Đại công trường xây dựng cầu Cửa Lục 3 hơn 1.700 tỷ đồng ở Quảng Ninh
Xã hội - Ngày đăng : 19:04, 25/08/2022
Dự án cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục - TP Hạ Long) dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long.
Vị trí xây dựng cầu Cửa Lục 3 trên sông Diễn Vọng (Ảnh: Google Map).
Dự án được khởi công từ cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành cuối tháng 4/2022 sau gần 600 ngày thi công. Tuy nhiên, từ khi triển khai thi công, dự án đã gặp nhiều khó khăn khi phải điều chỉnh thiết kế hướng tuyến để tránh ảnh hưởng, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn trong khu vực, khiến công tác GPMB phải điều chỉnh bổ sung. Đến cuối năm 2021, toàn bộ mặt bằng thi công đầu cầu phía Hoành Bồ cũ được bàn giao để nhà thầu tổ chức thi công.
Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành hệ thống vòm thép cầu, đang thi công đổ bê tông lan can, dải phân cách, lắp dựng đà giáo sàn vòm cảnh quan phải tuyến (trụ T8).
Hạng mục cầu dẫn bên phía TP Hạ Long được thiết kế dầm Super-T, đã hoàn thành lắp dựng và đổ bê tông mặt cầu 5/5 nhịp dầm Super-T.
Đơn vị nhà thầu đang tiếp tục thi công lan can bờ bò, gờ lan can, dải trồng hoa (vị trí dầm K2, K3 nhịp chính và lắp dựng đà giáo, sàn cảnh quan (trụ T8, T15).
Phần vòm thép cao 40m và vòm cảnh quan đã hoàn thành sản xuất, thực hiện lắp dựng xong 2/6 đốt vòm cầu chính.
Theo một cán bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Lục 3 cho biết: "Để đảm bảo tiến độ hoàn thành cầu Cửa Lục 3 trong năm 2022, hiện chủ đầu tư đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng tuân thủ hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo an toàn trong tổ chức thi công theo chỉ đạo của tỉnh".
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối nhanh, phục vụ nhân dân các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP Hạ Long, giải quyết được vấn đề điều kiện đi lại, môi trường tự nhiên vốn là thách thức từ nhiều năm nay của cả hai khu vực.