Niềm vui dưới ngôi trường mơ ước nơi vùng cao Yên Bái

Nhịp sống - Ngày đăng : 01:43, 06/09/2022

Yên Bái - Hàng trăm học sinh điểm trường thôn Sáng Pao, Trường PTDT bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu hân hoan tham gia khai giảng tại ngôi trường mơ ước mới được xây dựng từ Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng.
Niềm vui dưới ngôi trường mơ ước nơi vùng cao Yên Bái
Điểm trường được xây dựng mới khang trang khiến các em học sinh háo háo, mong chờ.

Ngày 5.9, hơn 900 học sinh Trường Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) xã Xà Hồ đã tề tựu đông đủ tại điểm trường chính tại thôn Trống Khua để đón chào năm học mới.

Trong đó, gần 300 học sinh tại điểm trường Sáng Pao cũng tập trung tại điểm chính để dự lễ khai giảng năm học mới.

Em Kháng Thị Kiều Anh - học sinh lớp 4C, điểm trường Sáng Pao - chia sẻ: “Con rất vui khi thấy lớp học mới đã xây xong. Trước đây, con cùng các bạn học trong lớp cũ thì khổ lắm, nhất là vào những ngày nắng, ngày mưa. Sang năm học mới, được học lớp mới, ai nấy đều rất vui mừng”.

Toàn cảnh buổi lễ khai giảng tại trường Phổ thông DTBT TH&THCS xã Xà Hồ.
Toàn cảnh buổi lễ khai giảng tại trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ.

Cô Nguyễn Thị Bắc - Hiệu trưởng trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ - cho biết: "Điểm trường Sáng Pao đưa vào sử dụng giúp nhà trường và các học sinh bớt nhiều vất vả. Các em đều đang rất háo hức vào năm học mới".

Cô Bắc cho biết thêm, năm nay, nhà trường có hơn 900 học sinh các cấp theo học. Tại điểm trường của Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng xây dựng có 268 học sinh, trong đó 165 em bán trú sinh hoạt và học tập tại đây.

Tại điểm trường, 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc Mông quanh khu vực, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Nhiều em vẫn chưa nói được tiếng phổ thông.

Các em học sinh hân hoan nơi điểm trường mới xây.
Các em học sinh hân hoan nơi điểm trường mới xây.

Tuy nhiên, năm học mới, trường học được xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học cũng tạo thêm động lực cho thầy và trò cùng cống hiến để đạt được nhiều kết quả cao trong năm học mới này.

Trước đây, điểm trường tại thôn Sáng Pao là 1 trong 2 điểm trường của Trường PTDTBT TH&THCS Xà Hồ nằm sâu giữa những dãy núi trập trùng của xã đặc biệt khó khăn Xà Hồ ở 1 trong những huyện nghèo nhất của cả nước.

Điểm trường này với cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn khiến nhiệm vụ dạy và học luôn bộn bề giữa những gian khó.

Các thầy cô giáo tiếp nhận học sinh.
Các thầy cô giáo tiếp nhận học sinh.

Những phòng học tại ngôi trường này đơn sơ, tuềnh toàng được dựng lên tạm bợ bằng gỗ hay là phên tre, nứa. Tốt hơn thì có 4 phòng học được dựng lên bằng các tấm tôn.

Đặc biệt vào những ngày thời tiết mưa to, gió lớn những lớp học này bị dột, ngôi nhà bằng tôn bị gió thổi nghiêng qua nghiêng lại; thời tiết lạnh thì gió lùa; mùa hè nắng nóng vô cùng.

Trước những khó khăn của nhà trường, Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng đã phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái xây dựng 1 điểm trường mới tại đây.

Sau hơn nửa năm xây dựng, điểm trường thôn Sáng Pao, Trường PTDTBT TH&THCS xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu đã được khánh thành và đưa vào sử dụng phục vụ năm học mới 2022 - 2023.