Tin công nghệ 8/9: iPhone 14 ra mắt

Công nghệ - Ngày đăng : 07:00, 08/09/2022

iPhone 14 ra mắt; lừa đảo trên mạng gia tăng mạnh

- iPhone 14 ra mắt

Tại sự kiện Far Out diễn ra vào hôm nay 8/9 (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức trình làng hai mẫu điện thoại thông minh flagship cao cấp nhất là iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Dòng iPhone 14 Pro đánh dấu lần đầu tiên Apple bỏ phần tai thỏ trên màn hình, vốn đã gắn bó với các mẫu iPhone từ năm 2017.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max năm nay sở hữu thiết kế hoàn toàn mới, chuyển từ sử dụng màn hình tai thỏ sang màn hình dạng đục lỗ. Phần đục lỗ của máy được thiết kế theo dạng hình viên thuốc, được tinh chỉnh để chứa phần cứng Face ID và camera trước cải tiến. Tính năng Dynamic Island giúp tùy biến phần "viên thuốc" thành nhiều chức năng khác nhau.

iPhone 14 Pro sở hữu màn hình 6.1 inch, trong khi iPhone 14 Pro Max có màn hình kích thước 6.7 inch. Cả hai đều sử dụng tấm nền Super Rentina XDR Display với độ sắc nét và chuẩn màu cao với độ sáng lên đến 2.000 nits, đồng thời hỗ trợ công nghệ ProMotion 120Hz. Đặc biệt, lần đầu tiên trên iPhone, Apple đã bổ sung tính năng Always-On display, giúp màn hình "luôn bật".

iPhone 14 Pro Series được trang bị chip Apple A16 Bionic mới nhất được sản xuất trên tiến trình 4 nm với hơn 16 tỷ bóng bán dẫn. Chip Apple A16 được cải tiến về hiệu năng, đồng thời tập trung vào hiển thị và camera.

Camera tiếp tục là điểm nhấn của iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Bộ đôi sở hữu cụm máy ảnh cải tiến với camera chính 48 MP, là cảm biến ảnh lớn nhất trên iPhone từ trước đến nay, cùng với hệ thống chống rung OIS chuyển đổi cảm biến thế hệ thứ 2. Apple cũng đã bổ sung thêm nhiều tính năng ấn tượng như Action Mode, ProRaw 48 MP...

Pin của iPhone 14 Pro Series đã được Apple nâng cấp, cho thời lượng pin cả ngày dài. Một số tính năng khác có thể kể đến là nhận diện va chạm, liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh,...

iPhone 14 Pro sẽ có giá bán khởi điểm từ 999 USD (khoảng 23,5 triệu đồng), trong khi iPhone 14 Pro Max được bán ra với mức giá từ 1.099 USD (khoảng 26 triệu đồng).

- Apple bất ngờ muốn hợp tác phát triển điện thoại màn hình gập, liệu sẽ có ‘iPhone Fold’?

Truyền thông Hàn Quốc - TheElec đưa tin rằng Apple muốn cùng Samsung và LG phát triển công nghệ màn hình hiển thị cho dòng iPhone có thể gập lại sắp tới.

Được biết, chiếc iPhone có thể gập lại đầu tiên của Apple sẽ trang bị tấm nền hybrid OLED cho màn hình không nếp gấp. Cả Samsung và LG đều đang phát triển chất nền thủy tinh siêu mỏng để sử dụng trong tấm nền này với độ mỏng chỉ 2 mm, thay vì 5 mm như thông thường.

Tuy nhiên, vì công nghệ màn hình gập dành cho các sản phẩm của Apple vẫn đang được phát triển và chưa đến giai đoạn thương mại hóa. Do đó người dùng có thể sẽ phải chờ đợi thêm vài năm nữa mới có thể cầm “trên tay" các thiết bị này.

- UBND TP Hồ Chí Minh và VNPT hợp tác về chuyển đổi số

UBND TP.HCM và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết “Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2022 - 2025”

Theo đó, VNPT và UBND TP.HCM sẽ phối hợp triển khai hợp tác, tăng cường chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng số, các nền tảng dùng chung, đảm bảo an toàn an ninh thông tin và hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực CNTT cho TP.HCM.

Trong phát triển chính quyền số, VNPT sẽ tham gia xây dựng các hệ thống dữ liệu chuyên ngành cho các lĩnh vực để thành phố có thể phát triển kho dữ liệu dùng chung, phát huy hơn nữa tính hiệu quả của nền tảng dữ liệu mở đã xây dựng. VNPT cũng sẽ xây dựng, triển khai các hệ thống chỉ đạo điều hành thông minh cho chính quyền số từ thành phố đến các quận huyện, TP Thủ Đức, dựa trên những kinh nghiệm VNPT đã làm cho Văn phòng Chính phủ.

Để thành phố thực hiện phát triển Kinh tế số, VNPT triển khai các giải pháp chuyển đổi số để thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố như các ngành dịch vụ thế mạnh như thương mại, logistics, giao thông vận tải. VNPT cam kết sẽ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng viễn thông di động, Internet tốc độ cao, hạ tầng 4G/5G để tạo nền móng sẵn sàng cho chuyển đổi số các ngành kinh tế của thành phố.

- Google ra smartphone cạnh tranh với iPhone 14 vào tháng 10

Trong thông báo vào ngày 6/9, Google cho biết sẽ tổ chức sự kiện ra mắt bộ đôi Pixel 7 mới vào ngày 6/10. Đây là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với iPhone 14.

Theo đó, Google sẽ trình làng 3 sản phẩm chính trong sự kiện vào ngày 6/10, gồm Pixel 7, Pixel 7 Pro và Google Watch. Bộ đôi smartphone cao cấp của Google sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPhone 14 và các mẫu Galaxy S, Z của Samsung.

Ngoài ra, Google cũng lần đầu giới thiệu mẫu đồng hồ thông minh Google Watch. Trong thông báo, Google cho biết tất cả sản phẩm mới đều có sẵn hàng và cho phép đặt hàng ngay trong ngày ra mắt. Sự kiện sẽ diễn ra trực tiếp tại thành phố New York.

- Lừa đảo trên mạng gia tăng mạnh

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận định, lừa đảo trên mạng có xu hướng gia tăng. Cơ quan này cũng chặn hàng loạt website lừa đảo trong tháng 8 vừa qua.

Thống kê tại Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ khonggianmang.vn cho thấy, chỉ tính từ giữa tháng 2/2022 đến trung tuần tháng 7/2022, đã có gần 3.500 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông tin tới hệ thống cảnh báo. Trong đó, nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, công ty tài chính.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã ngăn chặn tới 926 website lừa đảo, nhiều hơn gần 140 trang so với tổng số website bị chặn trong 8 tháng đầu năm 2021. Trong đó, với 163 website bị chặn, tháng 8/2022 là tháng có lượng trang web lừa đảo bị chặn lớn nhất tính từ năm 2021 đến nay.

Việt Báo (Tổng hợp)