Thời sự 24 giờ: Bắt nhóm bảo kê xây dựng hành hung người. Vé máy bay tăng gấp 3-4 lần. Xăng sắp tăng, nhiều nơi treo biển ‘hết hàng’.

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 30/08/2022

Giá xăng dầu sắp tăng mạnh, nhiều cửa hàng đã treo biển ‘hết hàng’ khiến người dân gặp khó. Gía vé máy bay dịp 2/9 tăng 3-4 lần so với ngày thường. Theo pháp lệnh xử phạt hành chính với hành vi cản trở tố tụng, ghi âm trái phép tại tòa có thể bị phạt đến 15 triệu đồng.

Bắt băng bảo kê vật liệu xây dựng chặn xe hành hung người tại Hà Nội

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội cho biết, qua phối hợp với Công an quận Tây Hồ, lực lượng chức năng đã làm rõ nhóm đối tượng dùng hung khí chặn xe ô tô, đe dọa người dân trên đường Nguyễn Văn Huyên, gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua.

tet-1661778702651_11zon.jpg
Hình ảnh từ camera vụ chặn xe hành hung người của băng bảo kê xây dựng gây bức xúc dư luận.

Cơ quan công an đã tạm giữ hình sự Đặng Văn Thanh (30 tuổi, ở Hà Nội), Hoàng Trung Thành (32 tuổi, ở Thanh Hóa). Ngoài ra, cơ quan công an cũng đang củng cố hồ sơ xử lý đối tượng cầm đầu là Nguyễn Thị Lan Hương, tức Hương "đen" (44 tuổi, ở Hà Nội).

Xem thêm: Đánh sập ổ nhóm "bảo kê" hoạt động xây dựng

Trong quá trình làm ăn, Hương "đen" nuôi rất nhiều đàn em thuộc thành phần bất hảo để bảo kê hoạt động kinh doanh, vận chuyển phế thải và vật liệu xây dựng. Nếu có đơn vị khác địa bàn vào thi công hoặc dọn dẹp, vận chuyển trong các công trình xây dựng, nhóm đàn em của Hương sẽ đe dọa, ngăn cản.

Vé máy bay dịp 2/9 tăng gấp 3-4 lần ngày thường

Sắp đến kỳ nghỉ 2/9 kéo dài 4 ngày, giá vé máy bay đồng loạt tăng cao, gấp 3-4 lần ngày thường.

sat-le-29-gia-ve-may-bay-dat-gap-3-4-lan-ngay-thuong-1f722bc3110b4405a27b9cb4bfa6bcd3_11zon.jpg
Gía vé máy bay dịp 2/9 tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường.

Theo khảo sát, giá vé tăng mạnh nhất là các tuyến từ TP. HCM, Hà Nội đi các địa phương có các địa điểm du lịch. Theo Zing khảo sát, vé chặng TP.HCM - Hà Nội giá 2,5 – 2,8 triệu đồng (Vietjet Air), các hãng Bamboo Airways hoặc Vietnam Airlines từ 3,1 – 3,4 triệu đồng. Chặng TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé là 3,5-3,9 triệu đồng ở tất cả các hãng. Vào ngày 2/9, số chuyến bay còn vé hạng phổ thông với giá vé ở mức vừa phải không nhiều, chỉ khoảng 6 chuyến, theo Google Flight. Vì vậy, hành khách phải mua vé ở mức 4,5-4,8 triệu đồng hoặc vé thương gia ở mức 6-7,7 triệu đồng.

Xem thêm: Giá vé máy bay đắt gấp 3-4 lần ngày thường

Chặng TP.HCM - Nha Trang giá vé rẻ nhất 3,6 triệu đồng (Vietjet Air), bay lúc 6h sáng. Vé của Vietnam Airlines 5,5-8 triệu đồng hạng phổ thông, cao hơn ngày thường từ 2-4 triệu đồng. Chặng TP.HCM - Phú Quốc giá 2,6-3,2 triệu đồng ở tất cả các hãng. Nếu đi từ Hà Nội, giá vé khứ hồi chặng này là 3-4,8 triệu đồng.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do hãng khai thác trong giai đoạn 1-4/9, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019

Gía xăng dầu sắp tăng mạnh, nhiều cửa hàng treo biển ‘hết xăng’

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Bộ trưởng Công Thương cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1/9. Hiện tại, tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng.

icdn.dantri.com.vn-2022-08-29-_cay-xang-2-1661763778280(1).jpeg
Xăng sắp tăng, nhiều nơi đã treo biển 'hết hàng'. Ảnh: Dân Trí

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là mặt hàng dầu Diesel (tính đến ngày 25/8 tăng 16,6% so với kỳ điều hành ngày 22/8).

