Kiểm tra học sinh vi phạm giao thông, 'bố mẹ giao xe, dạy lái'

Xã hội - Ngày đăng : 17:19, 29/08/2022

Kiểm tra học sinh vi phạm luật giao thông trước thềm năm học, nhiều trường hợp bộc bạch, được bố mẹ giao xe và bày kinh nghiệm sử dụng, không hề nắm được luật.

Chiều 29/8, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội lập chốt xử lý học sinh vi phạm luật giao thông tại ngã tư Hai Bà Trưng – Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm).

Chỉ ít phút sau khi lập chốt, hàng loạt học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện vi phạm luật giao thông bị phát hiện, xử lý. Các lỗi phổ biến đối các em học sinh gồm: Điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy…

Hình ảnh học sinh vi phạm luật giao thông dễ bắt gặp trên nhiều tuyến đường
Học sinh trường THPT Trần Phú bất ngờ bị bị lực lượng CSGT dừng xe

Vừa rời khỏi cổng trường, M., học sinh lớp 11 trường THPT Trần Phú bị Tổ công tác yêu cầu dừng xe với lỗi điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Bất ngờ khi bị lực lượng CSGT thông báo lỗi vi phạm trên, Minh cho rằng, khi bố mẹ giao xe cho mình chỉ dặn đi xe phải đội mũ bảo hiểm còn hôm nay đèo theo bạn thì không biết cả 2 cùng phải đội.

“Bố, mẹ em cũng có dặn là phải đi chậm, không vượt đèn đỏ, phải đội mũ bảo hiểm… nhưng em không biết đèo theo bạn thì bạn đội mũ bảo hiểm hay em phải đội”, M. phân trần với Tổ công tác.

Tổ công tác phát hiện hàng loạt học sinh vi phạm luật giao thông

Một trường hợp khác, nam học sinh lớp 12, trường THPT Trần Phú điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Vision mà chưa đủ tuổi đã bị Tổ công tác phát hiện, xử lý.

Nam sinh này cho biết được bố, mẹ giao xe cho đi học hàng ngày. Trong quá trình tập đi xe hoàn toàn dựa vào bản năng và kinh nghiệm của bố, mẹ chứ không qua trường lớp đào tạo nào.

Hai nam sinh trường THCS Thanh Quan (Hoàn Kiếm) điều khiển xe máy điện không đăng ký, không đội mũ bảo hiểm bày tỏ ăn năn, hối lỗi với lực lượng CSGT khi vi phạm, tuy nhiên, hai em không biết mình vi phạm lỗi gì.

“Em chỉ biết bố, mẹ mua xe cho để đi chứ cũng không biết phải mang xe ra làm biển số hay đăng kí thế nào”, nam sinh trả lời.

Ngoài bị xử phạt, các em học sinh sẽ bị gửi thông báo về trường

Thiếu tá Nguyễn Văn Vinh, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện nhiều trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông.

Trong đó, nhiều trường hợp các em học sinh không cố tình vi phạm mà do không nắm được luật nên mắc phải.

“Hàng năm, đơn vị chúng tôi có phối hợp với lực lượng Công an quận, nhà trường để phổ biến kiến thức về luật giao thông đường bộ, kỹ năng điều khiển xe an toàn cho các em học sinh trên địa bàn. Tuy nhiên, việc trang bị các kỹ năng, luật giao thông vẫn cần sự phối hợp chính từ gia đình”, Thiếu tá Nguyễn Văn Vinh nói.

Thiếu tá Vinh cũng cho biết thêm, để tránh xảy ra tai nạn giao thông với các em học sinh, chính các bậc phụ huynh cần nghiêm túc chấp hành luật giao thông. Theo Thiếu tá Vinh, đáng trách nhất vẫn là tình trạng các bậc phụ huynh biết con mình chưa đủ tuổi đi xe máy mà vẫn giao phương tiện, không sát sao nhắc nhở con em tuân thủ luật.