Đầu tư tài chính ngân hàng IBH – TLC: Nhà đầu tư bỏ tiền tỷ nhận về ‘trái đắng’

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 15:19, 07/09/2022

Chỉ vài tháng sau khi đầu tư vào hình thức “đầu tư cùng ngân hàng IBH – TLC”, nhà đầu tư phải “đội đơn” đi kêu cứu khi đứng trước nguy cơ mất cả tiền lẫn người thân.

Mới đây, Báo điện tử VTC News nhận được đơn tố cáo của nhà đầu tư tố những người đứng đầu dự án đầu tư tài chính mang tên “Dự án đầu tư tài chính của ngân hàng IBH – TLC” (gọi tắt là dự án IBH-TLC) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bỏ tiền tỷ, nhận “trái đắng”

Cụ thể, theo đơn tố cáo của bà Đặng Thị T. (sinh năm 1961, địa chỉ quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), thời điểm điểm tháng 12/2019 qua một số mối quan hệ thân quen và ông Vũ Thế Thương (sinh năm 1990, quê Hải Dương) bà Thủy biết đến ông Nguyễn Đăng Ba (sinh năm 1981, quê Thanh Hóa) và ông Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 1990, quê Hải Dương).

Những người này giới thiệu với bà T. mình là các trưởng nhóm (Leader) của dự án “đầu tư tài chính cùng ngân hàng IBH – TLC” tại Việt Nam và kêu gọi bà tham gia đầu tư vào dự án này.

Để thuyết phục, nhóm người trên liên tục mời bà T. tới dự các hội thảo do nhóm tổ chức có sự tham gia của những người ngoại quốc được giới thiệu là chuyên gia của nước ngoài và cả luật sư nổi tiếng của Việt Nam.

Đầu tư tài chính ngân hàng IBH – TLC: Nhà đầu tư bỏ tiền tỷ nhận về ‘trái đắng’ - 1

Báo điện tử VTC News nhận được đơn tố cáo của nhà đầu tư tố những người đứng đầu dự án đầu tư tài chính mang tên “Dự án đầu tư tài chính của ngân hàng IBH – TLC” (gọi tắt là dự án IBH-TLC) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Dưới sự tác động của người quen, cùng với đó là cam kết lợi nhuận quá cao  (8% đến 15%/ tháng), bà T. đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng vào dự án này qua 3 lần chuyển khoản.

Không dừng lại ở đó, sau khi bà T. đầu tư tiền vào dự án, nhóm người trên còn liên tục đưa ra những dụ dỗ để bà mời người thân của mình tham gia đầu tư cùng. Vì tin tưởng và nhận thấy cơ hội kiếm tiền tốt, bà T. đã giới thiệu thêm 10 người quen của mình tham gia đầu tư cùng với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Cũng tương tự như bà T., bà Bùi Minh Ph. (sinh năm 1985, địa chỉ tại TP Thái Nguyên) phải gửi đơn đi khắp nơi để mong có thể lấy lại được số tiền đầu tư của mình và những người thân mình đã giới thiệu.

Theo bà Ph., cũng qua người thân quen, bà biết đến ông Nguyễn Đăng Ba vào thời điểm tháng 11/2019 và được mời gọi tham gia đầu tư vào dự án “IBH – TLC tại Việt Nam”.

Sau khi tham gia hội thảo thuyết trình về dự án này và tác động của người quen, bà Ph. đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng qua 13 lần chuyển khoản trực tiếp vào số tài khoản của ông Nguyễn Đăng Ba.

Một vài tháng sau đó, bà Ph. vẫn được hệ thống trả lãi theo cam kết, tuy nhiên đến thời điểm tháng 10/2020 thì hệ thống dừng trả lãi và không thanh toán tiếp.

“Tôi và một số nhà đầu tư trong nhóm chat zalo có hỏi thì được ông Ba và các Leader giải thích vòng vo về việc hệ thống đã chuyển đổi từ TLC qua một hệ thống khác. Thời điểm này, nhiều nhà đầu tư bắt đầu nghĩ đến việc rút vốn nhưng không thể thực hiện được”, bà Ph. nói.

Ngay sau khi các đầu tư có phản ứng mạnh mẽ, ông Ba xóa tất cả các nhóm zalo của nhà đầu tư tham gia dự án trước đó và “biến mất”. Lúc này, hàng nghìn nhà đầu tư mới tá hỏa nhận ra số tiền của mình đang có nguy cơ không thể lấy lại.

Không thể liên lạc với ông Ba cũng như nhóm người tự nhận là các Leader trước đó, nhà đầu tư không biết bấu víu vào đâu khi hợp đồng đầu tư trước đây hoàn toàn được ký bằng “miệng”, và cũng không có một trụ sở của ngân hàng IBH – TLC nào tại Việt Nam để tìm đến.

