8 con tàu cao tốc nhanh nhất trên thế giới

Xã hội - Ngày đăng : 09:50, 26/08/2022

Tuy Nhật Bản đang sở hữu tàu cao tốc nhanh nhất thế giới nhưng Trung Quốc lại đang chiếm vị trí "ông trùm" trong ngành đường sắt cao tốc, với 4 con tàu nằm trong top 8 tàu cao tốc nhanh nhất thế giới hiện nay.
8 con tàu cao tốc nhanh nhất trên thế giới
Tàu L0 Maglev của Nhật Bản (Ảnh chụp màn hình)

Xem thêm: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam trị giá hơn 58 tỷ USD đi qua những tỉnh nào?

Máy bay hiện nay là một trong những phương tiện giao thông nhanh và tiện lợi nhất. Tuy vậy, trong chuyến đi, chúng ta thường phải mất thêm từ 1 đến 2 giờ cho việc chuẩn bị và các thủ tục trước cũng như sau chuyến bay. Hiện nay, ở các nước phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc hay Đức, Pháp, nhiều người ưu tiên sử dụng tàu cao tốc vì tốc độ cao và tiện lợi, tiết kiệm thời gian trong chuyến đi.

Hãy cùng điểm qua top 8 con tàu cao tốc nhanh nhất trên thế giới dưới đây, để thấy được sự ưu việt và tiện lợi mà tàu cao tốc mang lại cho chúng ta:

Xem thêm: Các nước đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao thế nào?

8. Tàu Frecciarossa 1000 của Italia, tốc độ cao nhất gần 394km/h

Tàu Frecciarossa 1000 (còn được gọi là ETR 400) của Italia di chuyển với tốc độ cực kỳ ấn tượng qua các thành phố lớn của nước này như Milan, Florence, Rome và Venice. Tuy Italia giới hạn tốc độ các chuyến tàu ở 305km/h, Frecciarossa 1000 được báo cáo đã đạt tốc độ tối đa 393,8km/h vào năm 2016.

7. Tàu Fuxing Hao CR400AF/BF của Trung Quốc, tốc độ cao nhất gần 420 km/h

Tàu Fuxing Hao của Trung Quốc (còn được gọi là Fuxing hoặc CR series EMU) hoạt động thường xuyên trên một số tuyến cao tốc ở Trung Quốc, bao gồm các tuyến phổ biến như Bắc Kinh - Thượng Hải. Tuy trong quá trình thử nghiệm, tàu Fuxing Hao đã đạt đến con số ấn tượng gần 420km/h, nhưng nó chỉ chạy ở vận tốc khoảng 354km/h khi hoạt động bình thường.

Xem thêm: “Tàu viên đạn” Shinkansen, niềm tự hào của đường sắt Nhật Bản

6. Tàu HEMU-430X của Hàn Quốc, tốc độ cao nhất 421km/h

Ở vị trí số 6 là tàu HEMU-430X của Hàn Quốc. Con tàu này được Hàn Quốc sản xuất với ước tính có thể đạt đến vận tốc tối đa là 430km/h nhưng trên thực tế, vào một cuộc thử nghiệm năm 2013, nó chỉ đạt tới tốc độ 421km/h. Mặc dù nó không đạt được vận tốc như mong đợi, con tàu đã đưa Hàn Quốc vào vị trí đất nước thứ tư trên thế giới (sau Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc) phát triển được một đoàn tàu chạy trên 420km/h.

5. Tàu đệm từ Thượng Hải của Trung Quốc, tốc độ cao nhất 431km/h

Tàu đệm từ Thượng Hải (còn gọi là Shanghai Transrapid) là tàu đệm từ hoạt động bên ngoài thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Nhờ tốc độ tối đa lên tới 431km/h, nó đã đứng vững ở vị trí thứ 5 trong danh sách này, và là tàu đệm từ thương mại lâu đời nhất vẫn đang được sử dụng cho đến nay. Tàu đệm từ Thượng Hải giúp cho việc đi lại giữ thành phố Thượng Hải và các khu vực lân cận, như sân bay sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải trở nên cực kỳ tiện lợi và dễ dàng.

Xem thêm: Ai Cập sẽ có hệ thống đường sắt cao tốc lớn thứ 6 thế giới

4. Tàu CRH380A Hexie của Trung Quốc, tốc độ cao nhất 486km/h

Tàu CRH380A Hexie (còn gọi là Harmony) của Trung Quốc có thể đạt tới tốc độ tối đa 379km/h cho các hoạt động thương mại, nhưng trong quá trình thử nghiệm nó đã đạt tới vận tốc khổng lồ 486km/h.

Bên cạnh CRH380A, Trung Quốc còn có 3 mẫu tàu khác là CRH380B, CRH380C và CRH380D được phát triển cùng nhau để phục vụ cho các tuyến cao tốc chính mới được xây dựng.

3. TGV POS của Pháp, tốc độ cao nhất 574 km/h

Ở khu vực Châu Âu, Pháp là nước đã sở hữu hoạt động du lịch đường sắt cao tốc trong nhiều năm. Trong khi hoạt động bình thường, tàu đạt tốc độ tối đa 321km/h nhưng vào năm 2007, con tàu này đã lập kỷ lục tốc độ thế giới cho các phương tiện đường sắt với tốc độ ấn tượng lên tới 574km/h, trước khi bị soán ngôi bởi dòng tàu L0 của Nhật Bản vào năm 2015. Tàu TGV POS được vận hành bởi công ty đường sắt Pháp SNCF để sử dụng trên tuyến LGV Est, chạy giữa Paris, miền đông nước Pháp và miền nam nước Đức.

Xem thêm: Toàn cảnh dự án đường nối 2 cao tốc huyết mạch phía Bắc hơn 700 tỷ đồng

2. Tàu CRRC Qingdao Sifang 2021 Maglev (chưa có tên chính thức), tốc độ cao nhất 600 km/h

Năm 2021, Trung Quốc công bố một đoàn tàu cao tốc đệm từ có thể hoạt động với tốc độ tối đa 600km/h tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Dù nó vẫn chưa được công bố tên chính thức, con tàu này vẫn đẩy TGV POS của Pháp xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng này, chỉ đứng sau L0 Maglev của Nhật Bản. Với nhiều công nghệ mới, con tàu này dự kiến sẽ chạy quãng đường từ Thâm Quyến đến Thượng Hải trong khoảng 2,5 giờ, thay vì chuyến tàu cao tốc kéo dài 10 giờ như hiện nay.

1. Dòng L0 Maglev, tốc độ 601km/h

Đứng ở vị trí thứ nhất trong danh sách là tàu đệm từ L0 Maglev đến từ Nhật Bản. Con tàu này hiện đang được phát triển và thử nghiệm bởi Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central) nhưng đã giữ kỷ lục về tốc độ đường bộ đối với các phương tiện đường sắt, với tốc độ 601km/h.

Kế hoạch đưa L0 Maglev vào sử dụng thương mại vẫn đang được triển khai, phân đoạn đầu tiên (Tokyo đến Nagoya) dự kiến sẽ mở vào năm 2027, trước khi được mở rộng đến Osaka. Khi hoàn thành, L0 Series sẽ chạy với tốc độ vận hành tối đa 498km/h, thực hiện chuyến đi từ ga Shinagawa của Tokyo đến Osaka (gần 500km) chỉ trong một giờ bảy phút.