Điểm tin kinh doanh 27/8: Nguồn cung xăng dầu bảo đảm phục vụ thị trường trong nước

Kinh doanh - Ngày đăng : 07:00, 27/08/2022

Nguồn cung xăng dầu bảo đảm phục vụ thị trường trong nước; ngân hàng thế giới dự báo về kinh tế Việt Nam

- VNPT ký thỏa thuận hợp tác với Nokia trên nhiều lĩnh vực

Theo đó, VNPT và Nokia sẽ hợp tác trên lĩnh vực mạng vô tuyến dùng riêng (Private Wireless – LTE/5G) và các giải pháp cho cảng biển thông minh (smart port), sân bay thông minh (smart airport) nhằm cung cấp cho các dự án tiềm năng tại Việt Nam.

Theo thoả thuận này, hai bên nhất trí chia sẻ tầm nhìn chiến lược về phát triển mạng và các cơ hội kinh doanh từ mạng vô tuyến dùng riêng LTE/5G và giải pháp cho cảng biển thông minh, sân bay thông minh, các sản phẩm mới ra mắt, những cải tiến, công nghệ, thông tin về các trường hợp ứng dụng mang lại lợi ích cho các nhà khai thác sân bay và cảng biển đã triển khai thành công; thành lập nhóm công tác chung để cùng phối hợp chuẩn bị tham gia vào các dự án xây dựng sân bay, cảng tiềm năng tại Việt Nam

- 12 nhóm hàng của Việt Nam xuất khẩu vào Đài Loan có nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

Báo cáo điều tra hàng hóa uy hiếp thị trường nội địa Đài Loan (Trung Quốc) năm 2022 chủ yếu đề cập tới hàng nhập khẩu từ các đối tác gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Ai Cập, Malaysia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain (một quốc gia quân chủ Ả Rập trên vịnh Ba Tư) , Hà Lan và Hoa Kỳ.

Theo Thương vụ Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, báo cáo này vừa được Tổng hội Công nghiệp toàn quốc Đài Loan (Trung Quốc) (CNFI) công bố mới đây.

Trong đó, Trung Quốc vẫn đứng đầu danh sách với 37,9% tổng số các báo cáo. Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách với tổng cộng 15 báo cáo phản hồi hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam uy hiếp thị trường nội địa Đài Loan (Trung Quốc), chiếm 14,6% tổng số các báo cáo. Tiếp đến là hàng nhập khẩu từ các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc. Trong danh sách nhóm các mặt hàng nhập khẩu được coi là uy hiếp thị trường nội địa Đài Loan (Trung Quốc) có 12 nhóm mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

- Bộ trưởng Bộ Công Thương: Nguồn cung xăng dầu bảo đảm phục vụ thị trường trong nước

Luôn bảo đảm cung cấp đủ xăng dầu cho thị trường là khẳng định của Bộ Công Thương trong cuộc họp trực tuyến khẩn với các đơn vị trực thuộc bộ về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước diễn ra sáng 26/8.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, từ đầu năm tới nay, trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu thế giới căng thẳng, có nguy cơ đứt gãy thì trong nước nguồn cung xăng, dầu luôn được bảo đảm, không có tình trạng đứt gãy. Cùng với đó, giá các mặt hàng xăng dầu của Việt Nam cơ bản được giữ ổn định, bao giờ cũng thấp hơn giá của một số nước trong khu vực và trên thế giới.

Đó là do Bộ Công Thương đã nắm bắt tình hình sớm nên đã có văn bản chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu triển khai các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp có phương án tăng lượng nhập khẩu để bù đắp lượng thiếu hụt từ sản xuất trong nước. Bộ Công Thương đã tham mưu, đề xuất đề xuất điều tiết các khoản thuế một các phù hợp, sử dụng hiệu quả, hợp lý Quỹ bình ổn giá xăng, dầu…

- Ngân hàng thế giới dự báo về kinh tế Việt Nam

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam (GDP) năm 2022 sẽ đạt 7,5%, đây là dự báo được Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra trong báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn phẩm tháng 8.

Báo cáo nhận định, quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam tăng tốc trong sáu tháng vừa qua, nhờ khu vực chế tạo chế biến đứng vững và các ngành dịch vụ phục hồi mạnh mẽ. Vì vậy, theo WB, tăng trưởng GDP được dự báo tăng mạnh từ 2,6% trong năm 2021 lên 7,5% trong năm 2022, lạm phát được dự báo tăng trung bình 3,8%.

Báo cáo phân tích, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,2% trong quý 4/2021, 5,1% trong quý 1/2022 và 7,7% trong quý 2/2022, khi người tiêu dùng “thỏa mãn” những nhu cầu dồn nén trước đó và số lượt du khách quốc tế gia tăng.

- Vi phạm công bố thông tin, Công ty Ô tô Giải Phóng bị xử phạt 170 triệu đồng

Ngày 23/8/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 240/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Ô tô Giải Phóng (Công ty Ô tô Giải Phóng, mã chứng khoán GGG), địa chỉ: Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ, xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Theo đó, Công ty Ô tô Giải Phóng bị xử phạt 100 triệu đồng vì không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Công ty Ô tô Giải Phóng cũng bị xử phạt 70 triệu đồng vì công bố thông tin không đầy đủ nội dung tại Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020 và 2021.

Việt Báo (Tổng hợp)