, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm). Do khó khăn trong bàn giao mặt bằng nên chủ đầu tư đã thống nhất với nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công lên khoảng 4-5 năm. Hiện gói thầu này đã bị dừng thi công hơn một năm, chủ đầu tư đang phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10 và đàm phán để nhà thầu thi công trở lại.
Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km ngầm. Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h; 8 đoàn tàu cùng hoạt động; một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm; một đoàn tàu cứu hộ.
Dự án đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Đến hết tháng 8, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75%, trong đó đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%.