Các doanh nghiệp bia rượu Nhật Bản chuyển hướng sang đồ uống không cồn để thu hút giới trẻ

Xã hội - Ngày đăng : 14:12, 13/09/2022

Hiện nay xu hướng giảm tiêu thụ rượu bia ở giới trẻ Nhật Bản đang tăng tốc trong đại dịch Covid-19, buộc các nhà sản xuất đồ uống có cồn lớn nhất nước này phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

Bỏ qua định kiến ​​lâu đời về những sinh viên đại học khó uống rượu, Manaka Okamoto cân nhắc lịch trình ngày hôm sau trước khi uống một ly đồ uống có cồn.

“Nếu tôi phải dậy sớm thì tôi nghĩ, mình nên tạm dừng uống rượu và tôi sẽ đi uống đồ uống không cồn khi uống một mình. Và tất nhiên, khi đi chơi với những người bạn không uống rượu, thật tuyệt khi có thứ gì đó để nâng ly”, Okamoto (22 tuổi) cho biết tại một nhà hàng ở Tokyo.

Sự phổ biến của đồ uống ít cồn và không cồn đã tăng lên trên toàn thế giới, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khiến nhiều người có ý thức hơn với sức khỏe.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IWSR, giá trị thị trường toàn cầu của phân khúc này đã tăng lên gần 10 tỉ USD vào năm 2021 từ 7,8 tỉ USD vào năm 2018.

Các doanh nghiệp bia rượu Nhật Bản chuyển hướng sang đồ uống không cồn để thu hút giới trẻ
Các doanh nghiệp bia rượu Nhật Bản chuyển hướng sang đồ uống không cồn để thu hút giới trẻ. (Ảnh: Reuters)

Hiệu ứng này đặc biệt rõ rệt ở Nhật Bản, nơi dân số đang thu hẹp và những người trẻ tuổi uống ít hơn nhiều so với những thập kỷ trước.

Theo khảo sát của chính phủ Nhật Bản, chỉ 7,8% người Nhật ở độ tuổi 20 uống rượu bia thường xuyên vào năm 2019, so với 20,3% ở nhóm tuổi đó vào năm 1999.

Trước sự sụt giảm liên tục của doanh thu từ việc bán rượu, vào tháng 7, Cơ quan thuế quốc gia Nhật Bản (NTA) đã phát động một cuộc thi tìm kiếm ý tưởng về cách kích cầu trong giới trẻ. Cuộc thi yêu cầu người tham gia (từ 20 đến 39 tuổi) đưa ra những đề xuất về thiết kế và sản phẩm đồ uống có cồn mới cũng như những đề xuất giúp tăng cường tiêu thụ rượu bia tại nhà.

Ngoài ra, các nhà sản xuất đồ uống lớn của Nhật Bản cũng đang hướng ra bên ngoài đất nước để tăng trưởng.

Atsushi Katsuki, Giám đốc điều hành Tập đoàn bia Asahi Group, nói rằng ông xem Bắc Mỹ là thị trường trọng điểm. Tập đoàn đồ uống Suntory Holdings cũng đang tìm cách mở rộng kinh doanh các sản phẩm cocktail đóng lon ở thị trường này.

Trong khi đó, tại thị trường trong nước, các tập đoàn bia rượu Nhật Bản đang đưa ra những ý tưởng mới để nâng cao trải nghiệm ở quán bar cho những người không uống rượu bia.

Vào một buổi chiều gần đây tại khu giải trí Roppongi ở quận Minato của Tokyo, các nhóm hầu hết là phụ nữ trẻ tụ tập tại một lễ hội vườn bia không phục vụ đồ uống có cồn.

Lễ hội vườn bia này là một truyền thống mùa hè ở Nhật Bản, nhưng truyền thống này, được quảng bá bởi Suntory và đài truyền hình TV Asahi, đã bỏ qua bia, thay vào đó cung cấp cho khách hàng một loạt các sản phẩm loại mocktail và rượu không cồn. Mocktail, viết tắt của từ “mock cocktail”, là một trong những loại đồ uống không chứa cồn thường được sử dụng trong các lễ hội.

“Người tiêu dùng không chỉ hứng thú với đồ uống có cồn. Chúng tôi nghĩ rằng họ coi trọng hơn sự giao tiếp được tạo ra khi uống rượu bia hoặc muốn tận hưởng bầu không khí ở nơi họ uống”, Tổng giám đốc Suntory, Masako Koura cho biết.

Kirin Holdings, đối thủ cạnh tranh của Suntory, cũng tung ra sản phẩm rượu vang, cocktail và bia không cồn. Công ty này cho biết doanh số đồ uống không cồn đã tăng hơn hai lần trong 3 tháng tính đến tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Sapporo Holdings Ltd (2501.T) cho biết, doanh số bán bia không cồn và ít cồn trong nước đã tăng 20% ​​trong nửa năm tính đến tháng 6, trong khi doanh số bán bia đóng hộp giảm 4%.

Tại quận Shibuya của Tokyo, một quán bar vừa mới khai trương, có tên gọi Sumadori Bar, chỉ phụ vụ các loại cocktail ngọt được pha chế hoàn toàn không cồn hoặc có nồng độ cồn chưa đến 3%. Sumadori là lối chơi chữ Nhật Bản có nghĩ là “uống thông minh”.

Mizuho Kajiura, Giám đốc điều hành liên doanh Sumadori do Asahi dẫn đầu, cho biết quán bar này mang đến một môi trường nơi mọi người có thể thưởng thức đồ uống cùng nhau. Kajiura từng làm việc 2 năm tại Indonesia và cho biết kinh nghiệm đúc rút từ quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo này đã giúp ông đánh giá cao việc tạo ra môi trường hiếu khách cho những người không uống rượu bia.

“Mục đích của quán bar này là coi trọng những khách hàng không biết uống rượu để họ có thể vui vẻ đến đây cùng những người biết uống rượu. Nếu các nhà hàng và quán bar khác có thể hiểu được mục tiêu của chúng tôi, tôi nghĩ rằng họ sẽ có được nhiều khách hàng hơn”, Kajiura nói.

Thanh Bình (lược dịch)