Nơi điều trị Covid-19 nặng nhất miền Bắc: Nhiều F0 nguy kịch chưa tiêm vắc xin

Tin Y tế - Ngày đăng : 21:26, 24/08/2022

80 ca Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phải thở máy, thở oxy. 20% ca nặng, nguy kịch chưa tiêm mũi vắc xin nào. Tại Hà Nội, hai ngày gần đây số ca mắc mới tăng vọt, đáng chú ý có 77% F0 là trẻ em chưa tiêm vắc xin.

Trao đổi với PV VietNamNet ngày 24/8, lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết hiện có hơn 130 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại cơ sở 2 của viện này. Trong số này, khoảng 40 bệnh nhân đang thở máy, 40 ca thở oxy, có 7 ca là trẻ em.

Tại khoa Hồi sức tích cực, nơi tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19 nặng nhất miền Bắc, Phó trưởng khoa Phạm Văn Phúc cho hay mỗi ngày có thêm 5-6 bệnh nhân nặng, nguy kịch chuyển về đây điều trị. Các bệnh nhân hầu hết là người cao tuổi, có nhiều bệnh nền.

"Đa số các bệnh nhân đã tiêm 2, 3 mũi vắc xin Covid-19, nhưng có khoảng 20% bệnh nhân chưa tiêm mũi nào", bác sĩ Phúc nói.

gfrrdsss.png
20% bệnh nhân nặng, nguy kịch tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chưa tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh minh hoạ: Thanh Tùng

Tuy nhiên, với những bệnh nhân đã tiêm 3 mũi, thời điểm tiêm mũi 3 từ cách đây 8-9 tháng, hiệu lực vắc xin, nồng độ kháng thể đã xuống thấp. Điều này khiến bệnh nhân dễ tái nhiễm, dễ tăng nặng. Vị bác sĩ nhấn mạnh tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 rất quan trọng với người có yếu tố nguy cơ cao.

Tại khoa Virus – Ký sinh trùng của viện này hiện có 80 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, tăng vượt trội so với tháng 5 và 6. 20 bệnh nhân trong số này phải thở oxy. BS Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa, cho hay vẫn còn một số bệnh nhân chưa tiêm mũi vắc xin nào.

Tại cuộc họp gần đây nhất của Bộ Y tế, báo cáo của các bệnh viện lớn có nhiều bệnh nhân Covid-19 cho thấy tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong chưa tiêm vắc xin chiếm tới 25%. Riêng ở Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo tỷ lệ này là 50%.

Hà Nội tăng gấp đôi ca mắc mới, nhiều F0 là trẻ em chưa tiêm vắc xin

Tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố cho biết trong 2 ngày 22 và 23/8, số ca Covid-19 tiếp tục gia tăng, từ 450-600 ca/ngày (gấp 2 lần so với những tuần trước đó). Số lượng này chiếm 1/5 tổng số ca mắc mới được ghi nhận trên toàn quốc (khoảng 3.000 ca).

Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, trong 197 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện, có 51 trẻ em. Đặc biệt, trong số các ca mắc mới, số ca là trẻ em chưa tiêm vắc xin chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể, 53 trong tổng số 69 trẻ mắc Covid-19 ngày 23/8 chưa tiêm vắc xin (chiếm gần 77%), trong số này có những trẻ chưa đến tuổi tiêm.

Hiện, Omicron vẫn đang là chủng lưu hành chính trên địa bàn thành phố, trong đó đã ghi nhận các biến chủng mới của Omicron là BA.4 và BA.5.

Sau nhiều tuần "lọt top" các địa phương tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi đạt tỷ lệ thấp, những ngày gần đây, Hà Nội đã "rời" nhóm này, theo thông báo của Bộ Y tế. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng mới đây khẳng định việc tiêm vắc xin Covid-19 ở Thủ đô đang được đẩy nhanh tiến độ.

Theo Sở Y tế, gần 69% người từ 18 tuổi trở lên ở Hà Nội đã tiêm mũi 4. Gần 66% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1, tỷ lệ này với mũi 2 là hơn 33%. Riêng với nhóm trẻ từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ mũi 3 đạt 48%.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nhấn mạnh thành phố cần tập trung kiểm soát, không để tái bùng phát dịch Covid-19 và các dịch bệnh thường xuyên có xu hướng gia tăng.

Tại Tờ trình Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Bộ Y tế khẳng định chưa thể coi Covid-19 là bệnh lưu hành, người dân không thể chủ quan, đặc biệt hàng loạt biến thể mới đã xâm nhập vào Việt Nam.

Tiêm vắc xin cho trẻ, quan trọng nhất là nhận thức của phụ huynh 

Tới hết ngày 23/8, Việt Nam đã tiêm hơn 14,8 triệu mũi tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đó, hơn 80% trẻ đã tiêm mũi 1; hơn 5,7 triệu trẻ đã tiêm mũi 2 (đạt hơn 51%).

fdewas.png
Nhiều địa phương đẩy mạnh tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ. Ảnh: Phạm Hải

Nhiều địa phương đang tăng tốc tiêm chủng. Học sinh tựu trường, bước vào năm học mới được đánh giá là yếu tố thuận lợi đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ nhưng quan trọng hàng đầu vẫn là nhận thức của phụ huynh về vai trò của vắc xin trong bảo vệ sức khỏe của trẻ em.

Trong bối cảnh hàng triệu trẻ em sắp trở lại trường học, điều này sẽ gây nguy cơ tái nhiễm, đồng nhiễm, bội nhiễm Covid-19 với nhiều mầm bệnh truyền nhiễm lưu hành trong môi trường học đường như cúm, sởi, ho gà, phế cầu khuẩn, virus rota, tay chân miệng...

Vì thế, tiêm vắc xin Covid-19 đủ mũi theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm tăng cường đề kháng cho trẻ là biện pháp cần thiết ngay lúc này, nhằm bảo vệ sức khỏe thể chất, trí tuệ, khả năng học tập cho các bé.

PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khẳng định kết quả tiêm chủng trong thời gian qua cho thấy, với mũi tiêm chủng vắc xin Covid-19, tính an toàn rất cao, hầu hết ghi nhận phản ứng phụ, phản ứng thông thường đều thấp hơn khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế thế giới.