Nhận đặt cọc sớm iPhone 14 tràn lan tại Việt Nam

Cuộc sống số - Ngày đăng : 08:39, 07/09/2022

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng người dùng cần hết sức cẩn thận khi đặt cọc sớm iPhone 14 xách tay, tránh bị sập bẫy những kẻ lừa đảo.

Theo thông tin từ thư mời sự kiện của Apple, thế hệ iPhone 14 sẽ chính thức được giới thiệu vào ngày 7/9 (0h ngày 8/9 theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, dù chưa ra mắt, rất nhiều cửa hàng nhỏ lẻ và các thương lái tại Việt Nam đã tuyên bố nhận đặt cọc sớm mẫu máy này.

Nhận đặt cọc sớm iPhone 14 tràn lan tại Việt Nam - 1

Dù iPhone 14 chưa ra mắt, nhiều cửa hàng và thương lái đã nhận đặt cọc sớm mẫu máy này (Ảnh chụp màn hình).

Khoảng hơn một tuần trở lại đây, trên các hội nhóm về iPhone trên Facebook, người dùng không khó để bắt gặp các bài đăng nhận đặt cọc sớm các sản phẩm thuộc thế hệ iPhone 14. Đáng nói, không ít bài viết có nội dung gần như giống nhau.

"Văn mẫu" của những bài đăng này là "có người quen sinh sống tại Mỹ, sẵn xách tay iPhone mới về Việt Nam, bảo hành toàn cầu, cam kết nhận hàng sớm nhất". Chưa dừng lại ở đó, các bài đăng trên còn đưa ra thông tin giá bán cụ thể của từng phiên bản iPhone 14, bất chấp những thiết bị này còn chưa ra mắt.

Theo thông tin mà PV Dân trí tham khảo được trên các hội nhóm, mức giá mà các thương lái đặt ra cho iPhone 14 dao động từ 27,8-45 triệu đồng tùy theo từng phiên bản và dung lượng bộ nhớ. Để đặt hàng sớm iPhone 14, người dùng sẽ được yêu cầu đặt cọc trước 50-100% số tiền.

Tuy vậy, theo nhận định từ một số chuyên gia, việc đặt cọc trước này tiềm ẩn không ít rủi ro. Thậm chí, người dùng có thể trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

"Việc nhận cọc sớm iPhone xách tay đã diễn ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, người dùng cần hết sức cảnh giác với khi lựa chọn mua hàng theo hình thức này", ông Hoàng Giang, chủ một hệ thống kinh doanh iPhone lâu năm tại Hà Nội, chia sẻ.

Nhận đặt cọc sớm iPhone 14 tràn lan tại Việt Nam - 2

Mô hình bốn phiên bản iPhone 14 xuất hiện tại Việt Nam (Ảnh: Huy Nguyễn).

Ông Giang cho biết thêm rằng những kẻ lừa đảo có thể lợi dụng tâm lý muốn có hàng sớm của một bộ phận người dùng để chiếm đoạt tài sản. Thông thường, những đối tượng này sẽ giả dạng thành thương lái và yêu cầu người mua đặt cọc trước 50-100% số tiền. Trong khi đó, đa phần người bán uy tín chỉ yêu cầu đặt cọc trước khoảng 1-2 triệu đồng.

Chính vì thế, người dùng cần hết sức cảnh giác với những bài đăng nhận đặt cọc sớm iPhone 14. Nếu vẫn muốn đặt mua iPhone 14 sớm, người dùng nên ưu tiên tìm đến các cửa hàng lớn, có uy tín để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.