Chuyện ‘cực hiếm’ tàu hỏa chậm 23 phút ở Nhật do người lái tàu quên mật khẩu

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:47, 25/08/2022

Chuyện 'cực hiếm' xảy ra khi đoàn tàu ở Nhật Bản bị chậm 23 phút vì người lái tàu quên mật khẩu mở máy tính bảng chứa thông tin lịch trình di chuyển.

Chuyện chậm giờ của các chuyến tàu ở Nhật Bản là vô cùng hiếm hoi. Bởi hàng nghìn hành khách đi lại mỗi ngày nên chỉ cần độ trễ của chuyến tàu chưa tới 1 phút cũng đã gây ra sự hỗn loạn, và buộc các công ty điều hành lên tiếng xin lỗi.

Trước đây, phần lớn các vụ chậm chuyến là do tình huống bất thường xảy ra như sự xuất hiện của một chú chim trong khoang hành khách, hay một chú cún đứng trên đường ray tàu hỏa. Nhưng một sự việc hy hữu đã xảy ra khi đoàn tàu bị chậm tới 23 phút chỉ vì người lái tàu quên mật khẩu để mở chiếc máy tính bảng có sẵn lịch trình và thời gian di chuyển của ngày hôm đó.

Chuyện ‘cực hiếm’ tàu hỏa chậm 23 phút ở Nhật do người lái tàu quên mật khẩu
Người lái tàu quên mật khẩu mở máy tính bảng chứa thông tin lịch trình khiến chuyến tàu bị chậm mất 23 phút. (Ảnh: Sora News 24)

Vào tháng 6/2021, công ty đường sắt JR East quyết định triển khai số hóa thông tin lịch trình hoạt động của các chuyến tàu bằng cách trang bị cho người lái tàu một chiếc máy tính bảng. Khi mở máy tính bảng, người lái tàu sẽ biết được chính xác thời gian tàu khởi hành và đến các ga, và thông tin liên tục được cập nhật tự động.

Theo Sora News 24, sau khi một chuyến tàu rời khỏi Nhà ga Koiryama vào lúc 18h18’ (giờ địa phương) ngày 20/8 được khoảng 3 phút, người lái tàu đã lấy chiếc máy tính bảng ra để kiểm tra lại lịch trình. Điều không may là người này lại quên mật khẩu để mở máy dù đã thử qua nhiều mật khẩu khác nhau.

Sự cố khiến người lái tàu phải liên tục xuống tàu để kiểm tra lịch trình trên bảng thông báo tại các trạm dừng nằm dọc chuyến đi. Hậu quả, chuyến tàu đã tới ga cuối Mito chậm mất 23 phút, và khoảng 60 hành khách được báo cáo bị ảnh hưởng vì sự cố quên mật khẩu của người lái tàu.

Theo báo cáo, những người lái tàu được trang bị nhiều máy tính bảng để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Và trong trường hợp trên, người lái tàu đã quên mật khẩu mở máy tính bảng chứa thông tin lịch trình di chuyển.

Đây là lần thứ 2 hệ thống đường sắt của Nhật Bản ghi nhận sự cố chậm chuyến do người lái tàu quên mật khẩu mở máy tính bảng.

Trước đó, hôm 8/7, vào lúc 18h55’, trước khi cho chuyến tàu rời khỏi Nhà ga JR Ishinomaki ở tỉnh Miyazaki để tới Sendai, người lái tàu đã kiểm tra lại lịch trình trên máy tính bảng. Nhưng người này không thể mở thiết bị điện tử vì quên mật khẩu.

Người lái tàu sau đó quyết định cho chuyến tàu dừng khởi hành cho tới khi đồng nghiệp mang tới bản copy lịch trình được trích xuất từ dữ liệu trên hệ thống. Tuy nhiên, hành động của người lái tàu đã khiến chuyến tàu bị chậm hơn so với lịch trình ban đầu là 22 phút, và gây ảnh hưởng tới 120 hành khách.

Phản ứng sau vụ việc, Nhà ga JR Fukushima cho biết họ sẽ đưa ra thêm hướng dẫn để giúp những người lái tàu ghi nhớ được mật khẩu. Song một giải pháp đơn giản được đề xuất là không cài mật khẩu trên máy tính bảng, bởi lịch trình di chuyển của đoàn tàu không phải là thông tin cần bảo mật để lo gặp nguy hiểm nếu như không may rơi vào tay kẻ xấu.

Hệ thống đường sắt Nhật Bản nổi tiếng về tính hiệu quả và đúng giờ, cũng như thường xuyên được dùng làm ví dụ minh họa điển hình cho mạng lưới đường sắt toàn cầu.

Vào năm 2017, một nhà điều hành đường sắt địa phương ở Nhật Bản đã khiến dư luận thế giới chú ý sau khi đưa ra lời xin lỗi sâu sắc về "sự phiền toái khủng khiếp" liên quan tới một chuyến tàu khởi hành sớm mất 20 giây.

Minh Thu (lược dịch)