Nhìn lại ngày đầu US Open: ‘tí hon’ nổi dậy, ‘khổng lồ’ rơi đài

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 20:21, 30/08/2022

Hàng loạt bất ngờ đã xảy ra trong ngày thi đấu đầu tiên của US Open 2022: Simona Halep, Stan Wawrinka, Dominic Thiem, và nhất là Tsitsipas bị loại trước các đối thủ vô danh.

Simona Halep: lần này ‘nhục’ hơn lần trước

Simona bị Snigur đánh bại là bất ngờ lớn nhất ở giải đơn nữ. Video: US Open

Tay vợt từng 2 lần giành Grand Slam đã bị tay vợt vô danh 20 tuổi người người Ukraine là Daria Snigur đánh bại với tỉ số 6-2, 0-6, 6-4 tại Flushing Meadows.

halep.jpg
Simona Halep có một trận đấu không tốt.

Đây mới chỉ là chiến thắng đầu tiên của Snigur trong WTA Tour và hiện xếp thứ 124 thế giới trong khi Halep đã thắng 19 trong 22 trận gần nhất và gần đây đã trở lại top 10, xếp thứ 7. Tuy nhiên, US Open không phải là một cuộc săn tìm vui vẻ đối với tay vợt người Romania và trận thua của cô đã gây sốc giới quần vợt.

fbwqqc0xgaadyeh.jpg
Daria Snigur chơi rất tự tin trước đàn chị.

Sau điểm số cuối cùng, Snigur đã ôm mặt khóc vì không thể tin được mình vừa làm được điều thần kỳ. Cô gái 20 tuổi người Ukraine ghim một lá cờ nhỏ trên ngực áo, đưa tay tạo hình trái tim xung quanh hướng về 4 khán đài như một thông điệp gửi đến gia đình và đất nước, rồi…khóc tiếp. Trước đó một ngày, Snigur đã tham gia "Triển lãm quần vợt vì hòa bình" ngay trước sân Louis Armstrong để quyên tiền hỗ trợ Ukraine.

f_20220829_uso_day1_bjpb2345.jpg
Tay vợt người Ukriane gửi thông điệp đến người dân trong nước và khán giả.

Đây không phải lần đầu Halep bị loại ngay vòng 1 US Open. Năm 2017, cô bị loại bởi Maria Sharapova. Sốc hơn là năm 2018, Halep khi đó đang giữ vị trí số 1 thế giới và là ĐKVĐ Roland Garros bất ngờ bị loại ngay vòng 1 khi để thua Kaia Kanepi. Đó là một trận đấu tệ hại của tay vợt người Romania, sau chưa đầy một giờ thi đấu, cô bị đối thủ dẫn 6-2, 3-0. Halep là hạt giống số một đầu tiên bị loại ngay vòng mở màn đơn nữ. Sau trận đấu năm đó, cô than thở: “Tôi chỉ muốn nói rằng tôi không hoàn toàn là chính mình khi bước ra sân đấu này. Có thể trong tương lai, sân đấu hoặc tôi thay đổi, mọi thứ sẽ tốt hơn”.

Daria Snigur không kìm được xúc động sau khi chiến thắng. Video: US Open

Phong độ thiếu ổn định của Halep khiến cô thường xuyên có những kết quả “ngoài sức tưởng tượng”. Cần nhớ là tại US Open, từng vào đến bán kết năm 2015 và tứ kết năm 2016. Cũng trong năm 2018, Simona cũng bị loại ngay vòng 1 Wimbledon sau khi bị đánh bại bởi tay vợt hạng 48 thế giới lúc đó là Su-Wei Hsieh (Đài Loan).

Tsitsipas gây ‘động đất’

Được xếp hạt giống số 4 và là một trong các ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, Stefanos Tsitsipas đã gây thất vọng cùng cực cho những ai hâm mộ anh khi bị loại ngày vòng một. Đáng nói hơn, đối thủ Daniel Elahi Galan chỉ là tay vợt làng nhàng phải đánh vòng loại.

