Cách để người tiểu đường vẫn có thể thoải mái ăn cơm trắng

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 18:34, 12/09/2022

Nhiều người bệnh tiểu đường không muốn thay thế nguồn tinh bột khác vì đã quen ăn cơm trắng. Vậy, có cách nào để giúp lượng đường của họ không tăng?

Hiểu rõ về cơm trắng

Cơm được nấu từ gạo, một nguồn thực phẩm chủ yếu là tinh bột. Giống như hầu hết các loại ngũ cốc khác, khi chế biến gạo, lớp vỏ bên ngoài chứa chất xơ sẽ được loại bỏ và giữ lại phần mầm bên trong. Các vitamin và khoáng chất từ ​​mầm rất có lợi cho cơ thể

Là một loại ngũ cốc nguyên hạt, nhiều người cho rằng gạo lứt thường tốt với người đang bị tiểu đường hơn so với gạo trắng. Đó là lý do vì sao rất nhiều người bị tiểu đường mắc phải "hiệu ứng đám đông" mà không còn tự tin ăn gạo trắng nữa.

Trước lầm tưởng trên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu hai loại hạt này. Kết quả là trên  250 gram gạo trắng và 250 gram gạo lứt, các chất xơ hữu cơ, vitamin và chất dinh dưỡng đều tương tự như nhau.

Mặc dù gạo lứt hơn gạo trắng khoảng 3 gram chất xơ, song các nhà khoa học nói rằng người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn gạo trắng nếu như chúng ta có những mẹo "đánh lừa" bản thân.

Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gạo trắng nếu có chế độ ăn hợp lí (Ảnh đồ họa: Hàn Lâm)
Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gạo trắng nếu có chế độ ăn hợp lí (Ảnh đồ họa: Hàn Lâm)

Các mẹo đơn giản

Một bữa ăn cân bằng nên chứa nguồn protein, chất béo lành mạnh, carb (ở đây là gạo trắng) và chất xơ. Do đó, đối với người tiểu đường, lượng carb nên được ít một chút so với các thành phần còn lại để đảm bảo lượng đường cân đối. Như vậy, bạn phải ăn gạo ít hơn các thành phần còn lại.

Ngoài ra, các bước ăn cơm đối với người tiểu đường cũng là điều quan trọng. Một mẹo đơn giản để người tiểu đường có thể tham khảo chính là ăn chất xơ đầu tiên để cải thiện đường huyết, sau đó là đến nguồn protein, chất béo lành mạnh và cuối cùng là carb để đảm bảo từ gạo trắng được nạp ít nhất có thể, từ đó cũng hạn chế lượng đường trong máu tăng cao.

Còn một mẹo mà bạn phải nhớ nữa chính là nên lựa chọn loại gạo có nhiều chất xơ để giúp cải thiện tiêu hóa thay vì gạo quá nhiều đường. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra thành phần dinh dưỡng trên các bao bì gạo để học cách kiểm soát lượng đường của mình.

HÀN LÂM (THEO EATTHIS)