Điểm tin kinh doanh 11/9: Tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh, thanh khoản vẫn tăng cao

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 11/09/2022

Tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh, thanh khoản vẫn tăng cao; Cổ phiếu Vietravel bị hạn chế giao dịch trên sàn UPCoM

- Ấn Độ áp thuế 20% với xuất khẩu gạo, giá gạo Việt Nam sẽ tăng lên

Việc Ấn Độ áp thuế 20% với gạo xuất khẩu là cơ hội để xuất khẩu gạo của Việt Nam gia tăng cả về lượng số đơn hàng và giá gạo xuất khẩu.

Ngày 8/9/2022, Ấn Độ chính thức ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với các loại gạo xuất khẩu. Việc quốc gia này hạn chế xuất khẩu sẽ giáng một cú đánh mạnh hơn vào những quốc gia đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt và nạn đói ngày càng trầm trọng.

Mức thuế mới này có thể khiến các nhà nhập khẩu "rời" Ấn Độ và chuyển hướng sang các đối thủ như Thái Lan, Việt Nam và những quốc gia đang gặp khó khăn trong việc tăng lượng xuất khẩu và tăng giá.

- Cổ phiếu Vietravel bị hạn chế giao dịch trên sàn UPCoM

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ngày 9/9 thông báo, cổ phiếu VTR của Vietravel sẽ bị hạn chế giao dịch từ ngày 13/9 và chỉ được phép giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần, do doanh nghiệp này bị âm vốn chủ sở hữu.

Quyết định của HNX đưa ra do CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao Thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) bị âm vốn chủ sở hữu căn cứ theo bản báo cáo tài chính bán niên năm 2022. Cụ thể, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này tại thời điểm 30/6 là âm 104,3 tỷ đồng, thấp hơn so với đầu năm 112 tỷ đồng.

Vietravel sẽ được quay trở lại giao dịch bình thường khi công ty khắc phục được thực trạng trên. Vào cuối năm ngoái, công ty cũng bị HNX tạm ngưng giao dịch trong 3 ngày vì trễ hạn công bố thông tin.

- Hoa Kỳ tiếp tục áp thuế chống bán phá giá với tôm nước ấm từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng trong đợt rà soát cuối kỳ lần thứ 3 về thuế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Do không nhận được phản hồi từ các nhà sản xuất, xuất khẩu tôm nước ấm, DOC đã tiến hành "rà soát nhanh" trong vòng 120 ngày. Kết luận của rà soát cuối kỳ sẽ áp dụng cho toàn bộ ngành sản xuất mà không phải từng doanh nghiệp cụ thể.

Theo Bộ Công Thương, thông thường DOC sẽ xác định việc dỡ bỏ lệnh áp thuế có khả năng tiếp tục hoặc tái diễn hành vi bán phá giá khi biên độ phá giá duy trì ở trên mức tối thiểu sau khi lệnh áp thuế được ban hành; ngừng nhập khẩu hàng hóa bị điều tra sau khi lệnh áp thuế được ban hành; hoặc không còn bán phá giá sau khi lệnh áp thuế được ban hành và lượng nhập khẩu sản phẩm bị điều tra giảm đáng kể.

- Tài khoản chứng khoán mở mới giảm mạnh, thanh khoản vẫn tăng cao

Trong 8 tháng đầu năm 2022, có gần 2,2 triệu tài khoản chứng khoán được mở mới.

Theo dữ liệu vừa được Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) công bố, thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm 152.873 tài khoản mới trong tháng 8, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021. Tháng 7, tài khoản chứng khoán mở mới đã sụt giảm mạnh xuống dưới 200.000 tài khoản, trong khi hai tháng trước đó (tháng 5 và tháng 6) ghi nhận kỷ lục hơn 450.000 tài khoản.

Số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới trong tháng 8 là 152.398 tài khoản, giảm 22,1% so với con số của tháng 7 mở mới 195.709 tài khoản. Tính đến cuối kỳ, tổng số tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước là 6,4 triệu tài khoản. Lũy kế 8 tháng đầu năm, nhóm này mở mới gần 2,2 triệu tài khoản.

- WB: Người Việt sẽ tăng 5% thu nhập thực tế năm 2035 nhờ RCEP

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo những cú hích năng suất từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ nâng thu nhập thực tế của Việt Nam thêm 5%.

Sau 8 tháng đi vào hiệu lực, RCEP với sự tham gia của 3 trong 4 nền kinh tế lớn nhất châu Á đã thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, đầu tư, sở hữu trí tuệ và thương mại điện tử giữa các nước thành viên.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu mới công bố của HSBC, hiệp định này cũng ảnh hưởng gián tiếp đến thu nhập của các quốc gia nhờ vào chiều sâu của nó.

Ước tính của WB cho rằng Việt Nam sẽ có khả năng đạt được mức tăng thu nhập thực tế lên đến gần 5% vào năm 2035 nhờ "cú hích" năng suất. Chỉ số này tương đương các nền kinh tế khác như Thái Lan, Malaysia.

Việt Báo (Tổng hợp)