Cực chẳng đã, nhiều nhà đầu tư đã phải làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng để níu lại chút hy vọng sẽ tìm được người đã dụ dỗ họ cầm số tiền lớn đi đầu tư.

“Đến bây giờ thì tôi nhận ra mình bị lừa. Do tôi thiếu kinh nghiệm và quá tin tưởng vào người quen nên đã lạc vào ma trận tài chính của họ.Tôi vẫn đang giấu không cho gia đình biết. Ngoài mất tiền, tôi cũng mất tình cảm từ  những người thân quen mà tôi rủ đầu tư cùng”, bà T. buồn rầu nói.

Trong khi đó, trả lời VTC News, bà Ph. cho biết bản thân 2 năm nay đang phải cố gắng kiếm tiền để có thể bù đắp lại số tiền đã rủ người thân tham gia đầu tư cùng.

“Tiền mất là một chuyện, có thể kiếm lại được. Nhưng niềm tin và tình cảm của những người thân thiết thì không thể lấy lại được nữa”, bà Ph. cho biết.

Tại buổi làm việc với VTC News, nhiều nhà đầu tư bày tỏ nguyện vọng cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc để trả lại quyền lợi cho nhà đầu tư và ngăn chặn hành vi của những đối tượng trên.

“Chúng tôi đã làm việc với cơ quan an ninh điều tra, nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được kết quả gì. Chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng có thể vào cuộc để đòi lại quyền lợi cho những nhà đầu tư và đưa những đối tượng kia chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng này”, nhóm nhà đầu tư bày tỏ nguyện vọng.

Đầu tư tài chính ngân hàng IBH – TLC: Nhà đầu tư bỏ tiền tỷ nhận về ‘trái đắng’ - 2

Nhà đầu tư tại buổi làm việc với VTC News.

Dự án đầu tư IBH – TLC: “Miếng bánh” ảo

Theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư và thông tin được giới thiệu trên các website không chính thức, dự án đầu tư tài chính cùng ngân hàng IBH – TLC tạo lợi nhuận qua việc giao dịch forex.

Khi nhà đầu tư chuyển tiền đầu tư sẽ được cung cấp một tài khoản thành viên vào website của TLC (hiện không thể truy cập) và hướng dẫn tải ứng ụng mang tên MT4 để theo đõi giao dịch của mình.

Cơ cấu lợi nhuận khi nhà đầu tư được nhận lên tới con số 12% đến 15% một tháng, tức chỉ với 1,500 USD ban đầu, các nhà đầu tư sẽ nhận về từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Như vậy, chỉ sau 7 tháng nhà đầu tư sẽ hồi vốn.

Bên cạnh đó, để lôi kéo thêm người tham gia đầu tư, tổ chức này đưa ra mức hoa hồng rất cao để trả cho nhà đầu tư nếu giới thiệu thêm được người khác tham gia.

Việc lợi nhuận hoa hồng được phân theo 7 cấp độ từ 0 đến 6. Nhà đầu tư mời thêm được càng nhiều người tham gia sẽ được nâng lên cấp độ cao hơn và được trả hoa hồng ở mức cao hơn.

Với mức lợi nhuận cao và việc đã chót đầu tư số tiền lớn vào hệ thống tài chính này, nhiều nhà đầu tư đã lôi kéo thêm người thân quen của mình tham gia với mong muốn lấy lại được số tiền mà đã bỏ ra. Từ đó, nhà đầu tư thành “con mồi sập bẫy” không thể thoát ra được ma trận tài chính mà những đối tượng này đưa ra.

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết cái gọi là Ngân hàng IBH chưa hiện diện pháp lý tại Việt Nam. Cơ quan chức năng cũng chưa nhận được hồ sơ đề nghị hoạt động của IBH tại Việt Nam. Do vậy, theo các luật sư, việc tổ chức, cá nhân kêu gọi người dân đầu tư vào IBH tại Việt Nam là vi phạm pháp luật, và người tham gia vào mô hình này sẽ gặp nhiều rủi ro.

Cảnh báo về việc đầu tư vào những dự án tài chính chưa xác định, Thượng tá Lê Văn Dĩnh, Phó trưởng Phòng 8, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an nhấn mạnh: "Hiện nay tiền ảo, tiền điện tử ở Việt Nam chưa được công nhận, nên các giao dịch này chưa được pháp luật bảo vệ, bảo hộ. Không có một đối tượng nào lạ sẵn sàng giới thiệu cho ta một công việc lãi suất hàng chục, hàng trăm % trong một thời gian ngắn, trong khi đối tượng không đầu tư".

(Theo VTC News)