Khởi tố phóng viên cưỡng đoạt 300 triệu đồng của Phó Chủ tịch huyện ở Quảng Bình

Pháp luật - Ngày đăng : 12:45, 03/09/2022

Một phóng viên của Tạp chí Người Cao Tuổi vừa bị công an Quảng Bình khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 29/8, nguồn tin cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Minh Hóa (Quảng Bình) khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản đối với ông Phan Mạnh Chi (42 tuổi, ngụ thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa), phóng viên thường trú của Tạp chí Người cao tuổi tại Quảng Bình.

Trước đó, tại kỳ họp HĐND huyện, Công an huyện Minh Hóa thông tin về việc ông Phan Mạnh Chi trong quá trình thu thập tài liệu về đất đai của ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, đã phát hiện một số sai phạm. Ngày 1/5/2022, Chi yêu cầu ông Đinh Tiến Dũng chuyển 300 triệu đồng để phóng viên này  đưa cho lãnh đạo tòa soạn, sẽ không bị đăng bài.

Do lo sợ việc bị đăng báo sẽ ảnh hưởng đến công việc, uy tín, danh dự nên ông Dũng đồng ý sẽ đưa số tiền này cho Chi.

Khởi tố phóng viên cưỡng đoạt 300 triệu đồng của Phó Chủ tịch huyện ở Quảng Bình - 1

Phan Mạnh Chi bị khởi tố, bắt tạm giam vì tống tiền.

Ông Dũng hẹn đến ngày 10/5 sẽ đưa số tiền trên và Phan Mạnh Chi đồng ý. Những ngày sau đó, Chi thường xuyên điện thoại bảo ông Dũng chuyển tiền sớm, nếu không anh ta sẽ đăng bài, tuy nhiên ông Dũng chưa có tiền nên chưa đưa.

Ngày 11/5, hai người hẹn gặp nhau, nhưng khi gặp thì ông Dũng nói chưa có tiền nên Chi trở về...

Sau một thời gian xác minh, sáng 29/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Minh Hóa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Mạnh Chi.

Ông Đinh Tiến Dũng thừa nhận việc bị Phan Mạnh Chi đòi cưỡng đoạt 300 triệu đồng khi ông đang làm quy trình bổ nhiệm từ Bí thư Đảng ủy xã Cao Quảng lên Phó Chủ tịch huyện Tuyên Hóa. Phóng viên này đã 3 lần yêu cầu ông Dũng vào xã Cao Quảng; và 3 lần Chi trực tiếp ra thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa để gặp ông Dũng và trực tiếp ra giá 300 triệu đồng.

Ngoài ra, Phan Mạnh Chi nhiều lần gọi điện thoại yêu cầu ông Dũng chi tiền. Do không có tiền nhưng bị Chi liên tục thúc ép nên ông Dũng trình báo cơ quan công an giải quyết với toàn bộ tài liệu liên quan.

Theo nguồn tin của Tiền Phong, Phan Mạnh Chi và ông Đinh Tiến Dũng trước đây là bạn bè thân thiết. Tuy nhiên, khi nắm được sai phạm của ông Dũng, Chi liên tục đòi chung chi 300 triệu đồng. Theo các tài liệu mà ông Dũng cung cấp, mặc dù phạm tội chưa đạt, nhưng hành vi của Chi cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quang, Tổng Biên tập Tạp chí Người cao tuổi cho biết, tòa soạn không yêu cầu Phan Mạnh Chi ép đương sự chi tiền để không đăng bài, đó là vi phạm pháp luật. Phan Mạnh Chi là phóng viên của tạp chí, phụ trách địa bàn Quảng Bình, có hợp đồng dài hạn.

(Nguồn: tienphong.vn)