Bí mật đằng sau bức ảnh Điện Buckingham công bố khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:55, 09/09/2022

Điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland ngày 8/9, thọ 96 tuổi cùng với bức ảnh tuyệt đẹp về Nữ hoàng chụp cách đây 15 năm.

Đằng sau bức ảnh là câu chuyện ngọt ngào liên quan đến nhiếp ảnh gia, cuộc trò chuyện giữa Nữ hoàng và ông lần đầu tiên được hé lộ.

Bí mật đằng sau bức ảnh Điện Buckingham công bố khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời
Bí mật đằng sau bức ảnh Điện Buckingham công bố khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời

Trên tất cả trang mạng xã hội Instagram, Twitter, Facebook chính thức của Điện Buckingham đồng loạt chia sẻ thông báo về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II với một bức chân dung đen trắng tuyệt đẹp về người trị vì lâu nhất của nước Anh.

Thông báo viết: "Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua cùng Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai".

Bức ảnh Điện Buckingham lựa chọn do nhiếp ảnh gia quá cố Jane Bown chụp cách đây hơn 15 năm, khi Nữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80.

Bức chân dung đen trắng chụp tại Cung điện Buckingham vào tháng 2/2006 khi nhiếp ảnh gia quá cố Jane Bown 81 tuổi.

Bí mật đằng sau bức ảnh Điện Buckingham công bố khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời
Thông báo của Điện Buckingham trên trang mạng xã hội chính thức

Nơi lưu trữ thông tin hoàng gia Anh, Royal Collection Trust (RCT) chia sẻ rằng: "Nữ hoàng Elizabeth II đã chọn Jane Bown để chụp một bức ảnh chân dung vào đầu năm sinh nhật thứ 80 của bà".

Bức ảnh từng xuất hiện trong cuốn sách Exposures xuất bản năm 2009 của Jane Bown. Vào năm 2012, bức ảnh này được giới thiệu trong cuộc triển lãm của Royal Collection Trust: 60 bức ảnh trong 60 năm kỷ niệm Ngày Kim cương của Nữ hoàng.

Được biết, Jane Bown bắt đầu làm việc như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp từ cuối những năm 1940. Ông làm việc như một nhiếp ảnh gia cho tờ The Observer từ năm 1949. Jane Bown được trao bằng MBE vào năm 1985 và CBE vào năm 1995. Ông cũng là người nhận học bổng danh dự tại Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia Anh vào năm 2000.

Trong buổi chụp ảnh chân dung Nữ hoàng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80, Jane Bown đã khiêm tốn trả lời Nữ hoàng khi được bà giới thiệu là một nghệ sĩ, rằng: "Tôi không phải là một nghệ sĩ, tôi chỉ là một kẻ đùa vui với ảnh".

Royal Collection Trust từng đưa ra nhận xét công nhận đóng góp của nhiếp ảnh gia quá cố Jane Bown rằng ông là người có kỹ thuật khiêm tốn, làm việc nhanh, chỉ sử dụng ánh sáng sẵn có để tạo ra bức ảnh đen trắng.

Jane Bown qua đời vào tháng 12/2014 ở tuổi 89. Ông từng chia sẻ rằng: "Tôi đã dành cả đời để lo lắng về thời gian và ánh sáng. Nếu tôi có thời gian, tôi sẽ làm được điều gì đó nhưng nếu tôi có ánh sáng, tôi sẽ làm điều đó tốt hơn".

Nữ hoàng Elizabeth II lên nắm quyền vào năm 1952 khi mới 25 tuổi sau khi vua cha George VI qua đời. Anh tổ chức Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà hồi tháng 6, đây là khoảng thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử nước này.

Thái tử Charles, 73 tuổi, người đứng thứ nhất trong danh sách thừa kế ngai vàng từ năm ba tuổi trở thành Vua Charles III sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Hoàng Dung (lược dịch)