Xem thêm: Giá xăng sắp tăng mạnh, kiến nghị điều chỉnh ngay từ 1/9

Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu mới đây (hôm 26/8), Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, từ nay tới cuối năm không thiếu nguồn cung. Khả năng cung ứng nguồn cung ứng được tính tới từ hai nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn (3,3 triệu m3 xăng dầu trong quý III và 4,4 triệu m3 vào quý IV), cộng thêm nguồn nhập khẩu.

Theo dự báo của các thương nhân, giá xăng dầu trong kỳ tới sẽ tăng mạnh. Bởi hiện giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore đang cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 200-400 đồng/lít, còn dầu diesel, dầu hỏa khoảng 2.000-3.000 đồng/lít.

Xem thêm: Giá dầu có thể tăng tới 3.000 đồng trong kỳ điều chỉnh tới

Tại nhiều địa phương đã có hiện tượng các cây xăng treo biển “hết hàng”. Theo ghi nhận của PV Dân trí, tại Tuyên Quang không ít đại lý, thương nhân phân phối kêu khó khăn trong việc nhập hàng. Nhiều thời điểm, các mặt hàng xăng hoặc dầu được thông báo hết. Nếu có, với mức chiết khấu 0 đồng hoặc âm, cả đại lý và phân phối đều than lỗ nặng.

Xem thêm: Có hiện tượng cửa hàng thông báo hết xăng, vắng tanh bóng khách

Tại Bình Thuận, phản ánh của báo Tuổi Trẻ cho thấy ngư dân nhiều ngư dân ở các địa phương như: TP Phan Thiết, thị xã La Gi, huyện Tuy Phong… mang can nhựa đi khắp nơi để tìm nguồn mua dầu diesel để tranh thủ ra khơi đánh bắt cuối vụ cá nam. Tuy nhiên hầu hết các cửa hàng chỉ bán cầm chừng, thậm chí không bán với lý do… hết dầu!

Phần lớn cửa hàng xăng dầu ở TP Phan Thiết đều không đồng ý bán dầu mang về. Các nhân viên ở cửa hàng cho rằng dầu còn rất ít, ưu tiên cho xe cộ đang đi trên đường.

Tại Đồng Tháp, An Giang, nhiều đại lý kinh doanh xăng dầu cho rằng không lợi nhuận, họ nhập vào cao nhưng bán ra thấp, dẫn đến bị lỗ và hoa hồng bán xăng dầu thấp, thậm chí là 0 đồng nên nghỉ bán.

Sắc đỏ bao trùm chứng khoán Việt

Thị trường chứng khoán Việt giảm điểm mạnh với sắc đỏ phủ khắp cổ phiếu các ngành nghề sau khi thị trường tài chính thế giới rúng động cuối tuần qua vì định hướng chính sách tiền tệ cứng rắn của Mỹ. Trong phiên giao dịch 29/8, hàng loạt cổ phiếu nhóm ngành giảm ngay từ đầu phiên khiến chỉ số VN-Index giảm hơn 17 điểm.

chungkhoan1-341_11zon.jpg

Cuối tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ tụt giảm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones mất hơn 1.000 điểm (giảm hơn 3%), S&P 500 giảm gần 3,4%, Nasdaq Composite giảm hơn 3,9% sau khi chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerme Powell đưa ra quan điểm cứng rắn một cách rõ ràng trong bài phát biểu trong hội nghị ngân hàng trung ương các nước tại Jackson Hole (Mỹ).

Xem thêm: Thế giới bất ổn, sắc đỏ bao trùm chứng khoán Việt

Theo Chứng khoán BIDV (BSC), VN-Index có xu hướng dao động quanh ngưỡng 1.280 điểm và đang tích lũy nhằm tiến tới kiểm tra ngưỡng 1.300 điểm vào tuần mới.

Kháng nghị bản án sơ thẩm vụ nguyên trụ trì tại Vĩnh Long lừa 68 tỷ đồng của nhiều phụ nữ

VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa có kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên vụ "nguyên trụ trì chùa lừa gần 68 tỷ đồng của 4 phụ nữ".

Bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi), trước đây là nguyên trụ trì chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, lấy pháp danh Thích Phước Ngọc, từ năm 2005, bị cáo Cung thiếu nợ nhiều người.

