Căn bệnh ung thư hàng đầu có xu hướng trẻ hóa nhưng dấu hiệu mơ hồ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 09:25, 01/09/2022

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm và đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc, tử vong trong số các loại ung thư tiêu hóa ở Việt Nam.

Ung thư dạ dày là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Mỗi năm, nước ta có khoảng hơn 17.000 ca mắc mới và hơn 15.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Đây là con số rất đáng báo động. Bệnh được dự báo có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.

PGS.TS Phạm Hoàng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý ác tính phổ biến, dễ di căn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết năm 2018, ước tính trên thế giới có hơn 1.033.000 ca ung thư dạ dày mắc mới và số ca tử vong là khoảng 800.000 ca.

Xu hướng ngày càng trẻ hóa là thực tế đáng ngại của ung thư dạ dày. Ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng.

Căn bệnh ung thư hàng đầu có xu hướng trẻ hóa nhưng dấu hiệu mơ hồ
Bác sĩ khám cho bệnh nhân tại BV Việt Đức.

Bệnh ở giai đoạn sớm không có biểu hiện gì đáng kể, người bệnh chỉ cảm thấy đau nhẹ vùng thượng vị, kèm ợ hơi ợ chua, các triệu chứng này thường mọi người không quan tâm đến.

Ở giai đoạn tiến triển biểu hiện của bệnh rầm rộ hơn: Đau bụng thượng vị, đầy bụng, ăn uống kém, chán ăn, gầy sút cân. Giai đoạn muộn: Người bệnh suy kiệt, nôn nhiều (hẹp môn vị), nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen (xuất huyết tiêu hóa), viêm phúc mạc do thủng dạ dày…

Điều trị ung thư dạ dày là điều trị đa mô thức, trong đó phẫu thuật đóng vai trò chủ đạo. Lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào giai đoạn bệnh cũng như thể trạng của bệnh nhân.

Để phòng bệnh, bác sĩ khuyến cáo người dân hạn chế ăn đồ ăn mặn cũng như các đồ ăn hun khói, nướng, chiên nhiều dầu mỡ, từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia và các chất kích thích; tích cực bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý, thức ăn chế biến từ các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, C, E; có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.

Điều quan trọng nhất là đừng quên khám tầm soát ung thư dạ dày hàng năm.

PGS Hà cho biết ngoài nắm các dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày thì việc tầm soát sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn sớm, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả.

Nhằm tư vấn người dân biết cách phát hiện sớm và điều trị bệnh lý ung thư dạ dày, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức Chương trình khám và tư vấn miễn phí bệnh ung thư dạ dày cho người dân vào ngày 24/9.

Trong chương trình, người dân còn được siêu âm ổ bụng miễn phí. Đặc biệt sẽ miễn phí nội soi dạ dày không sinh thiết (có gây mê) cho 15 bệnh nhân đầu tiên đến đăng ký khám bệnh.

K.Chi