Năm học mới cận kề, học sinh vẫn mỏi mòn đợi sách giáo khoa lớp 10

Xã hội - Ngày đăng : 16:36, 29/08/2022

Chỉ còn tuần nữa sẽ bắt đầu năm học mới 2022 - 2023, nhưng nhiều học sinh ở Hà Nội hiện vẫn chưa có đủ sách giáo khoa lớp 10.

Một tháng nay, chị Nguyễn Thị Thương (45 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) tất tả ngược xuôi khắp các nhà sách lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn chưa tìm đủ bộ sách giáo khoa lớp 10 cho con. Năm học tới, con chị học hai bộ sách giáo khoa khác nhau là Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống.

"Tôi đi gom 4 -5 nhà sách nhưng cũng chỉ đủ một số môn cơ bản Toán, Văn, Công nghệ, Hoá học, Vật lý. Sách môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục thể chất tìm mỏi mắt chưa đủ trong khi chỉ còn một tuần nữa năm học mới sẽ bắt đầu. Không chỉ tôi mà nhiều phụ huynh trong lớp cũng đang rơi vào tình trạng tương tự", chị Thương nói.

Năm học mới cận kề, học sinh vẫn mỏi mòn đợi sách giáo khoa lớp 10 - 1

Tình trạng khan hiếm sách giáo khoa lớp 10 diễn ra ở hầu hết các nhà sách trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Sau hơn một tháng tìm kiếm, chị Lê Ngọc Thu (46, tuổi, Long Biên, Hà Nội) may mắn hơn khi tìm đủ bộ sách giáo khoa lớp 10 cho con ngay sát ngày tựu trường. Ngay từ khi trường thông báo danh sách các đầu sách sử dụng năm học mới 2022 - 2023, chị đã chủ động tìm mua để con tham khảo trước, nhưng đi khắp nơi đều không đủ, hầu hết các sách môn phụ như Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất đều khan hiếm.

Để mua được đủ bộ sách cho con, chị Thu phải nhờ ông bà ngoại ở tận Thái Bình gom và gửi lên. "Môn Toán, Văn con học theo bộ sách Kết nối tri thức, các môn Hoá, Lý, Sinh, Địa, Sử học bộ Cánh diều, các môn còn lại học bộ sách khác, thành ra tìm khắp nơi mới đủ", chị nói và cho biết nhiều phụ huynh cùng lớp con vẫn đang chạy đôn, chạy đáo tìm sách giáo khoa theo đúng yêu cầu của nhà trường.

Theo khảo sát, hầu hết các cửa hàng ở Hà Nội đều xảy ra tình trạng khan hiếm sách giáo khoa các lớp 3, 4, 7, đặc biệt là sách giáo khoa 10. Tại Nhà sách Trí Tuệ (Ba Đình, Hà Nội), sách giáo khoa lớp 3, bộ sách Cánh diều còn thiếu sách Mỹ thuật, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống thiếu sách Âm nhạc; Lớp 7 bộ Cánh diều thiếu sách Công nghệ, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm, bộ sách Kết nối tri thức thiếu sách Mỹ thuật, Âm nhạc; Lớp 10 bộ sách Kết nối tri thức thiếu sách Ngữ văn, Toán, Âm nhạc, Tiếng Anh, Tin học.

Đại diện nhà sách như ADC Book và Tiền Phong đều cho hay, nhu cầu về sách giáo khoa lệ thuộc vào việc các trường xây dựng tổ hợp môn học và lựa chọn đầu sách của các nhà xuất bản khác nhau nên nhà sách không "mạo hiểm" nhập theo bộ, chỉ ưu tiên một số đầu sách phổ biến. Các nhà sách không nhập số lượng lớn mà chỉ khi nào bán hết mới tiếp tục nhập để tránh tình trạng tồn kho. Chưa kể, các trường có thể thay đổi danh mục sách giáo khoa theo từng năm. Do đó, rất khó để nắm bắt số lượng cụ thể.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho năm học 2022 - 2023, hội đồng chuyên môn của thành phố lựa chọn ra 55 đầu sách giáo khoa lớp 10 thuộc các nhà xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Huế, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc một khối học có nhiều đầu sách giáo khoa thuộc các nhà xuất bản khác nhau là đúng quy định và phù hợp với tiêu chí một chương trình nhiều sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc này không làm ảnh hưởng tới chất lượng dạy học và triển khai chương trình lớp 10 mới.

"Nếu gia đình nào gặp khó khăn khi mua sách giáo khoa thì có thể liên hệ với nhà trường mua sách của các nhà xuất bản, đảm bảo 100% học sinh có đầy đủ trước khi vào năm học mới", vị đại diện này chia sẻ.

Theo ông Lê Hoàng Bách, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đây là năm học đầu triển khai dạy sách giáo khoa các lớp 3, 7, 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Các nhà xuất bản có sách giáo khoa được phê duyệt sử dụng trong trường, địa phương cần chịu trách nhiệm cung ứng đầy đủ phục vụ nhu cầu của giáo viên, học sinh theo số lượng các địa phương đăng ký.

Tuy nhiên do một số địa phương chậm công bố danh mục sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 lựa chọn sử dụng trong nhà trường so với thời gian quy định. Đặc biệt là sách giáo khoa lớp 10, học sinh sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau nên việc cung ứng sách giáo khoa đến các nhà sách có phần bị ảnh hưởng.

Để đảm bảo học sinh đều có sách trước khi bắt đầu năm học mới, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để có thể triển khai in gấp, bảo đảm cung ứng đầy đủ theo nhu cầu, ông Bách nói. Hiện số đầu sách giáo khoa lớp 3, 7, 10 được in, nhập kho là 46,8 triệu bản, đồng thời nhà xuất bản cũng thiết lập đường dây nóng từ ngày 15/6 đến 15/9 để hỗ trợ việc mua sách giáo khoa.

Hà Cường