Để có tiền tiêu xài và trả nợ, từ năm 2015 đến 2020, bị cáo Cung đánh bóng tên tuổi bằng cách tổ chức các sự kiện lễ Phật, phát quà từ thiện để quay video đăng lên mạng xã hội nhằm kêu gọi hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Bằng các thủ đoạn, bị cáo Cung đã chiếm đoạt của 4 bị hại gần 68 tỷ đồng.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-8-28-_tru-tri-chua-vinh-long1-497.jpg
Bị cáo Phạm Văn Cung tại phiên tòa sơ thẩm.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Cung tù chung thân, Nguyễn Tuấn Sĩ (đồng bọn của bị cáo Cung) 3 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xem thêm: Diễn biến bất ngờ vụ nguyên trụ trì lừa gần 68 tỷ của nhiều phụ nữ

VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng, tòa án sơ thẩm xử phạt bị cáo Cung và Sĩ tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm không tuyên buộc những người nhận được số tiền có được do phạm tội mà có để thu hồi hoàn trả lại cho các bị hại là không đúng quy định.

Ghi âm trái phép tại tòa có thể bị phạt đến 15 triệu đồng

Sáng 29/8, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 18/8.

dat-vang-binh-duong-1661156083696_11zon.jpg
Ghi âm tại tòa án phải có sự đồng ý của tòa.

Với 4 chương, 48 điều, trong đó điều 6 của Pháp lệnh, quy định mức phạt tiền tối đa đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng của cá nhân đến 40 triệu đồng, mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi cản trở hoạt động tố tụng của tổ chức đến 80 triệu đồng.

Xem thêm: Công bố Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi

Đáng lưu ý, mức phạt tiền từ 7 – 15 triệu đồng được áp dụng đối với hành vi: Ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử mà không được sự đồng ý của chủ toạ phiên toà hoặc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tham gia tố tụng mà không được sự đồng ý của họ.

Học sinh tại Hà Nội vẫn chưa có đủ sách giáo khoa lớp 10

Năm học mới đã cận kề nhưng nhiều học sinh ở Hà Nội hiện vẫn chưa có đủ sách giáo khoa lớp 10.

khan-him-sach-15455081.jpeg

Hầu hết các cửa hàng ở Hà Nội đều xảy ra tình trạng khan hiếm sách giáo khoa các lớp 3, 4, 7, đặc biệt là sách giáo khoa 10 thiếu nhiều nhất là các sách Ngữ văn, Toán, Âm nhạc, Tiếng Anh, Tin học.

Xem thêm: Học sinh vẫn mỏi mòn đợi sách giáo khoa lớp 10

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, thành phố lựa chọn ra 55 đầu sách giáo khoa lớp 10 thuộc các nhà xuất bản. Một khối học có nhiều đầu sách giáo khoa thuộc các nhà xuất bản khác nhau là đúng quy định và phù hợp với tiêu chí một chương trình nhiều sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo viên bỏ nghề vì lao động nặng nhọc nhưng lương không đủ sống

Theo Niên giám thống kê của Tổng cục thống kê, sau 6 năm cả nước giảm hơn 48.000 giáo viên phổ thông trực tiếp đứng lớp trong tăng thêm 2,5 triệu học sinh. Thiếu giáo viên trầm trọng đang làm khó ngành giáo dục.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2022-8-29-_giao-vien-126.jpeg
Nhiều giáo viên bỏ nghề vì thu nhập không đủ sống. Ảnh: Vietnamnet

Theo lý giải, giáo viên là nghề đặc thù, ngoài số giờ lao động trực tiếp trên lớp, ở nhà còn phải lao động để soạn bài, đảm bào cho bài dạy chu đáo, hiệu quả. lao động nhà giáo rất nặng nhọc nhưng lương không đủ mức sống tối thiếu đã khiến nhiều người bỏ nghề.

Xem thêm: Việc nặng lương thấp, thiếu tầm nhìn nên giáo viên giảm trầm trọng

Các chuyên gia kiến nghị các ngành có liên quan cần có cuộc khảo sát, qua đó đánh giá đúng tính chất lao động đặc thù của nhà giáo ở các bậc học, cấp học để có sự điều chỉnh thích hợp về chế độ chính sách đối với nhà giáo, sao cho thu hút được người giỏi vào học ở các trường sư phạm, các trường có khoa sư phạm và giữ chân giáo viên (công lập) đang công tác trong các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, quan tâm thúc đẩy và tạo điều kiện cho họ sống được bằng lương nhà giáo.

Tổng hợp