Vaccine COVID-19 không ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của trẻ về sau

Tin Y tế - Ngày đăng : 15:59, 27/08/2022

Vaccine COVID-19 được phê duyệt dựa trên mức độ khắt khe nên phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm cho con đi tiêm và không nên lo lắng về sức khoẻ sinh sản sau này của các em.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp với sự gia tăng trở lại của số ca mắc, nhiều ca trong tình trạng nặng. Đáng lo ngại, tâm lý chủ quan, từ chối tiêm vaccine vẫn còn xuất hiện ở bộ phận lớn các bậc phụ huynh, những người có con trẻ là các đối tượng đặc biệt cần được bảo vệ.

Nhiều phụ huynh do dự về việc tiêm vaccine COVID-19 cho con vì họ cho rằng vaccine được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp nên chưa được nghiên cứu kỹ về hậu tiêm. Thậm chí họ còn băn khoăn sau khi tiêm vaccine, sức khoẻ sinh sản của con em họ liệu sẽ bị ảnh hưởng.

Ảnh: LĐO
Nhiều gia đình vẫn còn chần chừ đưa con đi tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: LĐO

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vaccine COVID-19 sử dụng cho trẻ em được áp dụng công nghệ mRNA.

Đây là công nghệ đã được phát triển từ nhiều năm trước với mục đích để điều trị ung thư và một số bệnh hiếm gặp và không phải dành cho bệnh COVID-19. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học không tìm thấy mối liên quan giữa sử dụng sản phẩm ứng dụng công nghệ mRNA với chức năng sinh sản trên cả nam và nữ.

“Trong quá trình sử dụng vaccine COVID-19 cho trẻ em, việc theo dõi ảnh hưởng của vaccine đối với sức khoẻ vẫn được tiến hành liên tục và không ghi nhận bất kỳ ảnh hưởng nào đối với phát triển ở trẻ, đặc biệt là đối với chức năng sinh sản ở cả nam và nữ.

Mặc dù vaccine được phê duyệt ở tình trạng khẩn cấp trong giai đoạn đầu nhưng đến nay, các cơ quan có trách nhiệm trong phê duyệt ở mức độ khắt khe nhất như Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã phê duyệt chính thức loại vaccine này tiêm cho trẻ em.

Điều này có được nhờ những bằng chứng về lâm sàng và xét nghiệm. Việc Việt Nam chưa phê duyệt chính thức chỉ liên quan tới vấn đề thủ tục, không phải do chất lượng vaccine COVID-19 ” - ông Thái cho biết.

Cũng theo PGS.TS Phạm Quang Thái, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể gặp một cách ngẫu nhiên ở một tỉ lệ nhất định trong quần thể, mà không cần phải có lý do rõ ràng và nếu kết luận bị rối loạn kinh nguyệt sau khi tiêm vaccine COVID-19 thì không chắc chắn là đúng.

Ngoài ra, các nhà khoa học không tìm thấy mối liên quan chặt chẽ giữa việc bị phản ứng sau tiêm lần này và lần lặp lại tiếp sau. Vì thế, nếu cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích thì trẻ em nên được tiêm mũi nhắc lại khi đã đủ thời gian.

“Sẽ không có vấn đề gì với chức năng sinh sản của trẻ sau khi tiêm vaccine COVID-19. Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã chứng minh rằng nếu nhiễm tự nhiên mà được tiêm vaccine COVID-19, hoặc tiêm xong bị nhiễm thì miễn dịch của trẻ sẽ bền vững hơn và có khả năng phòng chống các biến chủng tốt hơn. Vì vậy, phụ huynh nên yên tâm cho con đi tiêm vaccine phòng COVID-19".

Kim Nhung