Nhiều cây xăng bị lập biên bản khi treo bảng "hết xăng"

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 14:00, 01/09/2022

Trước tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu, các địa phương như Cần Thơ, Hậu Giang đã ra văn bản yêu cầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu, xử phạt mạnh tay với các cơ sở vi phạm.

Những ngày qua, tình trạng nhiều cây xăng ở miền Tây treo bảng "hết xăng" khiến người dân lo ngại lượng xăng dầu không đủ cung ứng dịp lễ 2/9.

Trước tình trạng trên, ngày 29/8, Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang đã thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Trong số 2 cửa hàng bị lập biên bản, có một cửa hàng ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ hết xăng nhưng còn dầu.

Nhiều cây xăng bị lập biên bản khi treo bảng hết xăng - 1

Một cửa hàng xăng dầu ở huyện Long Mỹ, Hậu Giang để bảng hết xăng (Ảnh: CTV).

Trong ngày 30/8, các đoàn kiểm tra ghi nhận có 5 cửa hàng hết xăng dầu. Đoàn đã lập biên bản 4 cửa hàng, đồng thời yêu cầu cơ sở cam kết sớm nhập xăng bán trở lại.

Theo ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng đã khảo sát 233 lượt cửa hàng, kiểm tra 87 cửa hàng kinh doanh xăng dầu (KDXD) trên địa bàn tỉnh. Lực lượng chức năng đã cho hơn 100 cửa hàng KDXD ký cam kết kinh doanh đúng quy định pháp luật.

Nhiều cây xăng bị lập biên bản khi treo bảng hết xăng - 2

Đoàn kiểm tra của Sở Công Thương Hậu Giang khảo sát tình hình kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trong địa bàn tỉnh (Ảnh: CTV).

Sở Công Thương đã chủ trì và thành lập đoàn để tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh xăng dầu; tăng cường phối hợp tốt với các lực lượng kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên thị trường, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Cũng trong ngày 30/8, UBND TP Cần Thơ ký công văn kiến nghị Bộ Công Thương tháo gỡ những khó khăn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu chủ động xây dựng kế hoạch tăng sản lượng để đảm bảo nguồn cung đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp và tiêu dùng người dân.

Thương nhân và đầu mối cần chia sẻ nguồn cung, điều chỉnh chiết khấu hợp lý để đảm bảo không làm gián đoạn nguồn cung. Thương nhân cấp hàng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc hoặc hợp đồng xảy ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu…

Đồng thời, Cục Quản lý thị trường, Công an thành phố có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng trên thành phố, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến buôn bán và phân phối xăng dầu.

Bảo Kỳ