Điểm tin kinh doanh 13/9: Loạt tin xấu với thị trường dầu

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 13/09/2022

Loạt tin xấu với thị trường dầu; giá thép bật tăng, giá cước vận tải hạ nhiệt theo giá xăng

- Công ty thành viên của Tân Hoàng Minh bị cưỡng chế thuế gần 61,7 tỷ đồng

Công ty cổ phần Tổng Bách Hoá (TBH) vừa công bố thông tin về việc nhận được quyết định cưỡng chế thuế của Cục Thuế TP. Hà Nội.

Vừa qua, Công ty cổ phần Tổng Bách Hóa đã có văn bản số 0709/2022/CV -TBH gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hà Nội về việc doanh nghiệp này công bố thông tin về việc nhận được quyết định cưỡng chế thuế của Cục Thuế TP Hà Nội trên trang thông tin của doanh nghiệp.

Theo quyết định của Cục Thuế Hà Nội, Công ty cổ phần Tổng Bách Hóa có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Trong đó, thuế thu nhập doanh nghiệp là 53 tỷ đồng; tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính là 72 triệu đồng; tiền chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT… là 8,53 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền Tổng Bách Hóa bị cưỡng chế là gần 61,7 tỷ đồng.

- Loạt tin xấu với thị trường dầu

Mở đầu phiên giao dịch tuần này, giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc sau một tuần biến động mạnh. Các chuyên gia cho rằng một loạt tin xấu đang tạo sức ép lớn lên giá dầu.

Theo dữ liệu của Trading Economics, trong phiên giao dịch đầu tuần 12/9, giá dầu Brent đã giảm xuống 91,5 USD/thùng sau khi kết thúc một tuần biến động, ghi nhận mức giảm 1,5%.

Tuần trước, giá dầu Brent đã rơi từ hơn 96 USD/thùng xuống dưới 88 USD/thùng, rồi phục hồi lên hơn 92 USD/thùng vào cuối tuần.

Trong khi đó, dầu WTI chuẩn Mỹ sụt giá 1,8% xuống 85,2 USD/thùng. Tuần trước, giá của loại dầu này rơi một mạch từ hơn 90 USD/thùng xuống dưới 82 USD/thùng, sau đó phục hồi lên hơn 86 USD/thùng trong phiên giao dịch cuối tuần.

- Eximbank được chấp thuận tăng vốn điều lệ sau hơn 10 năm “đứng im”

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank – mã: EIB) vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Cụ thể, Eximbanksẽ phát hành gần 245,9 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức theo tỷ lệ 20% từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Eximbank dự kiến tăng thêm 2.459 tỷ đồng, từ 12.355 tỷ đồng lên hơn 14.814 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Eximbank thực hiện tăng vốn điều lệ sau hơn một thập kỷ. Trong lần tăng vốn gần nhất của ngân hàng này diễn ra vào năm 2011 khi Eximbank thực hiện phát hành cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 17% và à cổ đông của Eximbank cũng phải mất 8 năm mới được nhận cổ tức.

- Triển khai xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết, tính đến nay, đã có 51 vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được Trung Quốc phê duyệt đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Trước đó, để chuẩn bị cho việc xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật đã tiến hành nhiều hoạt động như tổ chức các lớp tập huấn về các yêu cầu nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc, về thiết lập và quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cho các bên liên quan ngay sau khi Nghị định thư được ký kết.

Đồng thời, Cục Bảo vệ thực vật tiến hành tuyên truyền phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức khác nhau giúp người dân tiếp cận được với các quy định, yêu cầu đối với sầu riêng xuất khẩu. Bên cạnh đó, chỉ đạo toàn bộ hệ thống kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu kiểm tra xuất xứ của hàng hóa liên quan đến mã số, yêu cầu kỹ thuật về bao bì nhãn mác nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm thời gian, nhanh chóng đưa sản phẩm sầu riêng tươi sang Trung Quốc.

- Giá thép bật tăng, giá cước vận tải hạ nhiệt theo giá xăng

Thị trường sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đáng chú ý là giá thép bật tăng sau 15 lần giảm liên tiếp. Giá cước vận tải bắt đầu giảm sau nhiều đợt giá xăng giảm từ tháng 7 đến nay.

Theo ghi nhận của giới kinh doanh, ngày 8/9, giá thép trong nước tiếp tục bật tăng với mức tăng cao nhất lên tới gần 500.000 đồng/tấn. Trước đó, ngày 31/8, giá thép trong nước được các công ty điều chỉnh tăng đến 810.000 đồng/tấn. Như vậy tính với 2 lần tăng giá này, giá thép tăng khoảng hơn 1,3 triệu đồng/tấn, chấm dứt 15 lần giảm liên tục từ 11/5/2022.

Trong 10 ngày đầu tháng 9/2022, thị trường đón nhận tín hiệu tích cực của việc giá cước vận tải hạ nhiệt sau 7 lần giá xăng được Liên Bộ Công thương - Tài chính điều chỉnh kể từ đầu tháng 7 đến nay (trong đó 6 lần giảm, 1 lần giữ giá).

Tại Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đến thời điểm này đã có khoảng 30% các đơn vị vận tải trên địa bàn đã kê khai giảm giá cước, mức giảm trung bình từ 5 - 10%.

Việt Báo (Tổng hợp)