"Máy bay ma" lao xuống biển Baltic

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:57, 05/09/2022

Một máy bay tư nhân bay qua một loạt nước châu Âu bất ngờ lao xuống biển Baltic. Đáng nói là trước khi máy bay gặp nạn, các máy bay chiến đấu đã tìm cách tiếp cận nhưng không thấy ai trong buồng lái.
Máy bay ma lao xuống biển Baltic - 1

Một máy bay cỡ nhỏ Cessna (Ảnh minh họa: NPR).

RT dẫn lời giới chức Thụy Điển cho biết, máy bay gặp nạn là một chiếc Cessna 551. Máy bay khởi hành từ thành phố Jerez của Tây Ban Nha hôm 4/9, dự kiến đến thành phố Cologne của Đức. Nó được cho là chở 4-6 người trên khoang, gồm một gia đình và phi công.

Phi công đã thông báo cho cơ quan kiểm soát không lưu về sự cố áp suất không khí trong buồng lái, không lâu sau khi cất cánh, tuy nhiên, máy bay tiếp tục bay và đi chệch hướng.

Đài kiểm soát không lưu mất liên lạc hoàn toàn với máy bay khi nó qua không phận miền Nam nước Pháp. Giới chức Pháp, Tây Ban Nha, Đức và Thụy Điển đã lập tức điều động chiến đấu cơ tìm cách tiếp cận và liên lạc với chiếc Cessna 551. Tuy nhiên, họ không thấy ai trong buồng lái và nỗ lực liên lạc cũng bất thành.

Máy bay ma lao xuống biển Baltic - 2

Máy bay tư nhân trên đường từ Tây Ban Nha đi Đức rơi ở ngoài khơi Latvia hôm 4/9 (Ảnh: Flightradar24).

Ông Lars Antonsson, người đứng đầu lực lượng tìm kiếm, cứu hộ Thụy Điển, cho hay chiếc máy bay bay tương đối ổn định với tốc độ khoảng 670 km/h cho đến khi mất độ cao ở ngoài khơi Latvia và lao xuống biển Baltic khi hết nhiên liệu.

Cơ quan Tuần duyên Thụy Điển đã phát hiện một số vệt dầu và mảnh vỡ máy bay, nhưng chưa tìm thấy bất cứ nạn nhân mất tích nào. Giới chức trách tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân khiến máy bay đi chệch hướng và gặp nạn.
Chuyên gia hàng không Hans Kjall nhận định, sự cố áp suất trong buồng lái có thể đã khiến phi công và hành khách trên máy bay bất tỉnh. Điều này sẽ xảy ra rất nhanh, đặc biệt ở độ cao mà các máy bay cỡ nhỏ sử dụng.

Đây không phải sự cố đầu tiên xảy ra với "máy bay ma" - cụm từ dùng để chỉ máy bay vì một lý do nào đó khiến phi hành đoàn mất khả năng kiểm soát, mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, bay bằng chế độ tự lái và rơi khi hết nhiên liệu.