Tác hại của uống trà, cà phê quá nóng

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:00, 29/08/2022

Những người thích thưởng thức trà, cà phê nóng quá mức có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn.

Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa những người uống trà và cà phê nóng với ung thư thực quản. Theo The Sun, khoảng 10.000 người được chẩn đoán mắc bệnh này ở Anh mỗi năm.

Một trong những cách giúp giảm nguy cơ là để nguội bớt trước khi uống - tránh tác động xấu tới thực quản của bạn.

Chia sẻ trên tạp chí Clinical Nutrition, các chuyên gia tại Đại học Cambridge cho biết, những người dùng trà, cà phê quá nóng có nguy cơ bị ung thư cao gấp 2,8 lần so với những người không uống.

Triệu chứng chính của ung thư thực quản là sụt cân và khó nuốt. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể ho khan, khó tiêu, ợ chua…

Ảnh minh họa: Timeshindustant

Những người tham gia khảo sát được hỏi về độ nóng tách trà, cà phê mà họ hay uống, từ ấm, nóng tới rất nóng.

Những người uống rất nóng có nguy cơ cao bị ung thư thực quản hơn 4 lần so với nhóm không uống. Chỉ số này ở nhóm uống ấm là 2,7 lần.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã không nghiên cứu mỗi người uống bao nhiêu trà, cà phê. Do đó, không thể xác định liệu lượng đồ uống có liên quan đến rủi ro cao hơn hay không.

Các chuyên gia cho biết: “Mối liên quan với ung thư thực quản mạnh hơn ở những người thích đồ uống nóng có chứa caffeine so với không chứa caffeine (không tăng)”.

Tiến sĩ Paul Carter, bác sĩ lâm sàng tại Đại học Cambridge, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận định: “Cà phê là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Việc nghiên cứu những lợi ích và rủi ro đối với sức khỏe của cà phê rất cần thiết”.

"Phân tích của chúng tôi cung cấp góc nhìn về vấn đề cà phê gây ra nguy cơ ung thư thực quản và cho thấy điều này có thể liên quan đến tổn thương do nhiệt. Mối quan hệ giữa thức ăn nóng và ảnh hưởng tới thực quản cũng cần được quan tâm hơn nữa".

Các nghiên cứu trước đây ghi nhận, những người uống 3 tách cà phê mỗi ngày giảm 1/3 nguy cơ chết trẻ.

Tiến sĩ Dan Liu, người Trung Quốc, cho biết: “chúng tôi phát hiện, những người trưởng thành dùng một lượng vừa phải cà phê pha đường mỗi ngày ít có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào hơn khoảng 30% so với những người không uống”.

Những người thích cà phê ít phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim, gan, tiểu đường loại 2, Parkinson, Alzheimer hơn. Trà cũng được ghi nhận có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm stress, kiểm soát lượng đường trong máu...