Gửi con đi chữa bệnh, bất ngờ nhận về tro cốt: Đưa vật mẫu đi giám định

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:48, 12/09/2022

Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định vụ việc bé trai được bố mẹ gửi đi chữa bệnh rồi qua đời đang được điều tra, làm rõ. Hiện cơ quan chức năng đã khôi phục việc giải quyết tin báo tố giác.

Thông tin được ông Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đưa ra tại buổi giao ban báo chí tỉnh Lâm Đồng ngày 12/9.

Ông Huy thông tin thêm, trước đó cơ quan công an đã tạm đình chỉ giải quyết tin báo tố giác tội phạm của ông N.H.N. (trú tại TP Huế), bố của cháu N.L.M.Q,  tố giác ông L.M.Q. có liên quan đến việc con ông tử vong.

Trong quyết định tạm đình chỉ này, cơ quan chức năng còn yêu cầu gia đình cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng nhưng gia đình chưa cung cấp.

Gửi con đi chữa bệnh, bất ngờ nhận về tro cốt: Đưa vật mẫu đi giám định - 1

Ông Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin vụ việc chiều 12/9 (Ảnh: M.V.)

Cũng theo ông Huy, Công an tỉnh Lâm Đồng đã nhận được mẫu tro cốt và mẫu tóc của người mẹ từ gia đình để giám định pháp y. Hiện nay cơ quan chức năng đã khôi phục việc giải quyết tin báo tố giác.

"Vụ việc này Công an tỉnh Lâm Đồng vẫn đang làm liên tục, đến khi nào có kết luận cuối cùng mới quyết định khởi tố hay không khởi tố. Việc tạm đình chỉ tố giác tin báo và kiến nghị khởi tố là thực hiện theo thủ tục tố tụng (do có quy định về thời hạn)", ông Huy khẳng định.

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, từ khi nhận được hồ sơ từ Công an TP Huế, đơn vị đã làm việc với các bên liên quan.

Qua quá trình làm việc với ông L.M.Q. và người liên quan, hai người này lúc thì khai đốt xác cháu bé ở Đắk Lắk, lúc thì nói ở huyện Đam Rông (Lâm Đồng).  Bên cạnh đó, ông Q. đưa ra giấy tờ bị ốm, sức khỏe yếu nên việc xác minh các địa điểm trên vẫn chưa thực hiện được.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng, trong quá trình điều tra, ông N.H.N. có đơn xin rút lại tố cáo. Đến ngày 3/8, ông N. gửi đơn tố cáo trở lại và trình bày rõ các lý do.

Gửi con đi chữa bệnh, bất ngờ nhận về tro cốt: Đưa vật mẫu đi giám định - 2

Căn nhà tại phường Lộc Tiến (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) trống trải, hiện không có người ở (Ảnh: P.Đ).

Như Dân trí đã thông tin, anh N.H.N. (trú tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) có quen ông L.M.Q. (SN 1977, tạm trú TP Bảo Lộc) và biết ông này nhận nuôi dạy, điều trị trẻ chậm phát triển, trẻ tự kỷ.

Sau đó, anh N. có gửi con trai là cháu N.L.M.Q. có dấu hiệu chậm nói cho ông Q. để nhờ can thiệp, hỗ trợ.

Tháng 3, gia đình anh N. gửi con trai cho ông L.M.Q. Thời gian điều trị theo kế hoạch ông Q. đưa ra là khoảng 2-3 năm với chi phí mỗi tháng khoảng 200 triệu đồng. Gia đình anh N. đưa trước 600 triệu đồng để đặt cọc.

Thế nhưng khoảng một tháng sau, ông Q. đã trở lại Huế và giao cho gia đình anh N. một bình gốm và nói bên trong là tro cốt con trai anh N. Ông Q. giải thích không bàn giao thi thể cho nhà anh N. vì sợ trên đường di chuyển, thi thể cháu bị phân hủy, vì vậy đã tự ý thiêu.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng, nơi nuôi dưỡng cháu N.L.M.Q. tại phường Lộc Tiến (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) là cơ sở không được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc, hỗ trợ trẻ khuyết tật.

Đặng Dương