Man Utd đánh bại Arsenal và dấu ấn của HLV Erik Ten Hag

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 11:46, 05/09/2022

Chiến thắng 3-1 trước Arsenal cho thấy Man Utd đã đúng đắn khi bổ nhiệm HLV Erik Ten Hag làm "thuyền trưởng" và hai trận thua đầu mùa giải dường như chỉ là tai nạn.

Sau hoài nghi là thán phục

"Tôi cho rằng trận gặp Arsenal là bài kiểm tra tốt nhất cho Man Utd", HLV Erik Ten Hag đã thẳng thắn chia sẻ trước thềm trận cầu tâm điểm của vòng 6 Premier League.

Sau 3 chiến thắng liên tiếp, đặc biệt là chiến thắng 2-1 trước Liverpool, chiến lược gia người Hà Lan vẫn bày tỏ sự thận trọng khi đối đầu với đoàn quân của HLV Mikel Arteta. Sự thận trọng là hoàn toàn có lý, khi "Pháo thủ" đã toàn thắng cả 5 vòng đấu đầu tiên để giành ngôi đầu bảng Premier League.

Man Utd đánh bại Arsenal và dấu ấn của HLV Erik Ten Hag - 1

Man Utd từng để lại hình ảnh thất vọng khi thua 0-4 trước Brentford (Ảnh: Getty).

Trong khi đó, Man Utd vẫn là đội bóng chứa đựng sự hoài nghi lớn, khi để thua hai trận đầu tiên trước Brighton và Brenford. Trận thua 0-4 trước Brentford có thể xem là trận thua nhục nhã nhất đối với HLV Erik Ten Hag, không chỉ về mặt tỷ số mà còn về cả cách các học trò của mình để thua trước đội bóng được đánh giá dưới cơ rất nhiều.

Sau trận thua này, HLV Erik Ten Hag làm điều chưa từng có, cắt ngày nghỉ lễ của các học trò và bắt họ chạy bù hơn 13km. Thậm chí chiến lược gia người Hà Lan cùng chạy với các học trò ở quãng đường trên, như là cách tự nhận phạt cho cả mình sau trận thua đáng xấu hổ.

Thế rồi, trong thế dồn vào chân tường, không còn đường để lùi, Man Utd bất ngờ lột xác. "Quỷ đỏ" lần lượt đánh bại Liverpool, Southampton, Leicester City, và giờ đây là Arsenal.

Man Utd đánh bại Arsenal và dấu ấn của HLV Erik Ten Hag - 2

Man Utd đã lột xác hoàn toàn khi đối đầu với Arsenal (Ảnh: Getty).

Chiến thắng trước Arsenal (và cả Liverpool trước đó) cho thấy Man Utd đã thực sự lột xác dưới thời HLV Erik Ten Hag. "Quỷ đỏ" rũ bỏ những hình ảnh về lối chơi thiếu sức sống, không rõ phương án tấn công, phòng ngự hời hợt của trước đây để chuyển sang một lối chơi pressing mạnh mẽ, tấn công sắc nét bài bản và đặc biệt là cải thiện rõ rệt trong khâu phòng ngự.

Man Utd lúc này thực sự là một tập thể giàu năng lượng trên sân, thi đấu không ngại va chạm và luôn vì nhau mà cố gắng. Mỗi khi Martinez, Diogo Dalot hay Raphael Varane, David de Gea phá bóng cứu nguy, họ đều đập tay nhau để cho thấy sự quyết tâm cao của toàn đội, điều mà dưới thời Ole Gunnar Solskjaer hay Ralf Rangnick hiếm khi nhìn thấy.

"Nhìn chung, tôi thấy toàn đội đang phòng ngự tốt hơn và điều đó giúp các hậu vệ của chúng tôi dễ dàng hơn. Tôi nghĩ những gì họ làm tốt là sự hợp tác. Họ làm điều đó cùng nhau, họ hỗ trợ lẫn nhau và có một màn trình diễn tốt. Rất khó để đối thủ tạo ra cơ hội và tôi nghĩ đây là những gì chúng ta đang thấy trên sân", HLV Ten Hag khen ngợi các học trò.

Rủi ro của Erik Ten Hag đã được đền đáp

Để có thể đánh bại được Arsenal, HLV Erik Ten Hag rõ ràng đã dám mạo hiểm, dám chấp nhận những rủi ro có thể có. "Rủi ro của Erik Ten Hag đã được đền đáp", đó là nhận xét của cựu cầu thủ Man Utd Gary Neville sau khi chứng kiến "Quỷ đỏ" giành chiến thắng thuyết phục trước "Pháo thủ".

Chiến lược gia người Hà Lan đã rất mạo hiểm khi để tân binh Antony, người chỉ mới gia nhập vào ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa hè này, chưa có đủ thời gian tập luyện làm quen cùng các đồng đội mới, được ra sân trong đội hình xuất phát ngay từ đầu.

