Nhật Bản phát triển dịch vụ bảo hiểm cho khách du lịch không gian
Đối ngoại - Ngày đăng : 06:58, 29/08/2022
Tỷ phú người Nhật Bản Yusaku Maezawa (trái) cùng nhà du hành vũ trụ Nga Alexander Misurkin và trợ lý Yozo Hirano. (Ảnh: Reuters)
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo có kế hoạch hợp tác phát triển các sản phẩm bảo hiểm dành cho khách du lịch không gian để đáp ứng nhu cầu tiềm năng trong tương lai.
JAXA và Mitsui Sumitomo cho biết bảo hiểm du lịch không gian có thể sẽ chi trả cho những thiệt hại về tài sản tương tự các loại hình bảo hiểm du lịch hiện nay, cũng như thiệt hại về thân thể.
JAXA chịu trách nhiệm cung cấp những thông tin như nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn của tàu du lịch không gian, trong khi Mitsui Sumitomo cung cấp các giải pháp liên quan đến bảo hiểm như đánh giá rủi ro.
Dịch vụ du lịch thám hiểm không gian ngày càng nở rộ, nhất là tại các nước phương Tây. Trong năm 2021, tổng cộng 29 khách du lịch đã trải nghiệm bay ra ngoài Trái Đất trên những tàu du lịch thương mại. Đây là lần đầu tiên số khách du lịch ra ngoài không gian vượt quá số phi hành gia ngoài không gian.
JAXA và Mitsui Sumitomo dự định ra mắt các sản phẩm bảo hiểm trước khi du lịch vũ trụ trở nên phổ biến hơn, với hy vọng các sản phẩm này sẽ giúp hành khách yên tâm hơn cũng như thúc đẩy ngành du lịch vũ trụ.
Một nguồn tin trong ngành cho biết bảo hiểm của JAXA và Mitsui Sumitomo có thể là loại hình bảo hiểm đầu tiên dành cho khách du lịch không gian. Các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến không gian hiện nay chủ yếu bồi thường cho các tài sản bị hư hại như tên lửa và vệ tinh.
Các công ty bảo hiểm phi nhân thọ ở Nhật Bản cũng đang hướng đến các sản phẩm liên quan lĩnh vực không gian như một cách để tăng nguồn thu.
Công ty bảo hiểm Tokio Marine & Nichido Fire có kế hoạch cung cấp dịch vụ theo dõi sức khỏe cho các du khách và phi hành gia, trong khi tháng 8 vừa qua, công ty Sompo Japan đã ra mắt sản phẩm bảo hiểm trong trường hợp phóng vệ tinh không thành công và cần phải thực hiện lại.