Galan thắng thuyết phục trước Tsitsipas. Video: US Open

Dù vậy, không còn ai nhận ra một Tsitsipas khéo léo và mạnh mẽ đang xếp hạng 5 thế giới. Ở 2 set đầu tiên, Tsitsipas chỉ thắng được đúng 1 game, còn lại thua toàn tập với tỷ số 0-6, 1-6. Dù nỗ lực thắng lại ở set 3 với tỉ số 6-3, tay vợt người Hy Lạp đã thất bại ở set 4 với tỷ số 5-7. Tỷ số chung cuộc là 3-1 nghiêng về Galan. Đây là bất ngờ lớn nhất của US Open trong ngày đầu tiên. Truyền thông thế giới dùng những cụm từ miêu tả thất bại của Tsitsipas: “chuyện động trời”, “cái chết điên rồ”, “một ngày thảm hại”…

tsitsipas-usopen-2022-monday-reaction.jpg
Tsitsipas thừa nhận thua tâm phục khẩu phục trước Galan.

Chính Tsitsipas cũng không bào chữa mà thừa nhận sau họp báo: “Cánh tay của tôi khá đau, tôi rất khó thực hiện những cú đánh”. Anh còn khen đối thủ và tự nguyền rủa: “Tôi cảm thấy hôm nay giao bóng của mình rất chậm, gần đến giây 120. Anh ấy đã trở lại tuyệt vời, cực kỳ tốt. Tôi khá chắc điều đó. Anh ấy chơi như một tay vợt đẳng cấp thế giới và tôi chơi như kẻ nghiệp dư, không hay lắm khi nói vậy, nhưng đó là những gì đã xảy ra.

Dominic Thiem: hào quang đã xa vời

Cựu vô địch Dominic Thiem cũng phải chia tay ngay vòng 1. Lần gần nhất Dominic Thiem chơi ở Flushing Meadows đã đánh dấu đỉnh cao trong sự nghiệp của mình khi đánh bại Zverev để giành chức vô địch US Open 2020.

Sau 8 lần toàn thua, Carreno Busta lần đầu đánh bại Dominic Thiem: Video: US Open

Vì chấn thương liên tục, tay vợt người Áo chỉ chơi hai giải chuyên nghiệp khác - tại Roland Garros - trong hai năm, và cựu số 3 thậm chí có thời điểm rớt khỏi Top 300. US Open năm nay Thiem phải dự bằng suất đặc cách.

cuu-vo-dich-dominic-thiem-dung-buoc-ngay-tai-vong-1-us-open-2022_1661820824.jpg
Dominic Thiem không còn là chính mình trong 14 tháng qua vì chấn thương liên tiếp.

Tuy nhiên, ít ai nghi ngờ Thiem sẽ thua hạt giống số 12 người Tây Ban Nha Pablo Carreno Busta, người anh đã thắng trong cả 8 lần gặp nhau trước đây. Thực tế là trong set 3, Thiem đã le lói hi vọng khi bẻ giao bóng của Carreño Busta và vượt lên dẫn trước 3-0. Dù rất nỗ lực và khi những pha bắt bóng trôi chảy của Thiem đang dần chiếm ưu thế thì tay vợt người Áo đành phải gác vợt sau 4 set đấu. Tỷ số các set lần lượt là 7-5 6-1 5-7 6-3 nghiêng về Busta.

Stan Wawrinka ám chỉ giải nghệ

Stan Wawrinka phải xin bỏ cuộc giữa chừng khi đấu Moutet vì chấn thương ở set 3. Tỷ số là 6-4, 7-6 nghiêng về Moutet ở thời điểm này. Đây thực sự là một kết cục buồn dành cho nhà vô địch US Open năm 2016.

e50039446f9bcab4ac13d9b96c556590.jpg

Tay vợt 37 người Thụy Sỹ từng có lúc tìm lại hi vọng ở set 2 nhưng không thể tung đòn quyết định và phải chịu thua khi chấn thương trở nặng.

Tay vợt từng xếp thứ 3 thế giới thất thểu thu dọn tư trang và rời khỏi sân trong thất vọng.

fbwk31xxgaect8i.jpg

Phát biểu sau trận, Stan Wawrinka còn ám chỉ đến việc giải nghệ: “Tôi biết mình đã đã gần đi đến điểm cuối cùng. Đó là một thực tế. Tôi sẽ không bao giờ có thể chơi tốt trở lại như đã từng vì đang già đi, nhưng tôi tin rằng vẫn có một số kết quả tốt và lớn trong tôi và đó là lý do tại sao tôi sẽ tiếp tục chiến đấu một chút nữa”.

Bình An