Thúc đẩy vai trò của cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga và SNG

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:05, 26/08/2022

Ngày 25/8, tại Hà Nội, Viện nghiên cứu Châu Âu - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Giải pháp thúc đẩy vai trò của Cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga và SNG trong bối cảnh mới”. Hội thảo có sự tham dự của các nhà khoa học, lãnh đạo, chuyên gia đến từ các Ban, Bộ ngành Trung ương, các trường đại học, tổ chức quốc tế và trong nước.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Châu Âu, cho biết, trong những năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã được Đảng và Nhà nước quan tâm sâu sắc. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương huy động mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển đất nước.

Thúc đẩy vai trò của cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga và SNG
Quang cảnh hội thảo (Ảnh: Vũ Khánh).

“Cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga và SNG có tinh thần yêu nước cao, hòa nhập tương đối tốt, luôn hướng về tổ quốc. Phần đông kiều bào ngày càng ổn định cuộc sống và hòa nhập vào xã hội cư trú, có vị trí nhất định trong đời sống kinh tế, chính trị - xã hội ở nước sở tại, có tác động ở mức độ khác nhau tới mối quan hệ giữa các nước đó với Việt Nam" - ông Nguyễn Chiến Thắng khẳng định.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhà nước người Việt Nam tại nước ngoài (năm 2018), cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga có khoảng 80.000 người, cộng đồng người Việt tại Belarus là 600 người và tại Ukraine có khoảng 7.000 người (trước 22/4/2022). Trong những năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở Liên bang Nga và SNG chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại, đa số mở cửa hàng, buôn bán nhỏ, một số ít thành lập các doanh nghiệp lớn đầu tư sản xuất, may mặc, dịch vụ và xây dựng…

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận vào một số vấn đề chính: Định hướng, quan điểm, chính sách của Việt Nam, Nga và các nước SNG đối với cộng đồng người Việt Nam trong bối cảnh mới; Bối cảnh mới và những tác động tới Cộng đồng người Việt Nam (Nga, Ukraine và Belarus), giải pháp và kiến nghị; Các giải pháp phát huy vai trò và tăng cường đóng góp của Cộng đồng người Việt Nam ở Liên bang Nga, Ukraine và Belarus với nước sở tại và với quê hương trong bối cảnh mới.

Vũ Khánh