Hà Nội hạ thấp hàng rào Công viên Thống Nhất, không thu vé vào cửa

Xã hội - Ngày đăng : 09:48, 25/08/2022

Theo kế hoạch đã đề ra, Hà Nội sẽ nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa, trong đó có Công viên Bách Thảo, Thủ Lệ và Thống Nhất được ưu tiên thực hiện cải tạo, nâng cấp theo mức độ 1.

Để triển khai kế hoạch cải tạo, nâng cấp và xây mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021- 2025, Sở Xây dựng Hà Nội vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra đôn đốc việc thực hiện đầu tư.

Ngoài việc đôn đốc, kiểm tra, đoàn công tác còn xác định nguyên nhân, trách nhiệm, đề xuất phương án giải quyết nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công viên trên địa bàn.

Hà Nội hạ thấp hàng rào Công viên Thống Nhất, không thu vé vào cửa - 1

Công viên Thống Nhất chuẩn bị được nâng cấp sau hàng chục năm hoạt động (Ảnh: Thế Hưng).

Theo Kế hoạch số 332/KH-UBND đã được Hà Nội ban hành, đến năm 2025, thành phố sẽ nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa hiện có theo 2 cấp độ tùy vào vị trí, quy mô công trình và mức độ xuống cấp. Trong đó, 3 công viên Bách Thảo, Thủ Lệ và Thống Nhất được ưu tiên thực hiện cải tạo, nâng cấp theo mức độ 1.

Ở mức độ 1, thành phố ưu tiên thực hiện cải tạo, nâng cấp đồng bộ các khu vực chính và khu vực xuống cấp, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan theo Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 được duyệt.

Trong đó sẽ nghiên cứu hoàn thiện quy hoạch chi tiết, thiết kế tổ chức mặt bằng, đường dạo, tiểu cảnh, cơ sở vật chất đồng bộ; kế thừa các hạng mục mới được đầu tư sửa chữa; trồng bổ sung cây hoa, cây cảnh; nâng cấp, sửa chữa, bổ sung hệ thống chiếu sáng, nhà vệ sinh, ghế ngồi, thùng rác, hệ thống cấp thoát nước, bể phun...

Thành phố định hướng nâng cấp Công viên Thống Nhất chuyển từ công viên "đóng" sang công viên "mở", hạ thấp hàng rào và mở cả về quản lý, cơ chế, nghĩa là không thu vé vào để người dân dễ tiếp cận.

Đồng thời với đó là việc tạo lập không gian đi bộ dọc phố Trần Nhân Tông, từ đó sẽ nâng tầm giá trị không gian cảnh quan, tăng thêm khai thác các giá trị của công viên Thống Nhất, trong đó có việc khai thác không gian, kinh tế đêm.

Công viên Thống Nhất được xây dựng năm 1958 trên vùng đầm hồ, bãi rác và hoàn thành vào năm 1961, với diện tích hơn 50ha. Công viên bao trọn hồ Bảy Mẫu rộng 25ha. Trong lòng hồ có hai hòn đảo nhỏ là đảo Hòa Bình và đảo Thống Nhất. Đảo Thống Nhất có diện tích 6.000m2.

Năm 1980, công viên được đổi tên thành Công viên Lê Nin. Đến năm 2003, khi Vườn hoa Chi Lăng ở ngã tư Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu được đặt theo tên vị lãnh tụ nước Nga (Liên Xô cũ) thì tên ban đầu là Công viên Thống Nhất được đặt lại và giữ nguyên đến nay.

Nguyễn Trường