‘Bùng nổ sinh đôi’ ở Hàn Quốc, nguyên nhân là gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:46, 12/09/2022

Từng là chuyện hiếm, nhưng nay Hàn Quốc ghi nhận hiện tượng 'bùng nổ sinh đôi'. Vậy nguyên nhân là gì?

Hồi đầu năm nay, ông Ahn Ki-hoon, Giáo sư sản phụ khoa tại Bệnh viện Đại học Y Anam của Hàn Quốc, đã thực hiện ca mổ cho một sản phụ sinh 3 ở tuần thứ 33 của thai kỳ. Người mẹ đã sinh được 3 đứa con khỏe mạnh dù tiềm ẩn nguy cơ cao.

Vào năm 2019, Bộ Y tế và Phúc Lợi Hàn Quốc đã đưa Bệnh viện Đại học Y Anam vào danh sách 1 trong 4 trung tâm y tế chuyên tiếp nhận các ca mang thai có nguy cơ cao.

‘Bùng nổ sinh đôi’ ở Hàn Quốc, nguyên nhân là gì?
Nam diễn viên Song Il-kook cùng 3 cậu con trai. (Ảnh: Korea Times)

Ông Ahn chia sẻ trong những năm gần đây, ông chứng kiến ngày càng nhiều ca sinh 2 hoặc 3 con.

Như số liệu được Cục Thống kê Hàn Quốc công bố hôm 29/8, cứ 100 trẻ chào đời thì có khoảng 5 ca là sinh đôi hoặc 3, tương đương tỷ lệ 5,4%. Nói cách khác, trong số 2,6 triệu trẻ chào đời trong năm 2021 ở Hàn Quốc có 140.000 trẻ là cặp sinh đôi hoặc sinh 3. Trong số này có 136.000 trẻ là sinh đôi và 500 trẻ là sinh 3, chiếm tỷ lệ lần lượt là 5,2% và 0,2% trong tổng số trẻ chào đời trong năm 2021.

Theo Korea Times, trong 10 năm qua, tỷ lệ sinh đôi ở Hàn Quốc đã tăng dần đều. Như vào năm 1990, tỷ lệ sinh đôi ở Hàn Quốc chỉ chiếm 1% trong tổng số trẻ chào đời, năm 2002 là 2% và năm 2021 đã tăng lên trên 5%.

Các chuyên gia nhận định việc "bùng nổ sinh đôi" ở Hàn Quốc là kết quả của việc nhiều người trì hoãn thời gian sinh con, dẫn tới tăng cường sử dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản. Theo đó, tuổi trung bình của các bà mẹ sinh đôi là 34,8, cao hơn 1,5 tuổi so với nhóm còn lại. Trong số ca sinh đôi, độ tuổi người mẹ chiếm ưu thế là từ 35 – 39 tương đương tỷ lệ 8,1%.

Trên thực tế, nhiều người nổi tiếng ở Hàn Quốc cũng đang làm cha/mẹ của các cặp sinh đôi và sinh 3. Như vào năm 2014, nam diễn viên Song Il-kook từng thu hút sự chú ý của dư luận khi xuất hiện trên chương trình của đài KBS cùng 3 cậu con trai là kết quả của ca sinh 3 gồm Dae-han, Min-kook và Man-se. Sau đó, các cặp song sinh của những người nổi tiếng khác tại xứ sở kim chi như diễn viên hài Lee Hwi-jae và cựu diva Yoo Soo-young cũng xuất hiện trước truyền thông.

Khi xu hướng sinh đôi và sinh 3 xuất hiện, dịch vụ chăm sóc mẹ và bé cũng nhanh chóng ăn theo bằng cách tung ra thị trường các sản phẩm như quần áo, xe đẩy, gối hay bình sữa phục vụ riêng cho những đối tượng khách hàng đặc biệt này.

Nguyên nhân là gì?

Trong lịch sử, dân số thế giới chứng kiến sự tăng và giảm của số ca sinh đôi ngay sau thời kỳ chiến tranh hoặc cách mạng. Song theo các nhà nghiên cứu, sự bùng nổ các ca sinh đôi gần đây là hiện tượng toàn cầu và diễn ra ở các nước phát triển trong vòng 40 – 50 năm qua.

Báo cáo vào năm 2021 được tạp chí Human Reproduction, một tạp chí chuyên về sản phụ khoa và sinh sản của Oxford Academic, công bố cho thấy kể từ những năm 1980, tỷ lệ sinh đôi trên toàn cầu đã tăng 1/3 tương đương mức tăng từ 9 lên thành 12 ca sinh đôi trên 1.000 ca chào đời. Báo cáo cũng cho thấy mỗi năm trên thế giới có 1,6 triệu cặp sinh đôi, tương đương 42 trẻ sơ sinh chào đời thì có một ca là sinh đôi.

‘Bùng nổ sinh đôi’ ở Hàn Quốc, nguyên nhân là gì?
Các cặp song sinh ở Hy Lạp tham gia lễ hội năm 2019. (Ảnh: EPA)

Lý do được đưa ra là ngày càng nhiều người phụ nữ lớn tuổi sử dụng các phương pháp điều trị bằng hoocmon và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để tăng tỷ lệ thụ thai.

Theo Giáo sư Hur Yoon-mi tại Đại học Kookmin, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Sinh đôi Kookmin tại Hàn Quốc, có 2 yếu tố đan xen lẫn nhau. Cụ thể, ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động nên hoãn thời gian làm mẹ. Do đó khi muốn sinh con, họ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ hỗ trợ sinh sản.

Như nghiên cứu của Giáo sư Hur được công bố vào năm 2021 trên tạp chí Twin Research and Human Genetics, tỷ lệ sinh đôi ở Hàn Quốc hiện nằm trong nhóm cao nhất trên thế giới. Trong quá khứ, Hàn Quốc rất hiếm khi ghi nhận trường hợp sinh đôi, nhưng nay dễ dàng nhìn thấy các cặp song sinh và sinh 3 ở các trường mẫu giáo và tiểu học.

Cả Giáo sư Ahn và Hur đều cho rằng sự bùng nổ của các ca sinh đôi và sinh 3 có tiềm năng giúp Hàn Quốc giải quyết bài toán tỷ lệ sinh đẻ sụt giảm.

“Đó là lý do tại sao chúng ta cần có thêm các chính sách giáo dục và y tế áp dụng cho trẻ sinh đôi, sinh 3. Tôi hy vọng ngày càng nhiều các cặp sinh đôi và sinh 3 tham gia vào quá trình nghiên cứu vì sự phát triển của khoa học và xã hội”, ông Hur tâm sự.

Cũng theo ông Hur, ở những nước có đông ca sinh đôi và sinh 3, nhiều lễ hội đã được tổ chức để chúc mừng và tôn vinh những giá trị đóng góp đặc biệt của họ đối với cộng đồng.

“Hy vọng một ngày nào đó những sự kiện như vậy cũng được tổ chức ở Hàn Quốc, nơi các ca sinh đôi được chào đón và tôn vinh”, Giáo sư Hur nhấn mạnh.

Minh Thu (lược dịch)