Hoàn thiện hồ sơ xử phạt ca sĩ Tuấn Hưng vì biểu diễn chưa xin phép

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 15:54, 06/09/2022

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết quận đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính ca sĩ Tuấn Hưng về việc tổ chức biểu diễn chưa xin phép.

Sáng 6/9, trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết UBND phường Tràng Tiền đã trình hồ sơ xử phạt hành chính nam ca sĩ Tuấn Hưng theo Nghị định 38 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Theo ông Hoàn, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã vi phạm hành chính với các lỗi: Tổ chức biểu diễn nghệ thuật không có sự cho phép của cơ quan thẩm quyền là Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội; Mang các thiết bị âm thanh công suất lớn vào không gian phố đi bộ mà chưa có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hoàn thiện hồ sơ xử phạt ca sĩ Tuấn Hưng vì biểu diễn chưa xin phép-1
Ca sĩ Tuấn Hưng bị xử phạt hành chính vì tổ chức biểu diễn không xin phép. 

Điều này đã được quy định trong Điều 13, Quyết định số 21 của UBND Hà Nội về quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận: "Không sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, thu hút và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của không gian đi bộ. Các tổ chức, cá nhân khi mang phương tiện, dụng cụ, thiết bị âm thanh vào trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để tổ chức hoạt động phải xuất trình văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép".

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết quận và Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội rất hoan nghênh, khuyến khích việc tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật ở không gian phố đi bộ để thu hút người dân, du khách. Tuy nhiên, việc làm này phải đúng quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn cho người đến xem cũng như công tác an ninh trật tự và phòng chống dịch, phòng cháy chữa cháy.

“Có lẽ ca sĩ Tuấn Hưng suy nghĩ đơn giản là mong muốn đưa nghệ thuật đến gần với công chúng, biểu diễn ở ban công nhà mình trên phố Hàng Khay, không thu tiền nên không ảnh hưởng ai. Nam ca sĩ cũng chia sẻ rằng hiện nay một số người dân không có điều kiện kinh tế để đến dự liveshow của anh nên anh muốn tổ chức những liveshow miễn phí như thế này để người dân được tham dự.

Chúng tôi rất hoan nghênh và ghi nhận nguyện vọng tốt đẹp đó của ca sĩ Tuấn Hưng. Tuy nhiên, đây là hoạt động văn hóa, và cũng là không gian đi bộ, nên mọi hoạt động phải tuân thủ quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Nguyễn Quốc Hoàn nói thêm.

Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, từ năm 2019, vào dịp cuối tuấn, ca sĩ Tuấn Hưng hát phục vụ du khách miễn phí trên ban công nhà mình ở phố Hàng Khay. Tuy nhiên quy mô các buổi biểu diễn còn nhỏ. Thời điểm đó, lãnh đạo quận cũng đã giao phường Tràng Tiền và phòng Biểu diễn nghệ thuật gặp và hướng dẫn nam ca sĩ làm thủ tục.

Tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên Tuấn Hưng đã tạm dừng các hoạt động biểu diễn. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát đến nay, phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm được mở trở lại, ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức lại các buổi biểu diễn miễn phí cho du khách.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói thêm, việc ca sĩ Tuấn Hưng biểu diễn ở ban công là hoạt động tự phát nhưng thu hút lượng người đến xem rất đông, tập trung đứng ở phố Hàng Khay và trong vườn hoa hồ Hoàn Kiếm. Theo ghi nhận trong buổi biểu diễn ngày 4/9, nhiều khán giả đã đứng sát mép hồ Hoàn Kiếm, rất nguy hiểm. Lãnh đạo quận nhận định tình trạng này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an ninh trật tự, an toàn phòng chống dịch.

Chiều 3/9, sau khi nắm được thông tin về buổi biểu diễn của Tuấn Hưng, quận đã chỉ đạo phường Tràng Tiền mời ca sĩ lên làm việc, trao đổi, hướng dẫn thực hiện  các thủ tục theo quy định.

Theo cơ quan chức năng, Tuấn Hưng được yêu cầu dừng buổi diễn nhưng nam ca sĩ xin phép được tổ chức với lý do đã thông báo đến người hâm mộ trên trang facebook cá nhân. Nam ca sĩ sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật và xử lý của chính quyền.

Hoàn thiện hồ sơ xử phạt ca sĩ Tuấn Hưng vì biểu diễn chưa xin phép-2
Hàng nghìn khán giả tập trung ở phố đi bộ nghe ca sĩ Tuấn Hưng và các khách mời hát.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn cho biết đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm của ca sĩ. Đến sáng 6/9, lãnh đạo quận đã nhận được hồ sơ xử phạt hành chính ca sĩ Tuấn Hưng.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết quận và Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cũng đề nghị hỗ trợ, phối hợp với ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức các hoạt động biểu diễn trong không gian phố đi bộ để thu hút công chúng, miễn anh hoàn thành đủ thủ tục hành chính.

“Thủ tục hiện nay cũng rất đơn giản, nam ca sĩ Tuấn Hưng chỉ cần làm đơn gửi Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cùng danh mục các bài hát dự kiến sẽ hát. Trên cơ sở chấp thuận của sở thì quận sẽ chỉ đạo phường Tràng Tiền để có phương án hỗ trợ ca sĩ Tuấn Hưng, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng dịch để làm sao khi tổ chức an toàn tốt nhất cho người đến xem”, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nói.

Tuấn Hưng thường xuyên tổ chức những buổi hát live miễn phí ở ban công nhà mình vào cuối tuần trên phố Hàng Khay - khu phố cổ nằm sát bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thời gian gần đây, anh có kế hoạch tổ chức show với các khách mời cụ thể như ca sĩ Minh Quân, Vũ Duy Khánh, Thanh Lam,... thu hút hàng nghìn người. /.

Theo VOV