Công an Bình Dương: Nhà báo Đức Hiển là bị hại trong vụ án Nguyễn Phương Hằng

Pháp luật - Ngày đăng : 16:36, 07/09/2022

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xác định nhà báo Nguyễn Đức Hiển là bị hại trong vụ án Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam).

Ngày 7/9, luật sư Nguyễn Thành Công - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.HCM) cho biết, ông Hiển đã nhận được thông báo về việc kết thúc điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, xảy ra tại tỉnh Bình Dương, liên quan bị can Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam).

Công an Bình Dương: Nhà báo Đức Hiển là bị hại trong vụ án Nguyễn Phương Hằng - 1

Ông Nguyễn Đức Hiển là bị hại của Nguyễn Phương Hằng.

Ngày 31/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã có kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND tỉnh Bình Dương truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng về tội danh trên.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xác định nhà báo Đức Hiển là bị hại trong vụ án. Đơn vị này cũng gửi tới ông Nguyễn Đức Hiển thông báo kết thúc điều tra vụ án hình sự và 3 thông báo kết luận giám định đối với phát ngôn của Nguyễn Phương Hằng trong 67 buổi livestream.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, trong các livestream Nguyễn Phương Hằng xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân, vi phạm Điều 16 Luật An ninh mạng và Điều 5 Nghị định 72/2013/CP.

Trước đó, nhà báo Đức Hiển đề nghị Cơ quan công an khởi tố Nguyễn Phương Hằng vì có hành vi làm nhục người khác; vu khống; lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ông Hiển cho rằng, những nội dung phát trực tuyến của Nguyễn Phương Hằng là hoàn toàn bịa đặt, nhận định sai sự thật về cá nhân ông, nhằm mục đích vu khống và làm nhục ông.

Cho rằng Nguyễn Phương Hằng đã có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận để vu khống, làm nhục mình thông qua mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, nhà báo Nguyễn Đức Hiển tố giác hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Phương Hằng.

Ông Hiển cho biết, sự việc bắt đầu khi ông trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) về các phát ngôn thiếu chuẩn mực của Nguyễn Phương Hằng trên các nền tảng mạng xã hội. Nội dung phỏng vấn được phát trên chương trình Thời sự chiều 11/6/2021 và được đăng tải trên VOV sau đó.

Bài phỏng vấn nêu quan điểm, nhận định pháp lý của cá nhân ông đối với hành vi của Nguyễn Phương Hằng mà ông đã trực tiếp theo dõi trong các buổi phát sóng trực tuyến của CEO Công ty cổ phần Đại Nam.

Ông Hiển luôn giữ nguyên các luận điểm, quan điểm đã nêu và cho rằng nội dung phát ngôn của ông phù hợp với quy định pháp luật.

Tuy nhiên, Nguyễn Phương Hằng lại cho rằng bài phỏng vấn trên của ông Hiển thể hiện sự công kích, gán ghép, quy buộc cho bà phải đi tù. Từ đó, Nguyễn Phương Hằng sử dụng các ngôn từ nhục mạ, bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông Hiển và vợ ông.

Ông Hiển cũng tố cáo Nguyễn Phương Hằng phát ngôn bịa đặt và loan truyền những điều biết rõ không phải là sự thật, không có chứng cứ chứng minh nhắm đến ông.

Hoàng Thọ