Viettel, FPT, MobiFone, Bkav, CMC được cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Cuộc sống số - Ngày đăng : 20:17, 31/08/2022

Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương vừa trao giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp đầu tiên gồm: Viettel Telecom, FPT IS, Bkav, MobiFone và CMC TS.

Lễ trao giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho các doanh nghiệp được Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương tổ chức chiều ngày 31/8 tại Hà Nội.

Theo Bộ Công Thương, thực hiện Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn đến năm 2025, trong gần 2 năm qua, Bộ đã xây dựng hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam tại địa chỉ CeCA.gov.vn và công bố ra mắt ngày 16/6.

Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ cho toàn bộ hoạt động ứng dụng hợp đồng điện tử tại Việt Nam, là cầu nối các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử với các giải pháp định danh và xác thực, dấu thời gian, chữ ký số… từ đó tạo nền tảng để chứng thực và xác thực hợp đồng nhanh chóng, hiệu quả.

Tiếp đó, triển khai quy định tại Nghị định 85 ngày 25/9/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52 về TMĐT, từ tháng 9/2021 đến nay, Cục TMĐT và Kinh tế số đã tiếp nhận 26 hồ sơ đăng ký cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp.

Đến nay, sau thời gian hỗ trợ, hướng dẫn về trình tự thủ tục, pháp lý, các tiêu chuẩn kỹ thuật của dịch vụ, đã có 5 đơn vị được Cục TMĐT và Kinh tế số thẩm định hồ sơ đạt yêu cầu cấp xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Năm doanh nghiệp đầu tiên đủ điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử gồm FPT IS, Viettel Telecom, MobiFone, Bkav và CMC TS.

Viettel, FPT, MobiFone, Bkav, CMC được cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử
Đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số trao giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp (Ảnh: P.Thảo)

Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải nhận định, lễ trao giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển, ứng dụng hợp đồng điện tử tại Việt Nam. “Hợp đồng điện tử được triển khai rộng rãi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thương mại số nói riêng và hoạt động thương mại trong nước, quốc tế nói chung”, ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh.

Ông Đặng Hoàng Hải đề nghị 5 doanh nghiệp mới được cấp giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử phải đảm bảo tuân thủ các nội dung Đề án cung cấp dịch vụ đã trình và được phê duyệt.

Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ thường xuyên thẩm tra, kiểm tra giám sát việc thực hiện của các đơn vị và có thể hủy bỏ, chấm dứt đăng ký với các CeCA không thực hiện đúng các nội dung Đề án.

Các CeCA cũng có nhiệm vụ xây dựng, quản lý, duy trì, vận hành hệ thống hợp đồng điện tử kết nối với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam, chịu trách nhiệm về tính bảo mật, toàn vẹn, không thể chối bỏ của các hợp đồng điện tử mà mình lưu trữ và xác thực, góp phần thúc đẩy chủ trương chuyển đổi số quốc gia.

Với Trung tâm Tin học và Công nghệ số, ông Đặng Hoàng Hải yêu cầu đảm bảo hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của các đơn vị; sớm kết nối với các hệ thống của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, các cơ quan hòa giải, trọng tài thương mại và các nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ cho các CeCA và doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng hợp đồng điện tử.

Vân Anh