US Open - Emma Raducanu bị loại: chuyện không bất ngờ

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 13:27, 31/08/2022

US Open tiếp tục những cú sốc ở vòng mở màn, sau Simona Halep, đến lượt ĐKVĐ Emma Raducanu phải nói lời chia tay ngay vòng 1. Nhưng đây là kết cục không nằm ngoài dự đoán.
Emma Raducanu là tay vợt ĐKVĐ thứ 2 trong lịch sử  bị loại khỏi US Open. Video: US Open

Tay vợt 19 tuổi người Anh đã thất bại 3-6, 3-6 trước đàn chị dày dặn kinh nghiệm người Pháp Alize Cornet, hơn mình đến 13 tuổi. Với thất bại này, Emma trở thành tay vợt thứ 2 trong lịch sử US Open bị loại ngay vòng 1 với tư cách là ĐKVĐ, sau trường hợp của tay vợt người Đức Angelique Kerber năm 2017, người không dự giải năm nay vì bận sinh con đầu lòng.

f_20220830_uso_day2_mda06236.jpg
Kể từ sau US Open 2021, Emma Raducanu ngày càng sa sút.

Raducanu đã khởi đầu tốt với việc có break ở game đầu tiên, tuy nhiên sau đó tay vợt người Anh khó khăn trong việc bảo vệ các game giao bóng. Mất break liên tục, cô để đối thủ dẫn lại 4-2. Raducanu đòi break ở game thứ bảy (3-4), nhưng cô không thể bảo vệ được game thứ tám, game đấu bản lề. Vượt lên dẫn 5-3, Cornet dễ dàng ấn định thắng lợi 6-3 sau khi thực hiện giao bóng ở game thứ 9.

Kịch bản của giai đoạn đầu set hai ngược với set đầu tiên, Cornet giành được break ở game đầu tiên, sau đó bị bẻ hai game để đối thủ dẫn lại 3-1. Đứng trước cơ hội tốt thắng set và tiếp tục trận đấu, tuy nhiên Raducanu đã bất ngờ thua liền năm game để đối thủ giành chiến thắng 6-3.

alize-cornet.jpg

Tay vợt trẻ người Anh chỉ có được 15 winners và mắc tới 30 lỗi tự đánh hỏng. Với thất bại này, Emma để mất 2000 điểm sau US Open và khó duy trì được vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng thế giới, thậm chí còn đứng trước việc bật khỏi top 50.

Với chiến thắng này, Alize Cornet sẽ gặp Katerina Siniakova (CH Czech) ở vòng 2, người đã chiến thắng ở vòng đầu tiên trước Taylor Townsend.

downloaderla-630ebc494c801-1661910100518_11zon.jpg
Alize Cornet xứng đáng với chiến thắng.

Tay vợt người Pháp sau trận đấu đã phát biểu như xát muối vào vết thương của Emma Raducanu: “Tôi xin lỗi vì đã đánh bại cô ấy, thần tượng mới của nhiều người. Nhưng tôi thực sự hài lòng với màn trình diễn của mình. Tôi cảm thấy như mình đã chơi một trận đấu thực sự chắc chắn, đã chiến đấu hết mình và cố gắng cao nhất”.

Chuyện gì xảy ra với “hiện tượng nước Anh”? Một năm trước, Emma Raducanu gây cơn sốt thực sự khi vượt qua Laylah Fernandez để vô địch US Open ở tuổi 18. Cô trở thành thần tượng mới của quần vợt Anh, truyền thông tung hô, các nhãn hàng thời trang nhảy vào ký hợp đồng. Emma đã đón chào bước ngoặt mới của mình bằng cách…sa thải HLV để tìm một người mới.

Thực tế, việc bị loại khỏi US Open năm nay là nằm trong dự đoán. Kể từ giải đấu năm ngoái, tay vợt mang hai dòng máu Trung Hoa – Romania này sa sút thảm hại.

Kể từ khi vô địch US Open 2021, cô chưa từng thắng quá hai trận ở bất kỳ giải đấu nào. Bị loại rất sớm tại Wimbledon lẫn Australian Open. Theo thống kê, Emma đã thua 19 trận và chỉ thắng 15 trong 11 tháng qua. Trước US Open, cô thua sớm ở các giải Washington và Toronto. Tưởng đâu Emma vớt vát danh dự ở giải Cincinati mới đây khi lần lượt đánh bại hai đàn chị Serena Williams và Victoria Azarenka nhưng ngay sau đó cũng bị loại. Việc chuẩn bị không tốt chi US Open cũng là một nguyên nhân khiến cô không có phong độ tốt. Cần nhớ, HLV hiện tại Dmitry Tursunov của Emma là HLV…thứ 5 chỉ trong năm qua.

emma-raducanu-us-open-cornet_11zon.jpg
Nôi thất vọng ngày càng quen thuộc với Emma Raducanu.

Emma Raducanu đã từng được cảnh báo sa lầy vào cảnh “sớm nở tối tàn” vốn đầy rẫy trong làng quần vợt nữ, nhưng chẳng ai ngờ cô gái 19 tuổi lại “tàn” sớm như vậy. Đánh giá về trận thua của Emma, tay vợt kỳ cựu người Anh Tim Henman nói: “Tôi nghĩ Emma đã rất cố gắng nhưng chừng đó là chưa đủ. Sau giải này, chúng ta sẽ biết điểm số và thứ bậc trên bảng xếp hạng WTA, tôi nghĩ nó sẽ phản ánh đúng thực lực và đẳng cấp của cô ấy”. Một nhận xét thấu đáo và thẳng thắn.

Bình An