Cựu phó chánh văn phòng ở TP.HCM lừa bán nhà giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Pháp luật - Ngày đăng : 08:49, 31/08/2022

Dựa vào việc từng là quận uỷ viên, Phó Chánh văn phòng quận ủy quận Phú Nhuận, Nhung “nổ” có khả năng mua hóa giá nhà công sản giá rẻ. Người này đã chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng của các nạn nhân.

Ngày 22/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Thị Nhung (59 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, Nhung nguyên là quận ủy viên, Phó Chánh văn phòng quận ủy Phú Nhuận. Ngày 10/1/2011, Nhung bị khai trừ Đảng. Ngày 14/2/2011, bà này nghỉ việc theo nguyện vọng.

Trong thời gian trước và sau khi nghỉ việc, bị cáo tự giới thiệu mình đang công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Phú Nhuận, có khả năng mua hóa giá các căn nhà do Nhà nước quản lý với giá rẻ.

Do trước đó Nhung vay tiền tại ngân hàng Sacombank, thường xuyên qua lại ngân hàng này làm thủ tục nên quen biết với chị Trương Thị Hiền (tại thời điểm năm 2009 là Phó Giám đốc chi nhánh Sacombank quận 10).

Bị cáo Huỳnh Thị Nhung

Sau đó, Nhung nhờ chị Hiền giới thiệu khách cho mình và sẽ chi hoa hồng cho chị này. Tưởng thật, chị Hiền đã giới thiệu khách cho Nhung tự làm việc.

Cũng bằng thủ đoạn bán nhà công sản giá rẻ, Nhung đã lừa bán căn nhà ở đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận) với giá 5,5 tỷ đồng cho chị Nguyễn Thị Bạch Phượng. Sau ký hợp đồng mua bán nhà, chị Phượng đã đưa cho Nhung 3,5 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Nhung không thực hiện giao dịch, nên trả lại cho chị Phượng số tiền 3 tỷ đồng, còn 500 triệu đồng chưa trả.

Cũng bằng thủ đoạn này, Nhung đã lừa thêm được 3 nạn nhân khác, chiếm đoạt của họ gần 9 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo này còn “nổ”, có mối làm sạch bãi rác ở các quận 2, 9 và 12. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền từ các bị hại, bị cáo không thực hiện thỏa thuận hợp đồng và đi khỏi nơi cư trú.

Qua điều tra, xác minh, UBND các quận 2,9, 12 không hợp tác với Nhung về việc làm sạch các bãi rác trên địa bàn của họ.

Sau khi chiếm đoạt tiền của các nạn nhân, Nhung bỏ trốn; tới ngày 22/4/2020 bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại CQĐT, bị cáo khai, sau khi nhận tiền của các nạn nhân, Nhung không liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để đề nghị mua nhà hóa giá. Việc làm sạch bãi rác cũng do Nhung nghĩ ra để lừa đảo.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Nhung cũng khẳng định, với hoàn cảnh hiện tại của bản thân, bị cáo không đủ khả năng bồi thường, hoàn trả cho bị hại.

Xét thấy, bị cáo đã lợi dụng uy tín công việc để lừa đảo nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm, làm mất niềm tin trong xã hội, nên cần có bản án nghiêm nhằm răn đe. Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nhung 15 năm tù.