Còn nhớ khi C.Ronaldo bỏ tập cùng các đồng đội trước mùa giải mới, chiến lược gia người Hà Lan đã thẳng thừng chỉ trích ngôi sao người Bồ Đào Nha không đủ thể lực, không bắt nhịp được với các đồng đội. Nhưng Antony lại được Erik Ten Hag tin dùng ngay từ đầu, đó chính là quyết định rất mạo hiểm.

Man Utd đánh bại Arsenal và dấu ấn của HLV Erik Ten Hag - 3

Antony tỏa sáng rực rỡ trong trận ra mắt Man Utd trước Arsenal (Ảnh: Getty).

Bởi ở trận cầu lớn như vậy, nếu Antony không chơi tốt, sẽ có rất nhiều chỉ trích nhắm vào tiền đạo được mang về với mức phí lên tới 85 triệu bảng. Người hâm mộ sẽ vùi dập không thương tiếc một khi chân sút người Brazil thể hiện màn trình diễn không đúng với số tiền CLB đã bỏ ra cho anh.

Nhưng rất may, chân sút người Brazil đã vượt qua áp lực để tỏa sáng ngay trong ngày ra mắt CLB với bàn mở tỷ số trong hiệp một. "Đắt xắt ra miếng", đó là những gì các cổ động viên hào hứng chia sẻ về Antony sau trận cầu như mơ nói trên.

Mạo hiểm thứ hai là HLV Erik Ten Hag tin dùng một trung vệ chỉ cao 1m75 như Lisandro Martinez. Và đây là trận đấu thứ tư liên tiếp trung vệ "thấp bé, nhẹ cân" như Martinez giúp hàng phòng ngự của Man Utd chơi chắc chắn. 4 trận gần nhất, Man Utd chỉ để thủng lưới 2 bàn, trong đó có 2 trận giữ sạch lưới. Cả 4 trận này, Martinez đều tỏa sáng.

Không chỉ Antony, Martinez, mỗi vị trí mà HLV Erik Ten Hag sử dụng trên sân đều có phần mạo hiểm, từ vị trí hậu vệ trái của Tyrell Malacia, hậu vệ phải Diogo Dalot, tiền vệ McTominay, trung phong Marcus Rashoford. Nhưng cuối cùng tất cả chứng minh quyết định của chiến lược gia người Hà Lan là hoàn toàn đúng đắn.

Man Utd đánh bại Arsenal và dấu ấn của HLV Erik Ten Hag - 4

Ronaldo và Harry Maguire đã bị đẩy vào băng ghế dự bị giúp Man Utd cải thiện hiệu quả lối chơi (Ảnh: Getty).

Mạo hiểm chỉ là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ để đi đến thành công.

HLV Erik Ten Hag đã đúng khi mạnh dạn để C.Ronaldo và Harry Maguire 4 trận liên tiếp ngồi ghế dự bị. Nếu như C.Ronaldo làm giảm năng lượng thi đấu của Man Utd thì Harry Maguire khiến hàng thủ "Quỷ đỏ" thi đấu thiếu tự tin. Để một người là ngôi sao lớn của bóng đá và một người đang là đội trưởng ngồi dự bị, HLV Ten Hag chứng tỏ ông không ngại va chạm, ra quyết định mạnh tay để giúp đội bóng giành chiến thắng.

Trước Arsenal, Man Utd đã thể hiện lối chơi pressing mạnh mẽ, sẵn sàng tranh chấp ở các tuyến, đặc biệt nguy hiểm khi thực hiện những pha phản công nhanh. Bàn thắng của Antony và cú đúp của Marcus Rashford đều là những pha phản công sắc bén, cho thấy một tập thể đầy sức trẻ nhưng có sự kết dính và hiểu nhau rất đáng ca ngợi.

Man Utd đánh bại Arsenal và dấu ấn của HLV Erik Ten Hag - 5

HLV Erik Ten Hag khẳng định giá trị của mình sau 4 trận thắng liên tiếp của Man Utd (Ảnh: PC).

4 trận thắng liên tiếp đã giúp Man Utd thăng tiến một mạch từ vị trí bét bảng lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng. Cựu danh thủ Man Utd Roy Keane đã hồ hởi khẳng định, với những gì "Quỷ đỏ" đang thể hiện thì họ đủ sức giành một suất top 4 mùa này, thậm chí có thể nghĩ tới việc cạnh tranh chức vô địch.

Man Utd rõ ràng đang cho thấy sự lột xác đến bất ngờ. HLV Erik Ten Hag cũng cho thấy ông đúng là người mà "Quỷ đỏ" tìm kiếm lâu nay trong mục tiêu lấy lại đẳng cấp và giá trị của CLB danh tiếng nhất ngoại hạng Anh.

Man Utd đánh bại Arsenal và dấu ấn của HLV Erik Ten Hag - 6

Sông Lam