Giáo viên tiếng Anh lương 3 triệu đồng/tháng: Đại diện Sở GDĐT TP.HCM nói gì?

Nhịp sống - Ngày đăng : 01:50, 31/08/2022

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lên tiếng về vấn đề mức lương của giáo viên tiếng Anh chỉ có 3 triệu đồng được báo chí đăng tải.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội diễn ra chiều 30/8, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục TP.HCM nói: “Việc tuyển dụng giáo viên tiếng Anh nhưng mức lương chỉ có 3 triệu đồng báo chí đăng tải đang gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tuy nhiên, khoản 3 triệu chỉ là tiền lương hàng tháng giáo viên được hưởng theo quy định. Bên cạnh đó, giáo viên còn có các khoản phụ cấp ưu đãi khác, tổng thu nhập mỗi tháng khoảng 5 triệu đồng. Khoản thu nhập này cũng là mức thấp trong giai đoạn hiện nay”.

Ngoài thu nhập thấp, ông Hiếu cho biết thêm, giáo viên tiếng Anh đang chịu nhiều áp lực đứng lớp bởi số tiết nhiều, áp lực sĩ số của mỗi lớp hiện nay cũng cao gây khó khăn và căng thẳng cho giáo viên.

Giáo viên tiếng Anh lương 3 triệu đồng/tháng: Đại diện Sở GDĐT TP.HCM nói gì? - 1

Giáo viên tiếng Anh mới ra trường ở TP.HCM lương chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng nhưng dạy đến 23 tiết/ tuần (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay hiện nay thành phố đang cần tuyển khoảng 5.000 giáo viên, trong đó có nhu cầu lớn về giáo viên tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật. Tuy nhiên, trên thực tế mức thu nhập thấp, công việc nhiều áp lực khiến ngành giáo dục khó tuyển dụng.

Giáo viên tiếng Anh càng khó tuyển hơn khi những người có trình độ ngoại ngữ rất dễ tìm việc làm khác có mức thu nhập tốt hơn việc đứng lớp. Trước tình hình trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất UBND TP.HCM sớm có giải pháp giữ chân giáo viên tiếng Anh và các bộ môn khác.

Ông Hiếu cũng cho biết, bắt đầu năm học mới, môn tin học cần phải có máy tính. Tuy nhiên việc mua sắm theo quy định hiện nay phải thực hiện theo hình thức mua sắm tập trung theo hình thức đấu thầu. Thực tế trên khiến các trường không thể nào đáp ứng kịp cho năm học mới. Ông Hiếu cho rằng, cần xem máy tính là thiết bị dạy học để tạo thuận lợi cho việc mua sắm, đáp ứng kịp thời cho nhu cầu dạy và học.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, TP.HCM có trên 97,2% học sinh tiểu học được học môn tiếng Anh và thực hiện ở cả 5 khối lớp. Tuy nhiên, lương của giáo viên tiếng Anh tiểu học quá thấp, giáo viên mới ra trường hưởng lương khoảng 3 triệu đồng/tháng trong khi số tiết dạy nghĩa vụ lại quá cao (23 tiết một tuần). Do đó, hiện các quận huyện rất khó tuyển giáo viên hoặc giữ chân giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, đặc biệt ở các vùng xa xôi khó khăn. Để giảm áp lực cho giáo viên tiếng Anh, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM kiến nghị Bộ Giáo dục xem xét giảm số tiết nghĩa vụ của giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học còn 18 tiết mỗi tuần.

(Nguồn: Tiền Phong)