'Nên phạt tù người vừa lái ô tô vừa quay clip TikTok sống ảo'

Xe - Ngày đăng : 15:35, 13/09/2022

Không chỉ là hành vi phản cảm, tôi thấy việc vừa lái xe vừa quay clip để đăng TikTok nguy hiểm không khác gì say xỉn lái xe.

Thời gian gần đây, tôi thấy nhiều bạn trẻ đăng clip một tay điều khiển vô lăng lái xe, một tay cầm điện thoại để quay clip đăng TikTok, hay livestream trên mạng xã hội, kèm theo những caption đầy tự hào hoặc có tính thách thức.

Các bạn có biết rằng hành vi này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao, không chỉ gây nguy hiểm cho chính các bạn mà có thể còn mang họa cho nhiều người khác đang cùng tham gia giao thông. Khi dùng điện thoại để quay clip, các bạn sẽ không nhận thức được xung quanh, rất dễ mất kiểm soát phương tiện.

Nên phạt tù người vừa lái ô tô vừa quay clip TikTok sống ảo - 1

Chỉ một giây tài xế xao nhãng, rời mắt nhìn đường phía trước cũng có thể để lại hậu quả khủng khiếp (Ảnh: Getty).

Các bạn quay clip như vậy để làm gì? Để câu like, câu view trên mạng xã hội? Tăng tương tác cho tài khoản mạng xã hội để nổi tiếng, để có thể kiếm tiền từ đó bằng cách này hay cách khác? Để thể hiện mình là người thành công, có tiền mua ô tô? Hay chỉ để đổi lấy niềm vui trong chốc lát trên mạng xã hội?

Khi vừa lái xe vừa quay clip, liệu các bạn có nghĩ tới tình huống lạng tay lái, xe của bạn có thể chạy chệch làn đường, đâm vào xe khác, nhất là người đi xe đạp, xe máy, hay người đi bộ sang đường? Các bạn có lường trước được yếu tố bất ngờ, mà trong lúc cuống, rất dễ nhầm chân ga chân phanh? Có lẽ cũng không cần nhắc lại hậu quả của một số vụ tai nạn do tài xế nhầm chân ga chân phanh.

Đã có không ít bạn trẻ phải lĩnh án tù vì gây tai nạn chết người do vừa đi xe máy vừa dùng điện thoại để quay clip. Đi xe máy mà đã vậy thì đi ô tô còn nguy hiểm đến đâu.

Tôi thấy quy định mức phạt 2-3 triệu đồng và tước bằng lái xe 1-3 tháng cho hành vi vừa lái ô tô vừa sử dụng điện thoại như hiện nay là quá thấp, không đủ sức răn đe.

Được biết ở Malaysia, hành vi này bị phạt hơn 5 triệu đồng hoặc nhận án tù tới 3 tháng. Tôi thấy các nhà làm luật ở Việt Nam cũng nên xem xét áp dụng mức phạt tù đối với hành vi đầy nguy hiểm này thì mới có tính răn đe.

Độc giả Minh Hòa

PV