8 gợi ý rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách trực quan

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:05, 02/09/2022

Dạy trẻ quản lý thời gian hay xây dựng thói quen buổi sáng sẽ không còn quá vất vả nếu bạn biết những phương pháp đơn giản dưới đây.

1. Quản lý thời gian

8 gợi ý rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách trực quan - 1

Cách đánh dấu màu sắc lên đồng hồ có thể giúp trẻ học kỹ năng quản lý thời gian. Chỉ cần tô các khoảng thời gian bằng những màu khác nhau, bạn có thể giải thích cho trẻ cách nhìn giờ và bám sát lịch trình của các nhiệm vụ khác nhau: 5-6h chiều cho bài tập về nhà, 6-7h cho bữa tối…

2. Dọn đồ chơi nhanh chóng

8 gợi ý rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách trực quan - 2

Những mảnh ghép lego và món đồ chơi nhỏ khác khá tốn công dọn dẹp, dễ khiến các thành viên trong gia đình dẵm phải. Hãy dùng một chiếc xẻng như trong hình để dạy con tự dọn đồ chơi nhanh hơn.

3. Giữ nhà cửa gọn gàng 

8 gợi ý rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách trực quan - 3

Trẻ thường làm đồ chơi vương vãi khắp nhà. Bạn có thể áp dụng mẹo khoanh vùng với băng dán. Sử dụng băng dán màu nổi bật, dán xung quanh một góc nhỏ nơi trẻ thường ngồi chơi và giới thiệu quy tắc mới: Không được đặt đồ chơi bên ngoài khu vực này.

4. Sử dụng keo dán 

8 gợi ý rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách trực quan - 4

Khi làm đồ thủ công, nhiều đứa trẻ thường dùng hết lọ keo chỉ trong 5 phút, vô cùng phí phạm và còn dây bẩn ra đồ đạc xung quanh. Để tránh tình trạng khó chịu này, bạn hãy lấy một chiếc hộp nhỏ, đặt một miếng bọt biển ướt vào đó và bôi một ít keo lên trên. Giờ trẻ chỉ cần ấn tờ giấy vào miếng bọt biển là có thể dùng keo dán một cách tiết chế hơn.

5. Đánh răng thường xuyên

8 gợi ý rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách trực quan - 5

Trẻ học kỹ năng mới dễ dàng hơn nếu cảm thấy đó là một trò chơi. Vì vậy, bố mẹ có thể biến quá trình làm sạch răng nhàm chán thành một nhiệm vụ thú vị.

Vẽ một biểu đồ đơn giản để theo dõi việc đánh răng sáng và tối của trẻ. Dán lên một góc nhà tắm và đặt bút đánh dấu ở gần đó. Yêu cầu trẻ tô màu biểu đồ này mỗi lần đánh răng: mặt trời màu cam cho buổi sáng, mặt trăng màu xanh cho buổi tối. Cuối tuần hoặc cuối tháng, bạn hãy trao một phần thưởng đặc biệt để khích lệ trẻ.

6. Ghi nhớ thói quen buổi sáng

8 gợi ý rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách trực quan - 6

Đặt ba chiếc cốc có đánh số trên bồn rửa mặt, lần lượt đựng dụng cụ đánh răng, khăn rửa mặt và cây lược. Nhờ cách sắp xếp từng bước cố định này, trẻ sẽ không quên bất kỳ bước vệ sinh cá nhân nào vào buổi sáng.

7. Học cách mặc quần áo

8 gợi ý rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách trực quan - 7

Không phải đứa trẻ nào cũng vui vẻ thay quần áo để đến trường mỗi sáng. Bạn có thể chụp ảnh trước bộ trang phục sẽ mặc trong ngày, yêu cầu trẻ tìm và mặc chúng như một trò chơi khởi động ngày mới.

8. Học cách chia đều

8 gợi ý rèn kỹ năng sống cho trẻ một cách trực quan - 8

Nếu có hai đứa trẻ trong nhà, đôi khi chúng sẽ tranh giành nhau đồ chơi hoặc đồ ăn vặt yêu thích. Để giải thích về cách chia đồ ăn đồng đều, bạn có thể dùng một chiếc móc treo quần áo, hai sợi dây và hai hộp giấy rỗng để làm chiếc cân tự chế. Đổ kẹo, bánh quy hoặc thanh chocolate vào hai hộp, cố gắng tìm điểm cân bằng. Trẻ sẽ học được cách chia sẻ và ngừng tranh cãi về việc ai nhận được nhiều kẹo hơn.

Bảo Chi(Theo Bright Side)