Điểm tin kinh doanh 8/9: Giá vàng lao dốc, người mua lỗ nặng

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 08/09/2022

Giá vàng lao dốc, người mua lỗ nặng; Tân Hoàng Minh tiếp tục chây ỳ nợ thuế hơn 174 tỷ đồng

- Giá vàng lao dốc, người mua lỗ nặng

Đồng USD mạnh nhất trong vòng 20 năm qua đã đẩy giá vàng xuống thấp.

Phiên giao dịch hôm 7/9, giá vàng thế giới rớt mạnh chỉ còn 1.694 USD/ounce, tương đương 48,5 triệu đồng/lượng.

Theo Gold Price, với mức giá này, hầu hết những người đang nắm giữ vàng đều thua lỗ. Thua lỗ nặng nhất là những người mua và nắm giữ vàng trong 6 tháng qua với mức lỗ 284 USD/ounce, tương đương 8,1 triệu đồng/lượng.

Theo giới phân tích, đồng USD tăng mạnh vì đồng Euro lao dốc sau khi Nga cho biết sẽ không mở lại đường ống dẫn khí đốt tự nhiên chính từ Nga vào châu Âu.

Một nguyên nhân nữa khiến vàng rớt giá là do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh do kỳ vọng vào việc thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn. Cụ thể, vào thứ 5 này Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có khả năng đưa ra một đợt tăng lãi suất là 0,75%.

- “Room” tín dụng năm 2022 đã được điều chỉnh cho các ngân hàng có đề nghị

Theo thông cáo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này đã thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng có đề nghị và có thông báo gửi các tổ chức tín dụng này.

Kết quả điều chỉnh room tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng được thực hiện dựa trên kết quả xếp hạng mới nhất theo quy định tại Thông tư 52 (ban hành năm 2018 của Ngân hàng Nhà nước), tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng trong năm 2022 và diễn biến thị trường và định hướng từ đầu năm tại Chỉ thị 01.

"Việc điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng theo Thông tư 52 là nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ đồng thời khuyến khích các tổ chức tín dụng nâng cao khả năng quản trị kinh doanh, an toàn hoạt động, góp phần lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng", thông cáo của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.

- CPI tháng 8/2022 của TP.HCM lần đầu tiên giảm

Tháng 8/2022 là tháng đầu tiên kể từ đầu năm đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của TP.HCM giảm với mức giảm 0,31% mặc dù tăng so với cùng kỳ và với tháng 12 năm ngoái…

Cục Thống kê TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình kinh tế xã hội TP.HCM tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2022. Trong đó nhấn mạnh, hoạt động sản xuất công nghiệp đã lấy lại đà tăng trưởng và thu hút lực lao động quay trở lại làm việc trong khi hoạt động thương mại, dịch vụ đang diễn ra sôi động.

CPI tháng 8 là tháng đầu tiên giảm kể từ đầu năm, với mức giảm 0,31%, được giải thích là dưới tác động chính của nhóm hàng giao thông giảm 5,72%, chủ yếu do nhóm nhiên liệu giảm 12,66% sau các lần điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ điều chỉnh chỉ số giá tiêu dùng, có 3/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm gồm nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm (-0,21%), nhóm giao thông giảm (-5,72%) và nhóm giáo dục (0,04%). Có 8/11 nhóm hàng tăng so với tháng trước, tăng cao nhất là nhóm lương thực thực phẩm và dịch vụ ăn uống, tăng 0,73% kế đến là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,58%.

- Tân Hoàng Minh tiếp tục chây ỳ nợ thuế hơn 174 tỷ đồng

Từ ngày 8/9/2022, một công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu vì nợ thuế.

Thông tin từ Cục Hải quan TPHCM cho biết, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư vừa ký quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, địa chỉ: Tầng 16, Tòa nhà Vincom Center TP.HCM, 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, mã số thuế: 0301002561). Quyết định cưỡng chế được ban hành theo đề nghị của Cục thuế TP.HCM.

Theo đó, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh nợ thuế nội địa chây ỳ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định, với tổng số tiền trên 174,6 tỷ đồng. Quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 8/9/2022. Quyết định chấm dứt hiệu lực kể từ khi tiền thuế nợ được nộp đủ vào ngân sách nhà nước.

- Cổ phiếu Tân Tạo tụt đáy sau tin cơ quan thuế sắp rà soát

Gần 24 triệu cổ phiếu Tân Tạo được khớp lệnh sáng nay, trong đó hơn 20 triệu cổ phiếu khớp mức giá sàn sau khi Tổng Cục thuế vừa có yêu cầu rà soát số liệu kê khai thuế của Tập đoàn Tân Tạo.

Ngay từ phiên đầu giờ sáng 7/9, cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Tập đoàn Tân Tạo) đã bị bán sàn rất mạnh trước khi hồi phục nhẹ, ghi nhận mức giảm 6,4% còn 6.100 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, tổng khối lượng khớp lệnh tại mã này trong phiên sáng đạt 23,9 triệu đơn vị.

Cổ phiếu ITA biến động mạnh sau khi có thông tin Tổng cục thuế yêu cầu Cục thuế TP.HCM rà soát số liệu kê khai thuế của Tân Tạo với số liệu công ty này công bố trên các website giao dịch chứng khoán, trong đó có trang web của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Việt Báo (Tổng hợp)