Doanh nghiệp hàng chục tỷ USD của Hoàng gia Anh

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 09:38, 11/09/2022

Giá trị khối tài sản của Nữ hoàng Elizabeth II ước tính khoảng 500 triệu USD. Ngoài ra, Nữ hoàng và các thành viên hoàng tộc còn điều hành một công ty hoàng gia.

Xem thêm: Vai trò của Nữ hoàng Elizabeth II trong dòng chảy lịch sử

Theo Fortune, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hôm 8/9 tại Lâu đài Balmoral, Thái tử Charles, nay là Vua Charles III, sẽ thừa kế khối tài sản trị giá hơn 500 triệu USD. Dẫu vậy, quá trình thừa kế tương đối phức tạp vì phần lớn tài sản của Nữ hoàng thuộc về Công ty Hoàng gia (Royal Firm), đế chế trị giá 28 tỷ USD được coi như doanh nghiệp gia đình của các thành viên hoàng gia Anh.

"Công ty gia đình" trị giá 28 tỷ USD

Công ty Hoàng gia còn được gọi là Monarchy PLC, gồm các thành viên cấp cao và đại diện Hoàng tộc Winsor, gia đình trị vì mà Nữ hoàng đứng đầu. Họ cùng nhau vận hành công việc kinh doanh toàn cầu và đầu tư hàng triệu bảng vào nền kinh tế Anh hàng năm thông qua sự kiện truyền hình và du lịch.

Công ty được điều hành bởi Nữ hoàng Elizabeth II và 7 thành viên hoàng gia khác gồm vợ chồng Thái tử Charles và Nữ Công tước xứ Cornwall Camilla, vợ chồng Hoàng tử William và Nữ Công tước xứ Cambridge Kate, Công chúa Anne (con gái Nữ hoàng), Hoàng tử Edward (con trai út của Nữ hoàng) và vợ là Nữ bá tước xứ Wessex Sophie.

tai san cua nu hoang anh 1
Các bất động sản hoàng gia có giá trị lên tới 28 tỷ USD. Ảnh: Forbes.

Theo Forbes, công ty Monarchy PLC đang nắm giữ gần 28 tỷ USD tài sản dạng bất động sản tính đến năm 2021, bao gồm tổ chức quản lý các bất động sản của Hoàng gia Anh Crown Estate (trị giá 19,5 tỷ USD), Cung điện Buckingham (trị giá 4,9 tỷ USD), Công quốc Cornwall (trị giá 1,3 tỷ USD), Công quốc Lancaster trị giá (748 triệu USD), Cung điện Kensington (trị giá 630 triệu USD) và Crown Estate ở Scotland (trị giá 592 triệu USD).

Các thành viên không kiếm lợi nhuận cá nhân từ công việc kinh doanh. Thay vào đó, mục đích của công ty là thúc đẩy nền kinh tế Anh thông qua việc sử dụng hiệu ứng truyền thông và Royal Warrant, một loại chứng chỉ được phong tặng cho những thương nhân chuyên cung cấp hàng hóa và cung ứng dịch vụ cho Hoàng gia.

Crown Estate là tập hợp các vùng đất và tài sản thuộc chế độ quân chủ của Anh do Nữ hoàng Elizabeth II nắm giữ. Tuy nhiên đây không phải tài sản của riêng Nữ hoàng mà được quản lý bởi một hội đồng công cộng bán độc lập.

Tháng 6, Crown Estate thông báo lợi nhuận ròng của năm tài chính 2021-2022 đạt 312,7 triệu USD, cao hơn 43 triệu USD so với kỳ liền trước.

Thu nhập của Nữ hoàng

Thu nhập của Nữ hoàng Elizabeth II chủ yếu đến từ khoản thuế hàng năm cho hoàng gia có tên Sovereign Grant. Khoản này được ấn định hơn 86 triệu bảng vào năm 2021 và 2022, được phân bổ cho hoạt động di chuyển chính thức, bảo trì tài sản, chi phí vận hành hoặc bảo trì Điện Buckingham.

Nguồn trợ cấp của Sovereign Grant đến từ tỷ lệ phần trăm lợi nhuận, ban đầu được đặt ở mức 15% theo hoàng gia. Khoản trợ cấp đã tăng lên thành 25% trong giai đoạn 2017-2018 để có kinh phí tân trang Cung điện Buckingham và dự kiến giảm xuống 15% vào năm 2028.

Khoản trợ cấp được sử dụng để chi trả cho các chi phí chính thức bao gồm lương nhân viên, an ninh, di chuyển, dọn phòng và bảo trì. Tuy nhiên, các chi phí riêng tư của Nữ hoàng và hoàng gia được chi trả thông qua một khoản trợ cấp riêng có tên “chiếc ví bí mật” (Privy Purse).

tai san cua nu hoang anh 2
Các thành viên hoàng gia có trợ cấp thu nhập riêng. Ảnh: CNN.

Về cơ bản đây là danh mục tài sản và tài sản được ủy thác từ thế kỷ 14 mang lại thu nhập cá nhân cho Nữ hoàng từ Công quốc Lancaster.

Theo website của Công quốc Lancaster, tính đến cuối tháng 3, tài sản ròng của Công quốc đạt 652,8 triệu USD, thặng dư ròng đạt 24 triệu USD dưới dạng của cải và tài sản tài chính.

Trong đó, 24 triệu USD thặng dư bị đánh thuế và được sử dụng để để chi trả các khoản không được Sovereign Grant trợ cấp.

Theo Business Insider, Nữ hoàng đã tích lũy được hơn 500 triệu USD tài sản cá nhân, phần lớn thông qua các khoản đầu tư, sưu tầm nghệ thuật, trang sức và bất động sản (gồm Dinh thự Sandringham và Lâu đài Balmoral). Phần lớn tài sản cá nhân sẽ được truyền lại cho Thái tử Charles sau khi ông lên ngôi.

Nữ hoàng cũng thừa kế gần 70 triệu USD từ Thái hậu khi bà qua đời vào năm 2002, bao gồm các khoản đầu tư vào tranh, bộ sưu tập tem, đồ sành sứ, trang sức, ngựa và thậm chí là bộ sưu tập trứng Faberge.

Nữ hoàng trước đó không phải trả thuế kế thừa nhờ điều khoản pháp lý đặc biệt mà sau này cũng sẽ áp dụng cho Thái tử Charles nhằm tránh xói mòn tài sản của hoàng gia. Thái tử Charles, nay là Vua Charles III, sẽ không thừa kế trực tiếp đế chế 28 tỷ USD, bao gồm bất động sản ở Scotland, Crown Estate, Công quốc Lancaster, Công quốc Cornwall, Cung điện Buckingham và lâu đài Kensington. Mặt khác, ông sẽ nhận được tài sản mà Nữ hoàng chỉ định trước đó.

(Theo Zing)