Hàng nghìn mét cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị đánh cắp

Pháp luật - Ngày đăng : 08:52, 08/09/2022

Chưa đầy một tuần sau khi đi vào hoạt động, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) đã bị kẻ gian đánh cắp hàng nghìn mét cáp điện.
Hàng nghìn mét cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị đánh cắp - 1

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng thông minh dọc tuyến (Ảnh: CTV).

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài 80km vừa khánh thành vào ngày 1/9. Tương tự các tuyến cao tốc khác của tỉnh Quảng Ninh, cao tốc này được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến hiện đại.

Hệ thống điện này được vận hành chiếu sáng thông minh. Thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến, cao tốc này có tới gần 4.600 cột đèn; giúp các phương tiện đi lại an toàn.

Hàng nghìn mét cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị đánh cắp - 2

Hàng trăm điểm với hàng nghìn mét cáp ngầm trên tuyến cao tốc hiện đại bị kẻ gian đánh cắp (Ảnh: CTV).

Hệ thống điện chiếu sáng trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được đóng điện và được đưa vào khai thác cùng các hạng mục khác của cao tốc này từ ngày 1/9.

Tuy nhiên, theo phản ánh của chủ đầu tư cùng nhà thầu, chưa đầy một tuần sau khi cao tốc đi vào hoạt động, đã có hàng trăm vị trí trên dọc tuyến bị cắt mất cáp ngầm với tổng mét dây lên tới hàng nghìn mét. Tình trạng này khiến nhiều đoạn thuộc tuyến cao tốc không có điện chiếu sáng.

Hàng nghìn mét cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị đánh cắp - 3

Mặc dù đã được đổ bê tông nhưng chân trụ điện vẫn bị kẻ gian đào bới để cắt cáp điện (Ảnh: CTV).

Theo nhà thầu, sau khi phát hiện mất điện, đơn vị đã kiểm tra và phát hiện nhiều chân cột điện bị đào rỗng, cáp trong ruột bị rút mất, mạch điện cùng aptomat bị lấy cắp và nhiều đoạn chạy ngầm trong bê tông cũng bị cắt ngắn.

Hàng nghìn mét cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị đánh cắp - 4

Cũng theo nhà thầu, công tác khắc phục đang gặp nhiều khó khăn. Đơn vị đang tập trung khắc phục, thay thế thiết bị để đưa vào vận hành hệ thống điện chiếu sáng sớm nhất.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài trên 80km với tổng vốn đầu tư trên 14.000 tỷ đồng, được thi công thần tốc trong thời gian hơn 2 năm.

Hàng nghìn mét cáp điện trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị đánh cắp - 5

Nhà thầu nỗ lực khắc phục để sớm có điện trở lại (Ảnh: CTV).

Với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h, dự án khi đi vào hoạt động kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600km. Từ đó, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước.

Theo thống kê, chỉ trong một tuần đưa vào khai thác, trên tuyến đã có trên 60.000 lượt phương tiện đi lại, trong đó không ít người dân đến từ các tỉnh, thành phố khác.

An Nhiên