Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến thành tích học tập của học sinh Mỹ

Nhịp sống - Ngày đăng : 10:05, 04/09/2022

Kết quả một nghiên cứu mới của liên bang cho thấy ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch với thành tích học tập của học sinh.

Theo Trung Tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES) trực thuộc Bộ Giáo dục Mỹ, điểm môn đọc của học sinh 9 tuổi trên cả nước giảm nhiều nhất trong vòng 30 năm qua, trong khi điểm môn toán lần đầu tiên giảm kể từ khi bài kiểm tra thuộc nghiên cứu của cơ quan này được tiến hành.

Cụ thể, điểm trung bình môn toán của học sinh 9 tuổi giảm 7 điểm phần trăm trong giai đoạn 2020-2022, theo nghiên cứu. Điểm trung bình môn đọc giảm 5 điểm.

Sự sụt giảm xảy ra ở tất cả các vùng của đất nước, trong đó nghiêm trọng nhất là ở nhóm học sinh da màu, làm gia tăng khoảng cách về thành tích liên quan đến chủng tộc.

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến thành tích học tập của học sinh Mỹ - 1

Đại dịch ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh Mỹ. (Ảnh: Youtube)

Bài kiểm tra tiêu chuẩn quốc gia gần nhất được thực hiện vào đầu năm 2020, ngay trước khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố COVID-19 là đại dịch. Do đó, kết quả năm 2022 vừa được công bố hôm thứ 5 vừa qua đã mang đến cái nhìn rõ rệt về tác động của việc gián đoạn học tập do đại dịch. Dữ liệu rộng hơn dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay như một phần của Đánh giá Quốc gia về Tiến bộ Giáo dục (NAEP).

Daniel McGrath, ủy viên của NCES cho biết: “Đây là mức sụt giảm lớn nhất mà chúng tôi quan sát được trong chu kỳ đánh giá 50 năm của chương trình NAEP. Học sinh năm 2022 đang thể hiện trình độ ngang cách đây hai thập kỷ”. 

Nghiên cứu phản ánh hai năm biến động đối với nền giáo dục Mỹ khi các trường học đóng cửa liên tục trong nhiều tháng. Do COVID-19 bùng phát, nhiều học sinh dành một năm hoặc nhiều hơn để học tại nhà, sau đó trở lại trường nhưng quá trình học tiếp tục bị gián đoạn trước những diễn biến khó lường của đại dịch.

Dù đánh dấu sự sụt giảm mạnh mẽ kể từ năm 2020, kết quả nghiên cứu cho thấy điểm đọc trung bình của học sinh 9 tuổi cao hơn 7 điểm so với năm 1971 và điểm toán trung bình cao hơn 15 điểm so với năm 1978.

Các quan chức liên bang cho biết đây là nghiên cứu cấp quốc gia đầu tiên để so sánh thành tích của học sinh năm 2022 với thời điểm trước đại dịch.

Bảo chi(Nguồn: CBS News)