Thẩm Thuý Hằng và huyền thoại về giai nhân tuyệt sắc của miền Nam trước năm 1975

Dòng chảy - Ngày đăng : 21:19, 07/09/2022

Nhiều người cho rằng minh tinh Thẩm Thuý Hằng là biểu tượng nhan sắc, là ngôi sao phòng vé, là giai nhân nghiêng nước nghiêng thành và ngoài vai trò của một diễn viên, bà còn là ca sĩ, cư sĩ, nhà sưu tập…

Xem thêm: Minh tinh Thẩm Thúy Hằng, tượng đài nhan sắc thập niên 70 rời cõi tạm

Minh tinh Thẩm Thuý Hằng qua đời vào ngày 6/9, trước ngày giỗ Tổ sân khấu. Bà tên thật là Nguyễn Kim Phụng, sinh năm 1939, qua đời năm 2022, hưởng thọ 83 tuổi. Người hâm mộ từ giới nghệ sĩ đến mộ điệu đều tiếc thương trước một tuyệt sắc giai nhân nức tiếng một thời.

Từ 'Người đẹp Bình Dương' đến biểu tượng nhan sắc

Cố diễn viên Thẩm Thuý Hằng sinh trưởng ở Hải Phòng, nhưng bà theo gia đình vào Nam sinh sống, lập nghiệp ở tỉnh An Giang. Năm bà 16 tuổi, hãng phim Mỹ Vân tổ chức cuộc tuyển chọn diễn viên cho phim Người đẹp Bình Dương. Bà đã vượt qua 2.000 cô gái để được đóng chính.

tth3-vb.jpeg
Nhan sắc của giai nhân Thẩm Thuý Hằng

Bộ phim được ra mắt năm 1958, giúp Thẩm Thuý Hằng thành minh tinh màn bạc. Từ đây, tên tuổi của bà trở thành ngôi sao lớn của phòng vé. Thẩm Thuý Hằng cùng Kiều Chinh, Kim Cương, Thanh Nga được mệnh danh là “Tứ đại mỹ nhân” của điện ảnh Sài Gòn trước năm 1975.

Giai đoạn đỉnh cao của bà được cho là trong những năm 1967-1975 (khi chấm dứt chế độ Việt Nam Cộng hoà). Những phim bà đóng có thể kể đến như Nàng, Đám cưới chạy tang, Như hạt mưa sa, Như thế là tội ác, Ngậm ngùi, Ngọn lửa Krông Jung, Hồ sơ một đám cưới, Chiều kỷ niệm, Cho cả ngày mai, Nơi gặp gỡ của tình yêu...

tth5-vb.jpeg
Gương mặt sáng của bà được các đạo diễn nhắm đến cho các vai nữ chính

Tên tuổi của Thẩm Thuý Hằng còn được biết đến rộng rãi ở châu Á. Bà từng tham dự và đoạt giải ở nhiều Liên hoan phim quốc tế trước năm 1975 như Liên hoan phim Đài Bắc năm 1972 với giải thưởng Diễn viên xuất sắc Á châu hay Ảnh hậu Á Châu trong Liên hoan phim Á Châu năm 1972 ở các nước Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản…

tth4-vb.jpeg
Bà được gọi là cường nhân

Cố nghệ sĩ còn tham gia ca hát, đóng kịch, bầu show hay thậm chí là một soạn giả, nhà sưu tập và cư sĩ. Nhiều người nhận định với sự tự lập, tự tại và nhan sắc ấy, Thẩm Thuý Hằng là một cường nhân hiếm gặp.

Giai thoại về thành công của Thẩm Thuý Hằng

Mặc dù bộ phim Người đẹp Bình Dương gắn liền tên tuổi của Thẩm Thuý Hằng, nhưng từng có đánh giá cho rằng đây là phim thất bại của đạo diễn Năm Châu. Đạo diễn Lê Hoàng Hoa khi ấy mới học điện ảnh ở Mỹ về đánh giá phim “ấu trĩ và ngai ngái mùi tuồng cổ”.

Tất nhiên, nhận xét ấy không làm ảnh hưởng đến tên tuổi của ngôi sao vừa chớm. Sau này, khi đã trở thành biểu tượng của màn ảnh, Thẩm Thuý Hằng lập hãng phim riêng vào năm 1969, bà sản xuất rất nhiều bộ phim ăn khách thời bấy giờ.

tth6-vb.jpeg
Thẩm Thuý Hằng có rất nhiều giai thoại

Điều đáng nói, bà đóng vai chính trong hầu hết phim tự sản xuất, thậm chí còn đóng một lúc 2 vai. Thời ấy đã xuất hiện nhiều chỉ trích, khi cho rằng thời lượng của Thẩm Thuý Hằng quá nhiều trên màn ảnh khiến không ít người chán ngấy. Mặc dù vậy, không có lời chê bai về diễn xuất của bà.

Nhưng ngay cả trước những lời chỉ trích, chê bai hay gièm pha, Thẩm Thuý Hằng vẫn rất được yêu mến. Người ta xem những lời dị nghị đến từ sự nổi tiếng của một minh tinh, từ nhan sắc tuyệt trần của một giai nhân.

tth7-vb.jpeg
Nhiều người bảo bà thành công nhờ chồng

Với mức độ nổi tiếng của một ngôi sao phòng vé, cố diễn viên rất được săn đón trong các phim điện ảnh. Bà liên tục được các hãng phim mời đóng vai chính (nhiều thông tin nói rằng bà đóng khoảng 60 phim).

Cát-xê của minh tinh khi ấy được xếp vào hàng kỷ lục của điện ảnh Việt Nam. Nhiều nguồn tin nói bà từng nhận được cát-xê khoảng một triệu đồng cho một phim, tương đương 1 kg vàng 9999 ngày đó.

An Nhiên (Tổng hợp)